Phát hiện

Phát hiện "quái vật" siêu khổng lồ cuốn lấy thiên hà chứa Trái Đất

Thứ 3, 10/08/2021 | 13:58
0
Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát hiện ra một cấu trúc khổng lồ mới trong thiên hà chứa Trái Đất và đặt tên là Cattail.

Cấu trúc vừa được phát hiện là một cuộn khí dài rất lớn, được đặt tên là "Cattail", tức "Đuôi Mèo", vì nó trông như một con mãng xà "quái vật" đang cuốn lấy thiên hà xoắn ốc của chúng ta.

Các nhà khoa học không chắc Cattail là một phần nhánh xoắn ốc thiên hà mà nhân loại chưa từng biết đến hay là dạng cấu trúc nào khác. Nếu đây không phải là dấu hiệu của một nhánh xoắn ốc thiên hà chưa được lập bản đồ thì Cattail có thể là sợi khí lớn nhất trong thiên hà Milky Way từng được phát hiện cho tới thời điểm hiện tại.

Trong bài công bố trên Astrophysical Journal Letters, các nhà thiên văn học từ Đại học Nam Kinh (Trung Quốc) cho biết dường như đó là cấu trúc dạng sợi khổng lồ xa nhất và lớn nhất từng được phát hiện trong thiên hà chứa Trái Đất Milky Way.

"Làm thế nào mà một sợi khổng lồ như vậy được tạo ra ở vị trí xa nhất của thiên hà vẫn còn là câu hỏi còn bỏ ngỏ. Ngoài ra, Cattail có thể là một phần của một nhánh mới dù điều khó hiểu là cấu trúc không hoàn toàn đi theo vòng đĩa thiên hà", nhóm nghiên cứu thông tin.

Đời sống - Phát hiện 'quái vật' siêu khổng lồ cuốn lấy thiên hà chứa Trái Đất

Thiên hà Milky Way. Ảnh đồ họa từ IFL Science

Cattail được phát hiện nhờ Kính viễn vọng vô tuyến hình cầu khẩu độ 500 mét (FAST) còn gọi Thiên Nhãn, ở tỉnh Quý Châu, phía tây nam Trung Quốc. Đây là công cụ nhằm xác định những đám mây hydro nguyên tử trung tính (HI). Những đám mây như vậy thường được phát hiện trong các nhánh xoắn ốc của các thiên hà giống như thiên hà của chúng ta.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện một thứ gì đó ngoài dự kiến, bản chất là một sợi khí, nhưng quá lớn so với các sợi khí khác trong thiên hà.

Khi tính toán tốc độ di chuyển của cấu trúc, họ bất ngờ khi thấy vận tốc của cấu trúc phù hợp với khoảng cách khoảng 71.750 năm ánh sáng từ trung tâm thiên hà. Khoảng cách này là vùng ngoài của thiên hà, xa hơn bất kỳ nhánh xoắn ốc đã biết nào trong vùng đó, chứng minh cấu trúc này cực kỳ khổng lồ.

Dựa trên dữ liệu FAST, cấu trúc mới có chiều dài khoảng 16.300 năm ánh sáng và rộng tận 657 năm ánh sáng, tức còn lớn hơn nhiều so với cấu trúc từng được cho là lớn nhất thiên hà là Vành đai của Gould (9.000 năm ánh sáng).

Nó gần như xuất hiện từ hư không, hoàn toàn không phải một sợi khí bắt nguồn từ trung tâm thiên hà rồi được kéo dài bởi các nhánh xoắn ốc như các sợi khí khác. Nó cũng không phải là một "cánh tay xoắn ốc" mới hình thành của thiên hà.

Để khám phá Cattail thật sự là cái gì cần thêm nhiều thời gian nghiên cứu. Tuy nhiên nó cũng đã tiết lộ cho chúng ta thấy thiên hà chứa Trái Đất còn ẩn chứa rất nhiều điều ngoài sức tưởng tượng.

Minh Hoa (t/h)

Tìm thấy thiên thạch ngoài hành tinh 4,6 tỷ tuổi hạ cánh trên Trái Đất

Thứ 7, 24/07/2021 | 07:00
Miếng thiên thạch được dự đoán nằm ngoài quỹ đạo sao Hỏa chứa thông tin quan trọng về sự hình thành nguồn gốc của sự sống.

Tàu vũ trụ Hằng Nga 5 của Trung Quốc gửi ảnh độc đáo về Trái đất và Mặt trăng

Thứ 2, 17/05/2021 | 15:56
Từ quỹ đạo xung quanh khu vực cân bằng hấp dẫn Lagrange 1, tàu vũ trụ Hằng Nga 5 của Trung Quốc đã ghi lại hình ảnh độc đáo của Trái đất và Mặt trăng.

Cận cảnh kính viễn vọng Trung Quốc, kích thước tương đương 30 sân bóng đá

Thứ 2, 19/04/2021 | 16:05
Với đường kính lên đến 500 m kính viễn vọng hình cầu Fast sẽ có thể phát hiện các tín hiệu vô tuyến và thậm chí cả dấu hiệu về sự sống ở những hành tinh xa trái đất.

Kính viễn vọng James Webb của NASA chịu nhiệt độ siêu lạnh ra sao?

Thứ 2, 05/02/2018 | 09:44
NASA vừa có bài kiểm tra quan trọng với kĩnh viễn vọng không gian James Webb trong buồng lạnh về khả năng chịu đựng của thiết bị này trong những điều kiện đặc biệt khắc nghiệt ngoài vũ trụ.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.