Phát hiện thiên thạch đầu tiên từ sao Thủy

Phát hiện thiên thạch đầu tiên từ sao Thủy

Thứ 6, 05/04/2013 | 16:48
0
Các nhà khoa học tin rằng họ có thể đã phát hiện thấy thiên thạch đầu tiên từ sao Thủy rơi xuống Trái đất.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Hòn đá có màu xanh đen kỳ lạ, được đặt tên là NWA 7325, đã được phát hiện tại Ma-rốc vào năm 2012. Sau khi phân tích, các chuyên gia tin rằng hòn đá nặng 345 gam này nhiều khả năng có nguồn gốc từ bề mặt của sao Thủy.

Hòn đá NWA 7325 đã được mua lại bởi một nhà buôn bán thiên thạch có tên là Stefan Ralew. Sau đó, các mẫu thiên thạch đã gửi cho tiến sĩ Anthony Irving – một chuyên gia về nguồn gốc thiên thạch tại trường đại học Washington (Mỹ).

Tiến sĩ Anthony Irving phát hiện thấy rằng các mảnh thiên thạch chứa rất ít sắt, nhưng lại giàu các kim loại khác như magiê, nhôm và canxi silicat. Thành phần kim loại này tương đồng với kết quả quan sát về mặt sao Thủy do tàu thăm dò Messenger của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) thực hiện.

Việt Nam Xanh - Phát hiện thiên thạch đầu tiên từ sao Thủy

Thiên thạch có màu xanh đen kỳ lạ được phát hiện tại Ma-rốc vào năm 2012

Tuy nhiên, mẫu của hòn đá NWA 7325 chứa thành phần canxi silicat nhiều hơn so với quan sát của tàu Messenger. Tiến sĩ Anthony Irving giải thích rằng các mảnh thiên thạch NWA 7325 có thể ở dưới sâu bề mặt sao Thủy.

Ông đưa ra giải thuyết rằng một sự kiện va chạm mạnh trên sao Thủy đã khiến hòn đã được đây lên bề mặt và bay lên không gian trước khi rơi xuống Trái đất.

“Hòn đá này có thể đến từ sao Thủy hay từ một hành tinh nhỏ hơn sao Thủy”, tiến sĩ Anthony Irving công bố nghiên cứu của ông tại Hội nghị Khoa học hành tinh và mặt trăng lần thứ 44 vừa diễn ra tại Texas, Mỹ.

Theo Vietnamnet.net

Rao bán mảnh thiên thạch ở Việt Nam giá 2 tỷ đồng

Thứ 6, 08/03/2013 | 11:06
Sau vụ thiên thạch rơi xuống Nga ngày 15/2, trên một số trang web ở Việt Nam đã xuất hiện những lời rao bán các mảnh thiên thạch với giá từ vài chục đến 16.000 USD/mảnh.

Sự thật về 'lá bùa hộ mệnh' mang tên thiên thạch

Thứ 3, 05/03/2013 | 15:15
Sau ngày lễ tình nhân, ngày 15/2, vụ nổ thiên thạch đã xảy đến với thành phố Chelyabinsk thuộc Liên bang Nga. Vậy là, đằng sau sự rủi ro, dòng người lại đổ về thành phố này mong tìm kiếm vận may.

Dân Nga bán các mảnh thiên thạch lấy tiền sửa nhà

Thứ 2, 04/03/2013 | 15:27
Để có tiền sửa chữa nhà cửa sau sự cố trên, nhiều người dân ở Chelyabinsk (thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận mưa thiên thạch) đã bán những mảnh thiên thạch họ tìm thấy, mặc dù đây là một hoạt động được coi là bất hợp pháp.