Phát hiện loài thú cổ ở Trường Sơn

Phát hiện loài thú cổ ở Trường Sơn

Thứ 4, 12/06/2013 | 22:21
0
Trong đợt tuần tra giám sát đa dạng sinh học, cán bộ khu bảo tồn bất ngờ phát hiện một thỏ vằn tại Khu bảo tồn sao La thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thỏ vằn tên khoa học là Nesolagus Timminsi. Theo tiến sĩ Đặng Tất Thế, phòng Hệ thống học phân tử và di truyền bảo tồn, thành viên nhóm nghiên cứu, thỏ là loài nổi tiếng về khả năng sinh sản nhanh, chúng đạt đến tuổi trưởng thành sớm và đẻ thường xuyên.

Việt Nam Xanh - Phát hiện loài thú cổ ở Trường Sơn

Thỏ vằn được phát hiện tại Khu bảo tồn Sao La.

Tuy nhiên, ông chưa rõ vì sao loài thỏ vằn này lại ngược lại, chúng chỉ có quần thể rất nhỏ về số lượng, phân bố và đẩy loài này trước nguy cơ tuyệt chủng.

"Việc thiếu các đề tài nghiên cứu chi tiết, cụ thể không chỉ đối với loài này mà còn nhiều loài quý hiếm khác là vấn đề báo động trong công tác bảo tồn loài hiện nay”, ông Thế nói.

Thỏ vằn là một trong hai loài thỏ hiếm hoi có sọc, và là loài đặc hữu ở Lào và Việt Nam. Đây là loài thú cổ còn sót lại. Việc phát hiện mới loài thỏ vằn tại khu vực rừng thuộc Khu bảo tồn Sao La là bất ngờ lớn.

Khu bảo tồn Sao La nằm trong hành lang đa dạng sinh học của vùng trung Trường Sơn. Đây là môi trường sống quan trọng của một số loài đặc hữu như sao la, mang lớn, mang Trường Sơn, gà lôi lam mào trắng, voọc chân xám, trĩ sao.

Theo Nông nghiệp Việt Nam

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Suy giảm động vật quý hiếm ở khu bảo tồn Ea Sô

Thứ 6, 17/05/2013 | 16:33
Với điều kiện tự nhiên mang nét đặc thù, hệ động thực vật ở Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (Ea Kar-Đắk Lắk) rất phong phú. Đây là khu rừng đa dạng sinh học có đàn bò rừng và bò tót với số lượng nhiều nhất Đông Nam Á.

Xác hàng trăm động vật dạt bờ biển Chile

Chủ nhật, 19/05/2013 | 14:36
Quan chức Chile đang điều tra làm rõ nguyên nhân hàng trăm xác chim cánh cụt, chim bồ nông và xác các con vật khác bị dạt vào bờ biển đất nước này.

'Bất tử' chợ xẻ thịt, lột da động vật hoang dã

Thứ 5, 02/05/2013 | 10:05
Tại khu vực chợ biên giới Tịnh Biên (huyện Tịnh Biên, An Giang) có hàng chục điểm mua bán động vật hoang dã như: Mối chúa, ngô công (rết), bửa củi, bò cạp, tắc kè…

Video hài: Động vật bị xỉn do ăn trái Marula

Thứ 3, 23/04/2013 | 17:19
Đã bao giờ bạn nghĩ mình sẽ nhìn thấy một chú voi đi lảo đảo hay một bầy khỉ “chân nam đá chân chiêu” như Tôn Ngộ Không chưa?