Vitamin là liều thuốc độc với bệnh nhân ung thư

Vitamin là liều thuốc độc với bệnh nhân ung thư

Thứ 4, 23/01/2013 | 10:30
0
Những viên vitamin bổ dưỡng chính là tác nhân cản trở quá trình điều trị cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối.

Lâu nay, việc bổ sung dinh dưỡng có chứa chất chống oxy hoá như vitamin A, C và E được coi là phương pháp giúp bệnh nhân ung thư vừa có thêm sức khoẻ vừa phải chống lại căn bệnh ung thư và làm tăng hiệu quả của thuốc điều trị. Tuy nhiên, tác dụng thực sự của các viên vitamin vẫn là chủ đề của các cuộc tranh luận trong lĩnh vực ung thư.

Nhưng, giáo sư Watson cùng cộng sự Francis Crick đã khám phá ra cấu trúc chuỗi xoắn kép trong DNA vào năm 1953, sau hàng năm trời nghiên cứu, họ rút ra kết luận rằng những viên vitamin có thể gây hại nhiều hơn lợi.

Trong một báo cáo mới đây, ông tuyên bố, lý do bệnh ung thư giai đoạn cuối thường trở nên "khó trị" là vì chúng tạo ra một lượng lớn chất chống oxy hóa ngăn chặn các phương pháp điều trị như hóa trị và xạ trị.

Tiêu điểm - Vitamin là liều thuốc độc với bệnh nhân ung thư

Giáo sư James Watson công bố phát hiện gây sốc về vitamin.

Đối với những người khoẻ mạnh, chất chống oxy hóa rất hữu ích bởi chúng sẽ tấn công các phân tử được gọi là các tế bào tự do có thể gây tổn hại cho DNA. Nhưng nhiều phương pháp điều trị ung thư sử dụng các tế bào tự do này để tiêu diệt khối u, điều đó có nghĩa là chất chống oxy hóa có thể ngăn cản tế bào gốc "làm việc".

Phát biểu trên tạp chí Sinh học mở của hiệp hội Hoàng gia, ông nói: "Tôi đã đầu tư thời gian dài vào việc nghiên cứu, tìm hiểu và phương pháp điều trị bệnh ung thư. Bình thường, con người cần bổ sung dinh dưỡng chống oxy hoá như các thực phẩm xanh và vitamin là nguồn cung cấp oxy hoá tốt nhất cho cơ thể. Nhưng những người ung thư giai đoạn cuối phải dùng biện pháp tế bào tự do -  kẻ thù của các chất chống oxy hoá, lại bị chính vitamin hạn chế và ngăn chặn quá trình điều trị diễn ra".

Quay trở về cuối thập kỷ 40, chuyên gia hàng đầu về ung thư của trẻ em ở Boston, Tiến sĩ Sidney Farber cũng từng lưu ý rằng, trẻ em mắc bệnh ung thư máu được cho uống axit folic, một trong những Vitamin nhóm B, đã đẩy nhanh hơn sự tăng trưởng của tế bào bạch cầu và dẫn đến cái chết nhanh hơn những bệnh nhân trẻ em không uống loại Vitamin thuộc nhóm B này.

Như vậy, vitamin không tốt như người ta vẫn tưởng, đặc biệt đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, nó lại chính là liều thuốc độc đưa người bệnh tiến gần hơn tới cái chết.         

A.M (Theo Telegraph)

Điều ít biết về thảm họa khủng khiếp trong lịch sử loài người

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Sau 800 năm không bị đại dịch nào tấn công, dịch hạch quay trở lại châu Âu vào thế kỷ XIV gây nên thảm họa chết chóc khủng khiếp nhất lịch sử loài người.

Tuyết màu dị thường đang huỷ diệt loài người

Thứ 2, 25/03/2013 | 19:02
Sau vẻ đẹp lung linh của hiện tượng tuyết màu là cả một mối nguy hiểm đang rình rập con người và Trái đất.

Cấy phôi thai người tuyệt chủng vào phụ nữ hiện đại

Thứ 3, 22/01/2013 | 10:49
Giáo sư di truyền học George Church tại Đại học Y khoa Harvard (Mỹ) đang tìm kiếm người phụ nữ chấp thuận mang thai giống người Neanderthal vốn đã tuyệt chủng 33.000 năm.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.