Phát hiện mới: Nhiều loài cá biết

Phát hiện mới: Nhiều loài cá biết "trò chuyện" bằng âm thanh

Thứ 3, 22/02/2022 | 12:00
Một nghiên cứu mới đã chỉ ra, có nhiều loài cá có thể giao tiếp bằng âm thanh. Thậm chí, cá tầm cổ đại đã biết “trò chuyện thành tiếng” từ 155 triệu năm trước.

Người ta cho rằng cá chủ yếu dựa vào các phương tiện giao tiếp trên cơ thể như tín hiệu màu sắc, ngôn ngữ cơ thể đến phóng điện. Nhưng những khám phá gần đây đã chứng minh một số loài cá có thể giao tiếp bằng âm thanh.

“Nghiên cứu về "giọng nói" của cá có thể đã bị bỏ qua vì âm thanh của cá không dễ dàng thu được và ngành khoa học về giao tiếp âm thanh dưới nước chủ yếu tập trung vào cá voi và cá heo. Nhưng loài cá cũng có giọng nói”, nhà khoa học thần kinh tiến hóa Andrew Bass của đại học Cornell, Mỹ nói.

Thực tế, từ lâu con người đã biết cá có thể tạo ra âm thanh. Tuy nhiên, trong nhiều thập niên, do thiếu công nghệ thu âm dưới nước, các nhà khoa học không thể biết có bao nhiêu loài cá có thể tạo ra âm thanh và những âm thanh này là vô nghĩa hay là cách để chúng giao tiếp.

Giờ đây, từ những hồ sơ mô tả giải phẫu, bản ghi âm và nhiều dữ liệu khác, Tiến sĩ Aaron Rice (người đứng đầu nghiên cứu) và đồng nghiệp đã xác định được một số đặc điểm sinh lý cho phép nhóm cá vây tia (Actinopterygii) tạo ra những tiếng động mà không cần dây thanh quản. Nhóm cá này hiện bao gồm hơn 34.000 loài đang sống trên khắp thế giới.

“Chúng có thể nghiến răng hoặc tạo ra tiếng ồn khi chuyển động dưới nước và chúng tôi nhận thấy một số đặc điểm có liên quan”, ông Rice cho biết.

Theo các nhà khoa học, những âm thanh đó “là phương thức giao tiếp chính của cá, chứ không phải chỉ là một vài âm thanh kỳ quặc”.

Trong số 175 họ cá, 2/3 có thể giao tiếp bằng âm thanh. Phân tích cho thấy những giao tiếp bằng âm thanh này có thể đã tiến hóa độc lập ở loài cá. Thậm chí, nhóm ông Rice còn phát hiện ra cá tầm cổ đại lần đầu tiên bắt đầu “trò chuyện thành tiếng” từ cách đây 155 triệu năm, cùng thời điểm một số loài chim và động vật có vú bắt đầu biết giao tiếp bằng âm thanh.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, một số loài cá, như cá cóc, phát ra âm thanh tương tự tiếng ếch nhái, trong khi những loài khác như cá Midshipman phát ra âm thanh trầm thấp.

Minh Hoa (t/h theo Tuổi Trẻ Online, Lao Động)

Nghiên cứu mới chấn động về sữa chua

Thứ 5, 15/10/2020 | 09:51
Sữa chua có tiềm năng làm cách mạng hóa cuộc chiến chống ung thư.

Nghiên cứu mới về tác dụng của âm nhạc trong việc trị liệu tim mạch

Thứ 7, 05/09/2020 | 13:00
Nhiều nghiên cứu cho thấy âm nhạc trị liệu mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch, làm giảm căng thẳng và giảm lo âu.

Nghiên cứu mới: Ăn nấm hơn 2 lần một tuần có thể giảm nguy cơ suy não nhẹ

Thứ 5, 21/03/2019 | 12:00
Trong một nghiên cứu kéo dài 6 năm từ Đại Học Quốc Gia Singapore, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nấm hơn 2 lần một tuần có thể làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ, ngăn ngừa các vấn đề về trí nhớ và ngôn ngữ xảy ra ở những năm 60 tuổi!

Nghiên cứu mới: Uống trà ở nhiệt độ cao tăng 90% nguy cơ mắc ung thư vòm họng?

Thứ 4, 20/03/2019 | 20:30
Hơi nóng có thể làm bỏng thực quản hay ống dẫn thức ăn gây viêm và tổn thương DNA khiến ung thư dễ xảy ra hơn.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Loại lá "độc đáo", tươi bán 10 triệu đồng/kg mang đi phơi khô lại gấp nhiều lần

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:30
Một loại lá thường mọc trong rừng nay được rao bán với mức giá đắt đỏ khiến nhiều người bất ngờ.

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.