Phát hiện khuẩn E.coli gây chết người trong 'trà chanh phố Nhà Thờ'

Phát hiện khuẩn E.coli gây chết người trong 'trà chanh phố Nhà Thờ'

Thứ 4, 24/07/2013 | 09:16
0
Trong những đồ uống “khoái khẩu” trên đường phố Hà Nội như trà chanh phố Nhà Thờ, trà bát bảo phố Cát Linh, nước mía, nhân trần..., không chỉ phát hiện khuẩn E.coli gây bệnh tiêu chảy mà còn nhiều loại vi khuẩn có khả năng gây ngộ độc thực phẩm, nhiễm độc cấp tính và mạn tính, tăng nguy cơ gây bệnh ung thư.

Đây là kết quả nghiên cứu được Hiệp hội thực phẩm chức năng (TPCN) công bố sáng 23-7 tại hội thảo “Khỏe và an toàn để tận hưởng cuộc sống”.

Theo đó, trong đầu tháng 7, đơn vị này đã lấy mẫu độc lập, ngẫu nhiên với 9 mẫu nước uống đường phố thông thường gồm: nước trà xanh (đá), nước trà bát bảo, nước mía, nước ngô, trà chanh, nước trà nhân trần, nước vối và nguyên liệu khô tiền pha chế (nhân trần khô) tại các phố Nhà Thờ, Hoàng Cầu, Lãn Ông, Đê La Thành, Cát Linh và xét nghiệm tại Trung tâm kiểm nghiệm và hợp chuẩn của Viện TPCN Việt Nam.

Kết quả cho thấy với 1 mẫu nước trà chanh lấy ở phố Nhà Thờ (quận Hoàn Kiếm) có vi khuẩn E.coli (vi khuẩn có thể tìm thấy trong phân thường gây bệnh đường ruột). Các mẫu nước mía, nhân trần, nước ngô (lấy ở phố Đê La Thành), mẫu trà Bát bảo ở phố Cát Linh (quận Ba Đình) đều phát hiện có sự tồn tại của vi khuẩn E.coli. Ngoài ra, các vi khuẩn hiếu khí, men mốc, thủy ngân, chì cũng được phát hiện trong một số mẫu nước này.

Đặc biệt, với 1 mẫu nhân trần khô được lấy tại phố Lãn Ông (quận Hoàn Kiếm), phát hiện có cả men mốc, E.coli, B.cereus (vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm), chì và cadimi.

Gia đình - Phát hiện khuẩn E.coli gây chết người trong 'trà chanh phố Nhà Thờ'

Trà chanh phố Nhà Thờ (Hà Nội)

Theo PGS-TS Hồ Bá Do, phó Viện trưởng Viện TPCN Việt Nam, 90% số mẫu xét nghiệm có phát hiện nhiễm khuẩn E.coli, 100% mẫu nhiễm B.cereus, 33% vượt hàm lượng vi khuẩn hiếu khí; 45% vượt giới hạn nấm men, nấm mốc và hơn 30% số mẫu phát hiện hàm lượng kim loại nặng (chì, thủy ngân…).

PGS Do cho biết men mốc có thể sinh ra độc tố Mycotoxin và Aflatoxin, sử dụng lâu dài dễ sinh ra nhiễm độc cấp tính và mạn tính, làm tăng nguy cơ gây bệnh ung thư.

PGS-TS Nguyễn Thị Lâm, phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia, cho biết đây là những nghiên cứu thăm dò ban đầu. Để đánh giá toàn diện và chính xác hơn về thức uống đường phố cần có những nghiên cứu ở quy mô lớn hơn với số lượng mẫu nhiều hơn.

Cảnh báo khuẩn E.coli kháng thuốc tại Việt Nam

Tỷ lệ đa kháng của E.coli tại nước ta khoảng 20-25%, tỷ lệ tử vong cao. Các bác sĩ từng ghi nhận trường hợp khuẩn này chứa men NDM-1, mà thế giới gọi là "siêu vi khuẩn" vì kháng nhiều loại kháng sinh.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Kính, giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cho biết, tiêu chảy do E.coli là bệnh thường xuyên ở nước ta, lây theo đường phân-miệng, nhưng tỷ lệ tử vong thấp. Với một số trường hợp kháng thuốc - gặp cả ở người lớn và trẻ nhỏ - điều quan trọng là phát hiện và điều trị sớm, nếu không tỷ lệ tử vong sẽ rất cao.

Theo ông, tại Việt Nam, nhóm vi khuẩn gram âm như E.coli đứng hàng thứ 2 trong số các vi khuẩn kháng kháng sinh nguy hiểm. Đặc biệt là E.coli chứa men NDM-1, từng gây các vụ dịch trước đây ở Thụy Điển, Đức, tỷ lệ tử vong khá cao.

"Chúng ta đã tìm thấy các khuẩn E.coli có men trên tại Việt Nam. Một số trường hợp tử vong, một số trường hợp may mắn cứu được, điều trị phối hợp nhiều loại thuốc. Nhìn chung tỷ lệ tử vong không cao như ở châu Âu", tiến sĩ Kính nói.

Phú Sang

Ẩn họa hương liệu trà chanh: 1 vốn 20 lời

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Vài năm trở lại đây, giới trẻ Hà Nội rộ lên "mốt" uống trà chanh. Nắm bắt được xu hướng của thị trường, các quán trà chanh "mọc lên như nấm", phố Nhà Thờ, Nhà Chung, Lý Quốc Sư, Đào Duy Từ... trở thành những "thương hiệu" trà chanh hút khách nhất Hà Nội.

Cận cảnh 'vi khuẩn ăn thịt người' tấn công thức ăn vỉa hè

Thứ 6, 12/07/2013 | 16:07
Dù có những thông tin về nguy cơ có thể nhiễm vi khuẩn ăn thịt người từ các nước uống vỉa hè không an toàn gần đây, nhưng người tiêu dùng vẫn ngó lơ sức khỏe và các quán trà chanh, mía đá, nước uống tự chế nhan nhản trên đường phố, cống rãnh siêu bẩn.

Cận cảnh vi khuẩn ăn thịt người ‘ngấu nghiến’ tế bào

Chủ nhật, 16/06/2013 | 09:50
Theo một chuyên gia tại viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Aeromonas hydrophila hay còn gọi là vi khuẩn ‘ăn thịt người’ có thể xâm nhập vào cơ thể người qua đường miệng khi uống nước, ăn rau, cá, hải sản… rồi đi vào máu và gây tử vong cho người bệnh.

Túi xách phụ nữ nhiều vi khuẩn hơn... nhà vệ sinh

Thứ 6, 14/06/2013 | 09:44
Đối với nhiều chị em phụ nữ, chiếc ví hay túi xách cầm tay luôn là những vật dụng không thể thiếu trong đời sống thường ngày.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.