Phát hiện loài khủng long lạ, ăn thịt nhưng không có răng

Thứ 7, 20/11/2021 | 06:00
Các nhà khoa học Brazil đã tìm thấy hóa thạch của một loài khủng long mới. Đáng chú ý tuy được xác định là khủng long ăn thịt nhưng loài này lại không hề có răng.

Theo Science Alert, hôm 18/11, các nhà cổ sinh vật học cho biết dấu tích của một loài khủng long chưa từng được biết đến sống cách đây khoảng 70 - 80 triệu năm đã được phát hiện ở Brazil.

Loài mới được đặt tên "Berthasaura Leopoldinae", là một loài khủng long chân thú cỡ nhỏ, chỉ dài khoảng 1m và cao 80cm. Việc đặt tên “Berthasaura Leopoldinae” cho loài khủng long mới nhằm vinh danh Bertha Lutz, nhà khoa học và chính trị gia nổi tiếng của Brazil đã qua đời vào năm 1976; và Maria Leopoldina, nữ hoàng thế kỷ 19 của Brazil.

Theo AFP, Bertha Lutz là người đi đầu trong phong trào nữ quyền và nhân quyền, có đóng góp quan trọng trong việc giành quyền bầu cử cho phụ nữ ở Brazil. Bà từng có thời gian làm việc tại Bảo tàng Quốc gia Brazil với tư cách một nhà tự nhiên học chuyên về ếch phi tiêu độc.

Đời sống - Phát hiện loài khủng long lạ, ăn thịt nhưng không có răng

Hình ảnh mô phỏng khủng long Berthasaura leopoldinae sống cách đây 70 - 80 triệu năm.

Điều khiến các nhà khoa học chú ý là dù Berthasaura Leopoldinae ăn thịt nhưng nó hoàn toàn không có răng mà thay vào đó sở hữu chiếc miệng nhỏ và nhọn giống như mỏ chim.

"Miệng không có răng làm dấy lên nghi ngờ về chế độ ăn của loài vật này. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nó không thể ăn thịt. Rất nhiều loài chim, chẳng hạn như chim ưng và chim ó, đều ăn thịt bằng mỏ. Cũng có khả năng loài khủng long mới là động vật ăn tạp, nó tiêu thụ bất thứ gì có thể trong một môi trường sống khắc nghiệt", Geovane Alves Souza từ Bảo tàng Quốc gia Brazil tại Rio de Janeiro, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Trong báo cáo trên tạp chí Nature hôm 18/11, các tác giả cho biết bộ xương của sinh vật được tìm thấy dọc theo một con đường nông thôn ở bang Parana, miền nam Brazil từ năm 2011 đến năm 2014. Nhóm khai quật nhấn mạnh đây là phát hiện "rất hiếm" và là một trong những hóa thạch khủng long kỷ Phấn trắng hoàn chỉnh nhất ở Brazil. "Hóa thạch còn lưu giữ cả hộp sọ, hàm, xương sống, xương ức, xương chậu, các chi trước và chi sau", Giám đốc Bảo tàng Alexandre Kellner nói thêm.

Phát hiện hóa thạch quái vật ăn thịt dài 9m, có mặt cá sấu kỳ dị ở Anh

Thứ 7, 02/10/2021 | 05:45
Dấu vết của hai loài quái vật săn mồi khổng lồ với hộp sọ kiểu cá sấu đã được các nhà khoa học phát hiện trên đảo Wight, phía nam nước Anh.

Nhà vệ sinh bỗng dưng nổi tiếng vì có chứa hóa thạch trăm triệu năm

Thứ 6, 30/04/2021 | 17:19
Một nhà vệ sinh ở sân bay Long Động Bảo, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc bỗng trở nên nổi tiếng sau khi một nhà khoa học phát hiện ra điều đặc biệt tại đây.

Hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được bán với giá cao kỷ lục​

Thứ 4, 07/10/2020 | 18:52
Mẫu hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được biết đến với tên Stan, vừa được bán với giá cao kỷ lục 31,8 triệu USD.

Phát hiện hóa thạch cá sấu thời kì cổ đại, đi bằng hai chân giống như khủng long bạo chúa

Thứ 3, 23/06/2020 | 18:30
Hóa thạch dấu chân có kích thước lớn được tìm thấy ở một khu bảo tồn tại Hàn Quốc. Nó được cho là dấu chân của loài cá sấu tiền sử.

Những công dụng tuyệt vời của cà phê

Chủ nhật, 29/01/2023 | 09:00
Không ít người cho rằng uống cà phê thường xuyên không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu sử dụng đúng cách, đúng thời điểm thì cà phê lại mang đến nhiều công dụng...

Điểm đến du lịch phổ biến nhất để ghé thăm vào năm 2023

Chủ nhật, 29/01/2023 | 08:09
Top 10 điểm đến du lịch phổ biến nhất để ghé thăm vào năm 2023 đã được tiết lộ và Malaga ở Tây Ban Nha đã chiếm vị trí đầu tiên.

Sai lầm tai hại cha mẹ thường mắc phải khi cho trẻ ăn sáng

Chủ nhật, 29/01/2023 | 07:10
Bữa sáng được nhiều chuyên gia cho rằng là quan trọng nhất trong ngày. Tuy nhiên ăn sáng sai cách có thể khiến trẻ gặp phải các vấn đề về sức khỏe.

Sáu thực phẩm giàu chất béo nhưng lại giúp giảm mỡ máu hiệu quả

Thứ 7, 28/01/2023 | 16:00
Nhiều người không dám tiêu thụ chất béo vì sợ tăng cân hoặc mỡ máu cao, nhưng thực tế có nhiều thực phẩm giàu chất béo tốt, rất hiệu quả trong việc giảm mỡ máu.

Cách tẩy tế bào chết đúng cách, không tổn thương da

Thứ 7, 28/01/2023 | 15:30
Làn da bị mụn lại vô cùng "đỏng đảnh", nếu không biết tẩy da chết đúng cách, bạn có thể khiến da bị tổn thương nặng nề.

Bác sĩ chẩn đoán nhầm khiến nữ bệnh nhân phải cắt bỏ tứ chi

Thứ 7, 28/01/2023 | 11:10
Nữ bệnh nhân nhận được khoản bồi thường 39 triệu bảng Anh, tương đương 48,3 triệu USD vì các bác sĩ chẩn đoán nhầm khiến cô phải cắt cụt tứ chi.

Làm cách này, miến xào dai ngon, không bị bết dính

Thứ 7, 28/01/2023 | 10:09
Vấn đề nhiều người gặp phải khi làm món miến xào chính là việc các sợi miến vón cục và dính vào nhau. Vậy làm thế nào để khắc phục?

Sáu thực phẩm giàu chất béo nhưng lại giúp giảm mỡ máu hiệu quả

Thứ 7, 28/01/2023 | 16:00

Ca sĩ Trọng Hiếu: Hãy tự tin dù bản thân khác biệt

Thứ 7, 28/01/2023 | 10:55
Một năm trở lại đây, Trọng Hiếu liên tục được nhắc tới khi đưa những yếu tố văn hoá truyền thống như nón lá, âm nhạc âm hưởng dân gian... vào các sản phẩm âm nhạc.

Sai lầm tai hại cha mẹ thường mắc phải khi cho trẻ ăn sáng