Phát hiện thiên thạch hơn 4 tỉ năm tuổi

Phát hiện thiên thạch hơn 4 tỉ năm tuổi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Thoạt nhìn, hòn đá được sơn màu xanh, nặng 33 pound, hình oval không có gì đặc biệt.

Khi bạn thấy gia đình bà Donna Lewis dùng một hòn đá để chặn cửa hoặc vứt ngoài vườn, chắc hẳn bạn sẽ không ngạc nhiên nếu không biết lai lịch của hòn đá. Thực sự, đây không phải là một hòn đá thông thường. Donna và chồng bà là ông George Lewis vừa thông báo: Hòn đá do gia đình bà nhặt trong chuồng bò ở Kentucky năm 1930 là một mảnh thiên thạch.

Ông George lần đầu phát hiện ra hòn đá đặc biệt so với các hòn đá khác khi ông sử dụng thiết bị dò kim loại. Thật ngạc nhiên, chiếc máy dò kim loại đã báo "quá tải" lúc ông đưa thiết bị lại gần hòn đá.

Xã hội - Phát hiện thiên thạch hơn 4 tỉ năm tuổi

Theo trung tâm nghiên cứu thiên thạch thuộc trường Đại học Arizona, mảnh thiên thạch gia đình mà bà Donna tìm được khá rắn, có nguồn gốc từ vũ trụ, rơi xuống trái đất năm 1853 trong một vụ va chạm các thiên thạch ở khu vực Tazewell.

Sau khi xác định hòn đá là một mảnh thiên thạch, trường Đại học Đông Kentucky đã mua lại nó và trưng bày tại tòa nhà Khoa học của trường.

Jerry Cook, chủ tịch Cục Vật lý và Thiên văn học của trường Kentucky cho biết: "Chúng tôi thật may mắn khi có trong tay vật quý hiếm này. Theo ước tính, hòn đá này khoảng 4,5 tỉ năm tuổi. Không chỉ là vật cực hiếm, mảnh thiên thạch có kích thước rất giá trị với khoa học".

An Mai (Theo Huffington Post)