Phát hiện triệu chứng mới của người mắc bệnh đậu mùa khỉ

Phát hiện triệu chứng mới của người mắc bệnh đậu mùa khỉ

Thứ 2, 01/08/2022 | 10:45
0
Một số người mắc đậu mùa khỉ của đợt bùng mới xuất hiện tình trạng sưng dương vật và đau trực tràng, các triệu chứng không thường xuất hiện trước đây.

Đây là kết quả mà nhóm chuyên gia tại Guy's and St Thomas 'NHS Foundation Trust ở London, Anh, đưa ra trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí British Medical Journal (BMJ) ngày 27/7.

Theo đó, Giáo sư Julia Bilinska và cộng sự đã mô tả các triệu chứng của 197 bệnh nhân, tất cả đều là nam giới, xét nghiệm dương tính với virus đậu mùa khỉ tại trung tâm bệnh truyền nhiễm thành phố từ tháng 5 đến tháng 7/2022.

Trong số các bệnh nhân, 71 người bị đau trực tràng và 31 người bị sưng dương vật. 20 bệnh nhân đã phải nhập viện để kiểm soát các triệu chứng, trong đó 8 người có biểu hiện đau hậu môn hoặc trực tràng, 5 người sưng dương vật. Tất cả các bệnh nhân đều có một số dạng tổn thương trên da hoặc niêm mạc, như ở miệng hoặc bộ phận sinh dục.

Thông thường, đậu mùa khỉ thường gây ra phát ban giống thủy đậu lan rộng, tiến triển thành mụn nước chứa đầy dịch và cuối cùng đóng vảy. Tuy nhiên, trong số 22 người tham gia, chỉ 1 người bị phát ban. Ngoài ra, 9 người bị sưng amidan – triệu chứng đậu mùa khỉ không điển hình.

Bác sĩ Bindumathi PL, Chuyên gia tư vấn cấp cao, Nội khoa tại Bệnh viện Aster, Anh, nhận định đợt bùng phát gần đây ở nước này chủ yếu gặp trên người bị suy giảm miễn dịch do nhiễm HIV. Những bệnh nhân này có biểu hiện không điển hình như chỉ tổn thương da với áp-xe và viêm amidan. Không có trường hợp tử vong nhưng đau đớn ở vùng sinh dục và quanh bộ phận sinh dục do tổn thương da được ghi nhận nhiều hơn.

Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không công nhận đau trực tràng, sưng dương vật, tổn thương đơn lẻ hoặc sưng amidan là triệu chứng đậu mùa khỉ.

Tuy nhiên, ngày 25/7, Cơ quan Y tế Anh đã thêm "tổn thương đơn lẻ ở bộ phận sinh dục, hậu môn và khu vực xung quanh, viêm vòi trứng, đau hoặc chảy máu trực tràng" vào danh sách các biểu hiện đậu mùa khỉ.

Hầu hết (86%) người tham gia cũng cho biết họ có các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ phổ biến hơn như sốt (62%), sưng hạch bạch huyết (58%) và đau nhức cơ bắp (32%).

Theo Giáo sư Bilinska, không rõ vì sao đậu mùa khỉ gây ra các triệu chứng mới ở một số người. "Đây có thể là một sự thay đổi tự nhiên, hoặc do phương thức lây truyền. Đây là vấn đề đáng được nghiên cứu thêm", vị chuyên gia nói.

Trong 197 bệnh nhân, có 70 người dương tính HIV và 56 người bị bệnh lây truyền qua đường tình dục. Giáo sư Bilinska cho rằng rất có thể việc lây nhiễm hai căn bệnh cùng một lúc đã khiến cho các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn.

Giáo sư Bilinska cho biết cần thêm thời gian để đưa triệu chứng mới vào danh sách chính thức, song các chuyên gia cảnh báo không nên bỏ qua những dấu hiệu này. “Nếu bạn biết những dấu hiệu đáng chú ý, bạn có thể phát hiện và xét nghiệm họ sớm", bà nói.

Đáng chú ý, các nhà nghiên cứu ghi nhận, chỉ 26,5% người tham gia báo cáo đã tiếp xúc gần gũi với người nào đó mắc đậu mùa khỉ hoặc có triệu chứng điển hình. Điều này dẫn tới viễn cảnh rất đáng lo. Đó là khả năng người nào đó không có triệu chứng bệnh vẫn có thể phát tán virus. Lúc này người mắc bệnh có triệu chứng rất nhẹ hoặc không điển hình, virus âm thầm lây lan mà họ không hay biết.

Trong nghiên cứu được công bố vào ngày 21/7, Giáo sư Chloe Orkin tại Đại học Queen Mary's London và cộng sự cũng phát hiện điều tương tự. Trong số 528 người mắc đậu mùa khỉ từ tháng 4 đến tháng 6 ở 16 quốc gia, 54 người bị tổn thương ở bộ phận sinh dục. Theo nghiên cứu, các bệnh nhân ít sốt và ít mệt mỏi hơn nhưng có nhiều tổn thương ở vùng sinh dục, hậu môn hơn bình thường.

Các tác giả cho rằng định nghĩa về ca mắc đậu mùa khỉ trong đợt bùng phát này cần phải được xem xét lại để tránh nguy cơ bị bỏ sót, đặc biệt, bệnh có thể “bắt chước” các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) như herpes, giang mai. Nghiên cứu cũng cho thấy 1/4 số bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ dương tính với HIV và 1/4 mắc các bệnh STI khác.

Minh Hoa (t/h)

New York ban bố tình trạng khẩn cấp đối với bệnh đậu mùa khỉ

Thứ 2, 01/08/2022 | 07:00
Mới đây, giới chức thành phố New York, Mỹ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ.

Đã có 3 ca tử vong vì đậu mùa khỉ ngoài châu Phi, hơn 80 trẻ mắc bệnh

Chủ nhật, 31/07/2022 | 18:18
WHO đã tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu. Đến nay, thế giới ghi nhận 3 trường hợp tử vong ngoài châu Phi.

Bệnh đậu mùa khỉ: Những ai dễ mắc, dễ bị nặng và tử vong?

Chủ nhật, 31/07/2022 | 19:00
Các triệu chứng chính của bệnh đậu mùa khỉ là sốt, phát ban dạng phỏng nước và sưng hạch ngoại vi, có thể gây biến chứng nặng dẫn tới tử vong.

Chuyên gia cảnh báo không chủ quan trước nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ

Thứ 6, 29/07/2022 | 16:35
Theo Bộ Y tế, bệnh đậu mùa khỉ có các triệu chứng chính là sốt, phát ban dạng phỏng nước và sưng hạch ngoại vi, có thể gây biến chứng nặng dẫn tới tử vong.
Cùng chuyên mục

Kinh ngạc ngư dân bắt được cá “khủng” đang bơi bằng tay không

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:26
Mới đây, tài khoản @Enezator đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về màn bắt cá lớn bằng tay không đầy ấn tượng của một ngư dân.

Cụ ông bán 2 chiếc ghế cũ nhặt được, "đại gia" liền mua với giá 80 tỷ đồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:00
Đi nhặt phế liệu tiện tay mang về hai chiếc ghế cũ, cụ ông được một đại gia chốt mua với giá 80 tỷ đồng trong một phiên đấu giá.

Kỳ lạ loài cây "độc đáo" chảy máu mỗi khi bị thương

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:00
Trên thế giới có một loại cây được gọi là cây "chảy máu" bởi trong thân của loại cây này chứa một loại sáp màu đỏ tươi như máu.

Anh nông dân đều tay thu lãi 1 tỷ đồng nhờ nuôi con đặc sản "to bự"

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:30
Nhờ chịu khó anh nông dân ở Quảng Ninh đã biến diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang đầu tư mô hình trang trại nhờ ý tưởng độc đáo, đều tay thu lãi 1 tỷ/năm.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Anh nông dân đều tay thu lãi 1 tỷ đồng nhờ nuôi con đặc sản "to bự"

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:30
Nhờ chịu khó anh nông dân ở Quảng Ninh đã biến diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang đầu tư mô hình trang trại nhờ ý tưởng độc đáo, đều tay thu lãi 1 tỷ/năm.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.