Phát hiện mới về vị cha chung của loài người

Thứ 7, 09/03/2013 | 16:07
Nghiên cứu mới nhất cho thấy vị cha chung của toàn nhân loại từng sống cách đây 340 thiên niên kỷ, gấp hơn hai lần so với dự đoán trước đây.

Sau khi Albert Perry - một người Mỹ gốc Phi ở bang South Carolina, Mỹ - qua đời, một trong những thân nhân đã mang mẫu DNA của ông tới công ty Family Tree DNA để phân tích, Newscientist đưa tin.

Trong mọi trường hợp phân tích nhiễm sắc thể Y trước đây, các chuyên gia của Family Tree DNA nhận thấy mọi khách hàng đều là hậu duệ của một người đàn ông sống cách đây từ 60.000 tới 140.000 năm. Vì thế người ta cho rằng người đàn ông đó là cha của nhân loại.

Tiêu điểm - Phát hiện mới về vị cha chung của loài người
Hình minh họa cuộc sống của một nhóm người nguyên thủy.

Nhưng nhiễm sắc thể Y của Perry cho thấy ông là hậu duệ của một người đàn ông từng sống cách đây khoảng 340.000 năm.

Các chuyên gia về di truyền của Đại học Arizona đã phân tích mẫu DNA của Perry để kiểm tra. Kết quả cho thấy nhiễm sắc thể Y của Perry trùng khớp với nhiễm sắc thể của 11 nam giới đang sống trong một làng ở Cameroon.

Michael Hammer, một nhà nghiên cứu của Đại học Arizona, nhận định rằng rất có thể cha chung của nhân loại là thành viên của một chủng người đã tuyệt chủng. Trước khi biến mất vĩnh viễn, chủng người đó đã giao phối với một chủng người hiện đại.

Phát hiện của Family Tree DNA đã được công bố trên tạp chí Human Genetics của Mỹ. Nó cho thấy rất có thể giới khoa học phải sắp xếp lại các mốc thời gian trong lịch sử tiến hóa của loài người.

"Đây là một phát hiện tuyệt vời. Chúng tôi, những nhà di truyền, luôn quan tâm tới nhiễm sắc thể Y. Thay đổi cội nguồn của nhiễm sắc thể Y là một việc rất ấn tượng", Jon Wilkins, một nhà di truyền của Viện Ronin tại Mỹ, phát biểu.

Minh Long (VnExpress.net)

Cách mạng tình dục của tổ tiên loài người

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Tổ tiên của chúng ta từ bỏ lối sống quần hôn và chuyển sang chế độ hôn nhân chung thủy, bởi phụ nữ đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của nam giới hơn sức mạnh cơ bắp.

Điều ít biết về thảm họa khủng khiếp trong lịch sử loài người

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Sau 800 năm không bị đại dịch nào tấn công, dịch hạch quay trở lại châu Âu vào thế kỷ XIV gây nên thảm họa chết chóc khủng khiếp nhất lịch sử loài người.

Mại dâm: Nghề cổ xưa nhất trong lịch sử loài người

Thứ 2, 28/01/2013 | 11:20
Luôn bị coi là “nghề” bất hợp pháp – một điều đáng xấu hổ mỗi khi nhắc tới, thế nhưng mại dâm chính là một trong những ngành nghề cổ xưa nhất của lịch sử loài người.

Tuyết màu dị thường đang huỷ diệt loài người

Thứ 2, 25/03/2013 | 19:02
Sau vẻ đẹp lung linh của hiện tượng tuyết màu là cả một mối nguy hiểm đang rình rập con người và Trái đất.

Sát nhân dã man nhất lịch sử loài người

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Sát hại 16 người thân, Simmons được coi là kỷ lục về sự tàn ác của con người.

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.