Phát hiện xe tải chở bốn tấn gà không rõ nguồn gốc

Phát hiện xe tải chở bốn tấn gà không rõ nguồn gốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Sau khi kiểm tra hành chính, CSGT phát hiện hơn 2.000 con gà thịt không rõ nguồn gốc và không có giấy kiểm dịch của cơ quan thú y.

Khoảng 9h sáng qua (18/7), trong lúc đang làm nhiệm vụ, Đội CSGT số 4 (Công an TP.Hà Nội) do Trung úy Nguyễn Hồng Thanh làm tổ trưởng phát hiện một xe tải màu trắng loại 3,5 tấn mang BKS 14C - 048.48 chở nhiều lồng gà thịt. Tiếp đó, chiếc xe tải này đi vào đường cấm trên cầu Thanh Trì (quận Hoàng Mai) nên đã bị lực lượng CSGT nhanh chóng bắt giữ.

Sau khi kiểm tra hành chính, lái xe không xuất trình được giấy tờ và nguồn gốc số hàng trên. Tài xế xe tải cho biết, giấy tờ xe và sổ kiểm định trước đó đã bị tạm giữ ở Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội).

Xã hội - Phát hiện xe tải chở bốn tấn gà không rõ nguồn gốc

Tài xế và xe tải chở gà không rõ nguồn gốc bị CSGT bắt giữ

Sau khi kiểm tra, tổ công tác phát hiện xe tải chở số lượng gia súc lớn trên 2.000 con gà thịt không qua kiểm dịch do tài xế Nguyễn Văn Chi (sinh năm 1983, trú tại thôn Trường Tiến, xã Hải Lăng, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh) điều khiển. Khai thác điều tra bước đầu, anh Chi cho biết, chỉ là tài xế chở thuê và không hề biết về nguồn gốc gà thịt trên xe tải.

“Xe này chở hàng đường dài nên có nhiều tài xế thay nhau vận chuyển hàng từ huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) đến quận Hà Đông (Hà Nội). Trách nhiệm của bọn em là mỗi người chạy một chặng. Em nhận chở hàng từ một tài xế khác ở địa phận Quảng Ninh và chuẩn bị chạy xe đến Hoàng Mai sẽ có tài xế khác chạy thay. Tuy nhiên, gần đến nơi, chưa kịp đổi ca thì bị CSGT bắt giữ. Chính em cũng không biết chủ số hàng trên là ai, làm gì. Bọn em chỉ biết có người thuê thì mình chạy xe thôi”, anh Nguyễn Văn Chi phân trần.

Chiều cùng ngày, trao đổi với PV Người đưa tin, Trung tá Nguyễn Thanh Ca, Phó đội trưởng Đội CSGT số 4 (PC67, Công an TP. Hà Nội) cho biết: “Số gà thịt trên xe tải không rõ nguồn gốc khoảng 2.000 con. sau khi kiểm tra, cân trọng lượng xác định nặng 4 tấn, tổng giá trị số gia súc trên xe khoảng 160 triệu đồng. Chúng tôi đã báo cáo lên chỉ huy Công an quận Hoàng Mai và Phòng CSGT CA TP.Hà Nội về sự việc. Trong chiều nay, chúng tôi phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 30 để chuyển số lượng gia súc này cho họ kiểm tra và tiêu hủy”.

Theo lãnh đạo Đội Quản lý thị trường số 30, hiện nay, tình hình vận chuyển, kinh doanh, buôn bán gia súc, gia cầm và các sản phẩm gia súc, gia cầm vẫn có chiều hướng gia tăng. Những chuyến hàng hóa chở gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc vẫn còn tồn tại và diễn biến phức tạp. Vì vậy, lực lượng thú y, QLTT đang phối hợp với các lực lượng chức năng để tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng cũng như ngăn chặn tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm.

Liên quan đến sự việc trên, Chi cục Thú y TP.Hà Nội cho biết, trung bình mỗi ngày, Hà Nội tiêu thụ khoảng 450 tấn thịt gia súc, gia cầm. Trong đó, nông dân Hà Nội sản xuất được hơn 70%, phần còn lại do các địa phương khác cung cấp. Trên địa bàn Thủ đô Hà Nội có 14 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung và 300 chợ có liên quan đến kinh doanh thịt gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, việc vận chuyển, kinh doanh thịt gia súc, gia cầm và gia cầm sống tại nhiều điểm kinh doanh lẻ trong khu dân cư vẫn còn rất phức tạp, khó kiểm soát. Ngoài ra, do địa bàn Hà Nội rộng, có nhiều đường ngang, ngõ tắt nên một số phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật vẫn cố tình trốn tránh không đi qua các tuyến có chốt kiểm dịch.

Trong thời gian đầu năm 2012, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã ngăn chặn nhiều xe vận chuyển gia súc, gia cầm không có nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo đó, đã kiểm tra 117 vụ vi phạm về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, phạt tiền trên 329 triệu đồng, tịch thu và tiêu hủy hàng hóa trị giá gần 1,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đã tiêu hủy 7 tấn gà không qua kiểm dịch, không có nguồn gốc xuất xứ; trên 20 tấn chân, đuôi, nội tạng trâu bò có hiện tượng phân hủy, bốc mùi, không có giấy kiểm dịch động vật, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Số gà thịt 4 tấn lần này không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng. Hơn nữa, đây là lô hàng chuyển từ tỉnh khác đến Hà Nội nên cần sớm xác minh để có biện pháp xử lý sớm nhất.

Cao Bắc


Tag: Tiên Yên