Phát hiện nhà máy rượu vang khổng lồ 1.500 tuổi ở Israel

Phát hiện nhà máy rượu vang khổng lồ 1.500 tuổi ở Israel

Thứ 6, 15/10/2021 | 06:27
0
Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một nhà máy sản xuất rượu vang niên đại 1.500 năm trong cuộc khai quật ở thành phố cổ Yavne, Israel.

Phát hiện đáng chú ý được công bố vào hôm 11/10 bởi các nhà khảo cổ học thuộc Cơ quan Cổ vật Israel (IAA).

Theo đó, địa điểm khai quật nằm ở thành phố Yavne từng là khu định cư của người Do Thái trong thời kỳ Đông La Mã. Tàn tích còn sót lại của nhà máy sản sản xuất rượu vang trải rộng 1 km2, bao gồm 5 máy ép nho, 4 nhà kho lớn để ủ rượu, các lò nung để làm ấm bình rượu cùng hàng chục nghìn mảnh vỡ cũng như mẫu vật nguyên vẹn của vò hai quai bằng đất sét.

Đời sống - Phát hiện nhà máy rượu vang khổng lồ 1.500 tuổi ở Israel
Đời sống - Phát hiện nhà máy rượu vang khổng lồ 1.500 tuổi ở Israel (Hình 2).

Nhiều vò hai quai và đồ vật bằng gốm được phát hiện trong quá trình khai quật. Ảnh: IAA

"Chúng tôi rất ngạc nhiên khi phát hiện một cơ sở sản xuất rượu với quy mô thương mại ở Yavne. Những chiếc máy ép rượu còn được trang trí với các hốc hình ốc xà cừ, tiết lộ sự giàu có của chủ nhà máy", Tiến sĩ Elie Haddad từ IAA chia sẻ.

Những phát hiện này chứng minh Yavne từng là một trung tâm sản xuất rượu thịnh vượng trong thời kỳ Byzantine (330 đến 1453 sau Công nguyên) và được biết đến với những sản phẩm chất lượng cao. Các chuyên gia Israel thậm chí còn cho rằng đây là trung tâm sản xuất rượu vang lớn nhất thế giới vào thời điểm đó với khả năng sản xuất khoảng 2 triệu lít mỗi năm, hoàn toàn bằng phương pháp thủ công.

Theo IAA, thành phố đã sản xuất ra rượu vang Yavne, còn được gọi là rượu vang Đất Thánh hay rượu vang Gaza và Ashkelon, nổi tiếng quốc tế. Kỹ thuật lên men nước ép nho thành rượu đã phổ biến từ thời cổ đại như một cách để tránh bệnh tật khi nguồn nước uống bị ô nhiễm. Ấn tượng hơn, toàn bộ quá trình từ sản xuất đến đóng gói rượu đều được thực hiện thủ công.

Theo Tiến sĩ Jon Seligman, một trong những nhà khảo cổ đứng đầu dự án, rượu Gaza là thương hiệu hàng đầu khu vực: "Đây thực sự là một loại rượu vang trắng nhẹ tuyệt ngon, được chuyển đến rất nhiều quốc gia xung quanh Địa Trung Hải, chẳng hạn như Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp,… thậm chí cả nước Ý". Rượu sẽ được gửi đến các cảng Gaza và Ashkelon, từ đó xuất khẩu sang châu Âu.

Tiến sĩ Seligman cho biết thêm: "Vào thời cổ đại, rượu vang vô cùng quan trọng, chúng không chỉ là một sản phẩm xuất khẩu mà còn dùng cho nhiều mục đích khác. Đầu tiên, đây là một thức uống mang lại nguồn dinh dưỡng cao. Bên cạnh đó, vì nước thường bị ô nhiễm nên họ coi rượu là một thức uống an toàn, họ thường sử dụng rượu trong thực đơn mỗi ngày".

Các nhà khảo cổ cũng đã tìm thấy những chiếc máy ép rượu từ thời kỳ Ba Tư có tuổi đời lên tới 2.300 năm tại cùng một địa điểm, minh chứng cho truyền thống lâu đời của thành phố trong sản xuất rượu vang.

Tại Yavne, họ còn khai quật được một số đèn dầu, đồ chơi trẻ em, cũng như các vật dụng từ thời kỳ sau. Thành phố Yavne được cho là thành lập vào khoảng năm 2000 trước Công nguyên bởi người Canaan, cộng đồng từng sinh sống tại các vùng đất của Syria, Jordan, Israel và Palestine ngày nay.

Minh Hoa (t/h)

Cổ vật 6 tỷ đồng bị bỏ ngoài vườn hàng chục năm vì bị nhầm là đồ giả

Thứ 5, 14/10/2021 | 06:00
Gia đình sở hữu cặp tượng đá Ai Cập vốn chỉ để chúng ở sân vườn như một vật trang trí. Tuy nhiên sau đó cặp tượng được mua lại với giá lên đến 6 tỷ đồng.

Khai quật mộ 1.600 tuổi, tìm thấy 2 bộ hài cốt trong tư thế lãng mạn

Thứ 3, 24/08/2021 | 10:55
Tại thành phố Đại Đồng thuộc tỉnh Sơn Tây phía bắc Trung Quốc người ta đã phát hiện ra ngôi mộ độc đáo với 2 hài cốt nằm chung quan tài trong tư thế lãng mạn.

Bí ẩn xác ướp Ai Cập đeo mặt nạ vàng vừa được phát hiện sau 7 năm khai quật

Thứ 5, 16/11/2017 | 14:00
Sau 7 năm tiến hành khai quật, hôm 14/11 vừa qua, bộ Di tích cổ Ai Cập cho hay, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một xác ướp đeo mặt nạ vàng.

Khai quật chiếc xe Jeep sau 40 chôn vùi trong cát

Thứ 3, 28/02/2017 | 17:15
Một chiếc xe của thương hiệu Jeep đã được tìm thấy sau 40 năm dưới lòng cát, được cho là hậu quả của một vụ sạt lở cát tại 1 bãi biển ở Mỹ.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.