Phát hiện tiểu hành tinh có đuôi như sao chổi

Thứ 6, 08/11/2013 | 15:57
Các nhà thiên văn học sử dụng kính viễn vọng không gian Hubble cho biết, họ vừa phát hiện được vật thể bí ẩn là một tiểu hành tinh nhưng lại có đuôi dài như sao chổi, UPI ngày 7.11 cho hay.

Trong khi sao chổi có một cái đuôi kéo dài phía sau, thì tiểu hành tinh vừa phát hiện, được đặt tên là P/2013 P5, không giống bất kỳ vật thể nào được tìm thấy trước đây, nó có sáu đuôi tỏa ra phía sau như nan hoa xe đạp, thông báo của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết.

Việt Nam Xanh - Phát hiện tiểu hành tinh có đuôi như sao chổi

Tiểu hành tinh bí ẩn vừa được phát hiện - Ảnh: ESA.

Các nhà thiên văn học Mỹ và châu Âu nghiên cứu thiên thể trên nói rằng họ không thể đưa ra lời giải thích rõ ràng về tiểu hành tinh bí ẩn vừa được phát hiện, bởi nó không giống bất kỳ loại thiên thể nào từng được tìm thấy.

"Đúng theo nghĩa đen là chúng tôi 'chết lặng' khi nhìn thấy nó", trưởng nhóm nghiên cứu David Jewitt thuộc Đại học California ở Los Angeles (Mỹ) nói và cho biết, "Đáng ngạc nhiên hơn là cái đuôi của nó thay đổi đáng kể chỉ trong 13 ngày".

Theo các nhà khoa học thì một lời giải thích khả dĩ nhất cho đến hiện nay là sự tăng tốc độ quay của tiểu hành tinh khiến các lớp bụi trên bề mặt của nó bắn ra ngoài theo từng đợt.

Các đuôi của P/2013 P5, nằm trong vành đai tiểu hành tinh thuộc hệ mặt trời, có thể được hình thành bởi sức ép bức xạ từ mặt trời tác động vào các đám bụi và kéo nó dài ra thành đuôi, Jewitt cho hay.

Phát hiện được công bố trên tạp chí Astrophysical Journal Letters (Mỹ).

Theo Thanh Niên

Những hành tinh địa ngục trong vũ trụ

Thứ 2, 04/11/2013 | 16:54
Với sức nóng áp lực hay bầu khí quyển... những hành tinh mang tên 'địa ngục' này khiến bạn không bao giờ có thể đặt chân tới được.

Cận cảnh dung nham sôi sục trên 'hành tinh địa ngục'

Thứ 6, 01/11/2013 | 14:11
Nằm quá gần ngôi sao trung tâm, bề mặt Kepler 78b, bản sao địa ngục của trái đất, luôn sôi sùng sục bởi nhiệt độ quá cao.

Hành tinh ngoài Hệ Mặt trời giống trái đất

Thứ 5, 31/10/2013 | 16:45
Các nhà khoa học mới đây phát hiện một hành tinh nằm ngoài Thái dương hệ có kích thước và thành phần cấu tạo tương tự như Trái Đất.

Tại sao fan nữ đẹp nhất hành tinh lại 'F.A'?

Thứ 5, 31/10/2013 | 09:37
Bar Refaeli luôn là một trong những người phụ nữ đẹp nhất hành tinh trong nhiều năm qua. Riêng trong làng bóng đá, cô nàng đơn giản không có đối thủ về sức hấp dẫn. Tuy đẹp như vậy, nhưng Refaeli lại một mình lẻ bóng suốt một thời gian dài đã qua.

Phát hiện hệ mặt trời 7 hành tinh

Chủ nhật, 27/10/2013 | 21:59
Sự lộ diện của hành tinh thứ 7 xung quanh một ngôi sao xa xôi đã biến nó thành một trong những hệ nhiều hành tinh nhất từng được quan sát.

Hoa hậu ngoài hành tinh

Thứ 2, 21/10/2013 | 19:47
Vợ nũng nịu hỏi chồng.

Những hành tinh địa ngục trong vũ trụ

Thứ 2, 04/11/2013 | 16:54

Cận cảnh dung nham sôi sục trên 'hành tinh địa ngục'

Thứ 6, 01/11/2013 | 14:11

Hành tinh ngoài Hệ Mặt trời giống trái đất

Thứ 5, 31/10/2013 | 16:45

Tại sao fan nữ đẹp nhất hành tinh lại 'F.A'?

Thứ 5, 31/10/2013 | 09:37