Phát hiện

Phát hiện "siêu vi khuẩn" biến thể mới trong sữa bò

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Trong một báo cáo mói nhất của trường Đại học Cambridge cho thấy, các nhà nghiên cứu của trường này vừa tìm ra được một loại “siêu vi khuẩn” biến thể mới trong một bộ phận sữa bò có nguồn gốc từ Anh và Đan Mạch.

Sau sự kiện “siêu vi khuẩn ecoli” với biến dạng mới ở Đức và một số nước khác tại Châu Âu thì thông tin này đã khiến toàn thể vùng EU phải lo lắng.

Ảnh mang tính minh họa

Theo các nhà khoa học tại Đại học Cambridge thì loại siêu vi khuẩn này đã lây nhiễm sang con người. Mặc dù loại siêu vi khuẩn này không có khả năng gây bệnh trực tiếp thông qua các sản phẩm sữa nhưng nó đã trực tiếp gây bệnh cho những công nhân tại các nhà máy chế biến sữa tại Anh và Đan Mạch.

Được biết, loại siêu vi khuẩn này là loại biến thể mới nhất của siêu vi khuẩn methicillin-resistant Staphylococcus aureus. Đây là một loại vi khuẩn thông qua các vết thương trên cơ thể để xâm nhập và tấn công vào hệ miễn dịch của con người gây ra tử vong. Trước đây nhiều tổ chức y tế lớn trên thế giới đều coi siêu vi khuẩn methicillin-resistant Staphylococcus aureus là mối đe dọa lớn.

Theo các nhà khoa học tại Đại học Cambridge thì điều đáng lo ngại nhất của dạng siêu vi khuẩn biến dạng mới nhất này chính là không thể phát hiện được bằng các phương pháp thử nghiệm truyền thống. Vì thế nó có thể gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều trị các bệnh nhân khi đã nhiễm bệnh.

Tiến sỹ Garcia Alvarez cùng nhóm nghiên cứu của ông tại Đại học Cambridge cho biết: “Nhóm nghiên cứu của chúng tôi đã tiến hành xét nghiệm khoảng 450 con bò mắc bệnh viêm vú. Điều ngoài sức tưởng tượng là đã phát hiện ra khoảng 13 biến thể mới của những siêu vi khuẩn từng phát hiện trước đó. Tuy nhiên trong quá trình nghiên cứu tiếp theo thì chỉ có biến thể mới của siêu vi khuẩn methicillin-resistant Staphylococcus aureus mới có khả năng gây bệnh. Hiện tại đã phát hiện 12 trường hợp nhiễm bệnh từ Scotland, Anh là 15 trường hợp và 24 trường hợp ở Đan Mạch”.

Quế Mai (Theo Tân Hoa Xã)

Tag: viêm vú