Phát hiện mới về hai xác ướp 3.000 năm tuổi ở Anh

Phát hiện mới về hai xác ướp 3.000 năm tuổi ở Anh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Mới đây, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một sự thật về 2 bộ xương "hoàn hảo" 3.000 năm tuổi: Chúng không phải là xương của 2 người mà được lắp ghép bởi xương của nhiều người.

Hai bộ xương được khai quật cách đây một năm tại Cladh Hallan, một hòn đảo gần Scotland. Đây được coi là xác ướp cổ nhất và là bằng chứng cho thấy người Anh có những bí quyết bảo quản xác chết từ rất sớm.

Tuy nhiên, danh tính của xác ướp này vẫn còn là một bí ẩn. Mới đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát hiện ra hai xác ướp này không phải là bộ xương nguyên vẹn của hai người là mà các mảnh xương của nhiều người ghép lại.

Xã hội - Phát hiện mới về hai xác ướp 3.000 năm tuổi ở Anh

Bộ xương 3000 tuổi được tìm thấy ở Cladh Hallan là bộ xương "lắp ghép".

Các nhà khoa học phải sử dụng công nghệ mới nhất mới nhận thấy đây là các phần xương của 6 người khác nhau và chết cách nhau vài trăm năm. "Ai đó đã ghép các bộ phận khác nhau của những người trong cùng một gia đình và sau đó sắp xếp sao cho chúng là xương của cùng một người. Nó giống như trò chơi xếp hình vậy", các nhà khoa học cho biết.

Trải qua rất nhiều "khâu" kiểm tra, các chuyên gia của đại học Manchester (Anh) đã khẳng định đây là bộ xương của người nữ nhờ cấu trúc đặc biệt của khung xương chậu nhưng trên thực tế, rất khó xác định giới tính của hai bộ xương này vì nó là các bộ xương hỗn hợp giới tính.

Mỗi bộ xương được ghép bởi 3 người khác nhau, một số bộ phận của nam và một số bộ phận của nữ. Ví như bộ xương có khung chậu nữ thì lại có hộp sọ của người nam. Các bước xác định nhờ phóng xạ carbon và phân tích đồng vị cho thấy bộ xương còn lại cũng trong tình trạng tương tự.

Xác ướp Hallan Cladh được phát hiện trong một khu định cư cổ, được mai táng theo phong cách thường thấy ở thời đại đồ đồng: Người chết được nằm giống như một bào thai.

Khi phát hiện xác ướp này cách đây một năm, các nhà khoa học cũng có phần bối rối không hiểu làm sao các bộ phận lại ở vị trí chuẩn xác như thế. Và phát hiện mới đây đã khẳng định hoài nghi của họ có cơ sở.

Giáo sư Mike Parker Pearson thuộc đại học Sheffield cho biết, các xác ướp đã không được chôn cất ngay sau khi bảo quản. "Đây có thể là những người có quan hệ họ hàng, cùng thuộc một dòng tộc và việc "pha trộn" các bộ phận cơ thể có vẻ là một hành động cố ý của con cháu. Là một phần của tục thờ cúng tổ tiên, các xác ướp không được chôn cất ngay mà được giữ lại để làm cố vấn tinh thần cho cộng đồng, đóng một vai trò tích cực trong các bộ lạc", giáo sư Mike cho biết.

Thanh Xuân (Theo Daily Mail)