Da sần sùi, mụn lởm chởm, lở loét do dùng kem trắng da

Da sần sùi, mụn lởm chởm, lở loét do dùng kem trắng da

Thứ 5, 28/03/2013 | 14:51
0
Đánh trúng vào tâm lý của phụ nữ mong muốn có làn da trắng đẹp tức thì, một số nhà sản xuất, mỹ phẩm đã sử dụng một số hoạt chất độc hại để pha chế.

Sáng da, bắt mắt... tức thì

Đến tận bây giờ chị Nguyễn Thị Huyền Trang, sinh viên trường cao đẳng Xây dựng Hà Nội vẫn chưa hết bàng hoàng khi trót mua và sử dụng loại mỹ phẩm có công dụng tức thì.

Gia đình - Da sần sùi, mụn lởm chởm, lở loét do dùng kem trắng da

Viêm da do sử dụng mỹ phẩm có chứa chất độc hại.

Chị Trang cho biết, do mặc cảm về làn da ngăm ngăm bánh mật của mình nên luôn săn tìm và sử dụng các loại mỹ phẩm làm trắng da. Mới đây, chị mua và sử dụng loại mỹ phẩm mang nhãn hiệu Shu Yh Boh có xuất xứ từ Trung Quốc được quảng cáo có thể làm trắng da nhanh tức thì và không gây hại tới sức khỏe bản thân. Sử dụng được vài ngày, Trang thấy da mặt trắng sáng một cách rõ rệt. Vài hôm sau, Trang thấy xuất hiện những nốt đỏ li ti, bị ngứa ngáy rất khó chịu. Tiếp tục theo dõi, Trang phát hiện bôi mỹ phẩm ở chỗ nào thì chỗ đó đều bị quầng đỏ, mạch máu bắt đầu nổi to cùng với những mụn nước trông rất đáng sợ. Nguy hại hơn, da dần có biểu hiện nổi sần, bong tróc. Đến bệnh viện chuyên khoa da liễu để khám. Bác sỹ cho Trang biết, chị bị viêm da do sử dụng mỹ phẩm có chứa corticoid rất độc hại. Nếu tiếp tục sử dụng lâu dài sẽ bị tổn hại da nghiêm trọng, thậm chí còn bị teo da gây hại tới sức khỏe bản thân.

Chị Đào Thu Huyền, sinh viên trường đại học Hà Nội bị viêm da rất nặng do sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid. Chị Huyền mua về dùng vì nghe quảng cáo là loại mỹ phẩm có nguồn gốc từ Nhật Bản. Sau hai ngày sử dụng, làn da trắng hơn cả sự mong đợi, chị Huyền tăng lượng kem bôi với mong muốn sẽ có một làn da thật đẹp và trắng mịn "siêu tốc". Thế là,  mười ngày sau, làn da bắt đầu xuất hiện nốt đỏ li ti, ngứa và có các vết nám trên khuôn mặt. Tới bệnh viện khám, các bác sỹ cho biết, chị Huyền bị viêm da rất nặng, phải nhập viện để theo dõi, điều trị.

Gia đình - Da sần sùi, mụn lởm chởm, lở loét do dùng kem trắng da (Hình 2).

Mỹ phẩm được bày bán trên thị trường.

Dùng lâu sẽ bị teo da, giãn mạch

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, bên cạnh những sản phẩm có uy tín, đảm bảo chất lượng hiện có không ít những mặt hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc được bày bán trên thị trường. Trong đó, các sản phẩm này có chứa chất độc hại hay không lại rất khó kiểm soát. Cửa hàng mỹ phẩm H - T (trong chợ sinh viên Phùng Khoang, Từ Liêm, Hà Nội) trưng bày rất nhiều các sản phẩm mỹ phẩm dành cho khách hàng từ kem bôi da, dưỡng da cho tới mỹ phẩm làm trắng da như: Shu Yh Boh, Essanse, BB, Ohui, Aplus, Da syma... Biết nhu cầu của khách hàng, chủ cửa hàng tư vấn: "Hiện nay có rất nhiều mỹ phẩm làm trắng da có giá bán từ vài chục nghìn cho đến gần một triệu đồng". Vừa nói chị này vừa với tay lấy một lọ kem trắng da có nhãn hiệu Shu Yh Boh (lọ 15gram, màu trắng) rồi quảng cáo: "Đây là sản phẩm được rất nhiều người sử dụng. Chỉ cần dùng trong vòng ba ngày sẽ cho làn da rất trắng, trong khi giá chỉ có 100.000 đồng/lọ".

Thấy khách phân vân, chị này bồi tiếp: "Nếu không, em dùng kem trắng da BB (loại ống tuýp) của Nhật có tác dụng không kém nhưng giá rẻ hơn, chỉ có 90.000đồng/tuýp, dùng loại này trong vòng mười ngày sẽ cho làn da trắng hồng khiến bất kì ai gặp cũng đều phải trầm trồ khen ngợi"?! Người bán hàng quảng cáo là vậy, nhưng qua quan sát cho thấy phần lớn các sản phẩm bày bán ở đây đều không ghi nguồn gốc xuất xứ, tên sản phẩm, các chỉ dẫn, cách thức sử dụng đều được ghi bằng tiếng nước ngoài. Cố nhìn mới thấy mấy dòng chữ dịch sang tiếng Việt ghi kem trắng da, dùng để bôi sẽ cho hiệu quả tức thì.

Liên quan tới vấn đề này, BS Nguyễn Thanh Thảo, bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết: Sử dụng hoạt chất corticoid có tác dụng làm giảm viêm, chống lão hóa, da bị nám nhanh, do vậy một số hãng mỹ phẩm, nhà sản xuất đã pha trộn hoạt chất này trong mỹ phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu trắng "siêu tốc" của khách hàng. Khi dùng mỹ phẩm chứa corticoid sẽ làm da trắng, mịn và căng mọng da rất nhanh (chỉ trong vòng 12-24 tiếng sau khi bôi) vì da ngậm nước mạnh. Tuy nhiên, corticoid lại gây ra những biến chứng vô cùng nghiêm trọng, có khi vĩnh viễn không phục hồi.

Nếu sử dụng mỹ phẩm chứa chất này trong thời gian dài sẽ cho da mặt trắng sáng bất thường hơn các vùng da khác. Các mao mạch trên da bắt đầu có hiện tượng giãn nở, làn da lúc nào cũng ửng hồng. Da từ từ mỏng dần, gân và vết nám cũng dần dần xuất hiện. Vết nám ngày càng sâu, đậm, lan rộng dần, càng diễn biến nặng khi gặp ánh nắng khiến cho da có cảm giác rát, ngứa, ửng đỏ. Thậm chí, da trở nên sần sùi, đen sạm lan rộng, da nhăn nheo, khô, tiết nhiều chất nhờn và mụn sẽ mọc nhiều hơn. Chính vì vậy không nên lạm dụng mỹ phẩm có chứa corticoid. Ngoài ra, người sử dụng cũng cần có kiến thức để nhận biết sản phẩm có corticoid hay không để bảo vệ làn da và sức khỏe.

Bác sỹ Nguyễn Minh Quang, phó giám đốc bệnh viện Da liễu Hà Nội phân tích: Hiện nay nhu cầu sử dụng mỹ phẩm trong chăm sóc da, làm đẹp da là điều tất yếu. Tuy nhiên, ngay cả đối với mỹ phẩm chính hãng nếu không phù hợp với cơ địa cũng có thể gây ra dị ứng, tổn hại da. Đối với mỹ phẩm chứa corticoid bán trôi nổi ngoài thị trường, không rõ nguồn gốc sẽ vô cùng nguy hiểm. Do vậy người tiêu dùng cần cẩn trọng khi chọn mua những sản phẩm có uy tín, nguồn gốc rõ ràng. Tuyệt đối không mua, sử dụng các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ.           

Tăng cường kiểm tra chất lượng mỹ phẩm

Ông Trương Quốc Cường, cục trưởng cục Quản lý dược, bộ Y tế cho biết, Bộ vừa có văn bản gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tăng cường kiểm tra, lấy mẫu mỹ phẩm lưu thông trên thị trường nhằm kiểm tra chất lượng sản phẩm, đồng thời kịp thời phát hiện, tiêu hủy những sản phẩm không đạt chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hiện nay trên thị trường còn lưu thông nhiều sản phẩm giả, nhái hàng hóa của các hãng mỹ phẩm nổi tiếng bán với giá rẻ thông qua hình thức khuyến mãi, giảm giá 30-50% nhưng thực chất là hàng giả.

Quỳnh Chi

Mỹ phẩm Trung Quốc chứa độc tố gấp 16.000 lần

Chủ nhật, 20/01/2013 | 16:02
Viện người tiêu dùng Hàn Quốc vừa tiến hành kiểm nghiệm và phát hiện 3 loại sản phẩm làm trắng da và 2 loại thuốc tẩy trắng răng xuất xứ từ Trung Quốc có hàm lượng thủy ngân và Peroxide vượt quá tiêu chuẩn an toàn ở mức nghiêm trọng.

Hiểm hoạ từ chợ 'ảo' mỹ phẩm cũ

Thứ 6, 18/01/2013 | 09:03
Chợ quần áo cũ, đồ điện tử, xe máy cũ đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân Việt Nam. Nhưng có lẽ, ít người biết đến những chợ chuyên rao bán đồ mỹ phẩm cũ, đặc biệt đây lại là chợ "ảo" trên mạng. Tuy nhiên, thói quen "xài" lại mỹ phẩm lạ lùng của chị em tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ bệnh tật từ việc mua phải hàng nhái, kém chất lượng, hàng cũ được "mông" lại.

Rước bệnh vì cho trẻ dùng mỹ phẩm quá sớm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Nhiều em bé mới 4,5 tuổi đã đòi trang điểm như người lớn.

Thủy ngân ẩn hiện trong mỹ phẩm của chị em

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Tờ FoxNews vừa đưa tin, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã khuyến cáo người tiêu dùng không nên dùng những loại kem dưỡng da, làm trắng da, giữ ẩm da, chống lão hóa... bởi những sản phẩm này có thể chứa thủy ngân.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.