Phát hiện mộ của

Phát hiện mộ của "Xà vương thánh nữ" thời Maya

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra nơi chôn cất nữ hoàng quyền lực nhất của nền văn minh Maya tại El PeruWaka thuộc công viên quốc gia Guatemala.

Bí mật ngôi mộ cổ

Ngôi mộ được tìm thấy trong một cuộc khai quật ngôi đền chính ở thành phố cổ El Peru-Waka trong khu rừng nhiệt đới Peten nằm phía Bắc Guatemala, cách Mexico không xa. Ngôi mộ cổ này đã được các nhà khảo cổ nghiên cứu gần một thập niên và đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng vì giới tính của bộ xương chưa được xác định.

Tuy nhiên, các đồ vật quý giá được tìm thấy lẫn với bộ hài cốt lại được xác định có liên quan đến người phụ nữ được gọi là "Xà vương thánh nữ" trong lịch sử. Bà là nữ hoàng của vương quốc Wak, thời đại Maya và cùng chồng là đức vua K'inich Bahlam II cai trị đất nước vào thế kỷ thứ 7.

Trong ngôi mộ, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một số đồ gốm, đồ trang sức ngọc bích, một bức tượng đá nhỏ và quan trọng nhất là một cái bình cẩm thạch được chạm khắc bằng vỏ ốc xà cừ có in hình mặt nữ hoàng và khắc tên của bà. Chiếc bình này chạm khắc phần đầu và phần tay của một người phụ nữ lớn tuổi nổi lên với khuôn mặt nhăn lại, mái tóc phủ qua tai.

Ngoài ra, người ta còn thấy 4 hình vẽ khác được chạm khắc tinh xảo vào chiếc bình có thể thuộc về Nữ hoàng K'Abel.

Thế giới - Phát hiện mộ của 'Xà vương thánh nữ' thời Maya

Chiếc bình thạch cao có chạm hình và khắc tên của Nữ hoàng K'Abel.

Theo nhóm nghiên cứu, chiếc bình đặc biệt này có khắc các chữ cái tượng hình với ý nghĩa "Xà vương thánh nữ". Chính điều này đã giúp các nhà khảo cổ tiến xa hơn trong việc xác định phần mộ của nữ hoàng.

David Stuart, một giáo sư về nghệ thuật và ngôn ngữ tại Đại học Texas ở Austin cho biết: "Rất khó để xác định danh tính những người trong các ngôi mộ hoàng gia trừ khi tên của họ khắc trong lăng mộ hoặc để lại một vật gì đó tin cậy. Với những di vật được tìm thấy trong ngôi mộ cổ này, tôi nghĩ tất cả đều thuộc về Nữ hoàng K'abel. Tuy nhiên, một giả thiết đặt ra, chiếc bình thạch cao cũng có thể là món quà mà nữ hoàng tặng cho người khác và được chôn cùng với người này".

Nữ chiến binh Maya vĩ đại

K'abel là một công chúa trong triều đại Kan, triều đại cai trị thành phố Calakmul. Bà kết hôn theo một cuộc sắp đặt liên minh chính trị giữa người Kans và người Waka. Sau khi trở thành nữ hoàng của vương quốc Wak, bà đã đảm nhiệm việc lãnh đạo quân sự của đất nước này và có sức mạnh hơn cả đức vua.

Trong thời kỳ cổ đại, các đội quân hoàng gia thường rất hiếm những nữ chiến binh. Lịch sử thế giới từng ghi nhận Nữ hoàng Hippolyta từng lãnh đạo các nữ chiến binh Amazon nhưng cũng chỉ là trong truyền thuyết Hy Lạp cổ đại. Chính vì vậy, các nhà sử học cho rằng Nữ hoàng K'abel là nữ chiến binh vĩ đại nhất trong lịch sử.

Nữ hoàng quyền lực này được thế giới biết đến qua hình ảnh mô tả trên một tấm phù điêu trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland ở Mỹ. Hiện hài cốt của nữ hoàng đã được chuyển tới một phòng nghiên cứu tại Thủ đô Guatemala để tiến hành xét nghiệm ADN.

Giáo sư David Freidel, nhà nhân loại học và chuyên gia về người Maya thuộc trường Đại học Washington, Missouri (Mỹ) là nhà khảo cổ học trực tiếp giám sát cuộc khai quật này.

Ông cho biết: "Ngôi mộ này nhiều khả năng thuộc về Nữ hoàng K'abel. Nữ hoàng là vợ của vua K'inich Bahlam II. Bà không chỉ là một hoàng hậu đơn thuần mà còn là một nữ tướng tối cao trong triều đại của mình và điều đó làm nên sức mạnh quyền lực của bà trong vương quốc. Danh hiệu Kalomt'e - chiến binh tối cao cho thấy bà có quyền lực cao hơn cả đức vua - chồng bà. Có thể so sánh Nữ hoàng K'abel với các vị vua Ai Cập nổi tiếng như Cleopatra và Hatsheput cũng như Nữ hoàng của kinh thành Shiba".

Giáo sư David khẳng định, việc phát hiện những thứ quan trọng như ngôi mộ này rất hiếm bởi Nữ hoàng K'abel là một nữ tướng tối cao trong triều đại Maya.

Các nhà khảo cổ và nghiên cứu vẫn tiếp tục nghiên cứu khu vực khảo cổ của Guatemala bởi đây là nơi có đầy những kim tự tháp và tàn tích của nền văn minh Maya cổ đại. Đặc biệt, việc phát hiện ra ngôi đền an táng Nữ hoàng K'Abel, vị nữ hoàng tôn kính của người dân Maya đã giúp ngành khảo cổ có hướng đi mới, mở ra nhiều hi vọng cho ngành khảo cổ nói chung và văn hóa của người Maya nói riêng.

Đinh Nhung (Theo Ibtimes)


Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.