Phạt học sinh súc miệng nước giặt giẻ lau: Cô hãy sửa sai bằng cách chọn nghề khác

Phạt học sinh súc miệng nước giặt giẻ lau: Cô hãy sửa sai bằng cách chọn nghề khác

Chủ nhật, 08/04/2018 | 06:00
3
Một người bán hàng chưa biết cách rao bán sản phẩm để bán được hàng, người đó cần phải học lại nghệ thuật marketing. Một người sản xuất cho ra những sản phẩm chưa đạt chuẩn cũng cần phải học lại các kiến thức về vật liệu, hàng hóa. Cũng vậy, khi một người thầy chưa đủ kỹ năng để dạy người khác thì cách tốt nhất là nên học lại cách làm người.

Những ngày qua, dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng, phẫn nộ trước hành động của cô giáo Nguyễn Thị Minh Hương, giáo viên chủ nhiệm lớp 3A5, trường tiểu học An Đồng (huyện An Dương, TP.Hải Phòng) vì cô đã phạt học sinh nói chuyện riêng trong lớp bằng cách bắt uống nước giặt giẻ lau bảng.

Cafe8 - Phạt học sinh súc miệng nước giặt giẻ lau: Cô hãy sửa sai bằng cách chọn nghề khác

Bản kiểm điểm của cô giáo phạt học sinh súc miệng bằng nước giặt giẻ lau ở Hải Phòng

Trước giờ chỉ mới thấy học sinh bị cô giáo phạt bằng đòn roi, phạt quỳ, ngậm phấn... mà dư luận đã công kích, phản đối. Không ai có thể tin, một giáo viên lại nghĩ ra hình phạt “quái dị” này để hành hạ một đứa trẻ lớp 3.

“Cháu nói là nước đó chua, lúc cho vào miệng cháu buồn nôn, nhưng vì sợ cô giáo phạt tiếp nên đã uống”- ông nội Ph.A chia sẻ với báo chí.

Vì vi phạm quy định về đạo đức nhà giáo, cô Hương bị chấm dứt hợp đồng. Hình thức kỷ luật này là cần thiết. Nói một cách sòng phẳng, cô Hương là người lao động nhưng không đáp ứng được yêu cầu công việc thì đương nhiên bị đào thải. Đó là chưa kể, tiêu chí công việc mà cô không đáp ứng được lại là vấn đề đạo đức, là cái cần có đầu tiên của một người truyền thụ nhân cách, rồi mới đến kiến thức và vốn sống.

Mặc dù cô Nguyễn Thị Minh Hương đã liên tục khóc vì hoang mang, hối hận, xin gia đình học sinh và cộng đồng tha thứ, gia đình cô cũng lên tiếng xin lỗi, cho rằng hình thức kỷ luật là quá nặng, mong được xem xét để cô có cơ hội sửa sai, tôi mong cô hãy bình tâm để có thể sửa sai ngay từ giờ phút này.

Là một phụ huynh cũng có con học lớp 3, tôi mong cô Hương hãy sửa sai bằng con đường ngắn nhất là lựa chọn một công việc khác phù hợp hơn.

Cô hãy làm một nhân viên hành chính tại trường học, người ngày ngày phụ trách phấn bảng, giẻ lau để có thể hiểu rằng nước giặt giẻ lau là thứ không hề thi vị. Tôi biết có rất nhiều giáo viên chỉ dùng những viên kẹo nhỏ, những món đồ chơi lặt vặt mà vẫn giáo dục được những học sinh yêu thích môn học và tôn trọng kỷ luật chứ không cần phải dùng đến hình phạt.

Và nếu có thể thì một hôm nào đó, mong cô hãy nếm thử nước giặt giẻ lau để hiểu rằng khi một đứa trẻ phải uống thứ nước giặt giẻ kinh hoàng đó thì liệu nó còn nguyên vẹn tình cảm kính trọng, yêu thương cô giáo mình hay không.

Hoặc cô hãy chuyển công tác sang một công ty chuyên sản xuất thiết bị giáo dục trường học để có thể tìm hiểu xem những viên phấn xinh xắn ấy chứa những chất hóa học gì, lớp sơn đen trên bảng gỗ ấy chứa những độc tố gì và khi được kết hợp cùng một miếng giẻ không cầu kỳ về thể loại vải, trong một thứ nước chưa chắc sạch thì nó có hại ra sao với sức khỏe con người nếu bị cưỡng bức đưa vào đường tiêu hóa.

Và nếu vẫn còn yêu trẻ, cô hãy chọn làm chuyên gia tâm lý giáo dục, để tìm hiểu xem một đứa trẻ sẽ cảm thấy như thế nào khi bị ngược đãi cả thể xác lẫn tinh thần trước hàng chục đôi mắt dõi theo của bạn học như vậy.

Gia đình em Ph.A. đã tha thứ cho cô Hương rồi. Dư luận thì sau một thời gian nữa cũng sẽ nguôi ngoai. Trách nhiệm về mặt pháp lý có thể khép lại, song tôi nghĩ còn trách nhiệm nghề nghiệp, trách nhiệm công dân thì cô nên tự mình sửa sai để làm lại.

Một người bán hàng chưa biết cách rao bán sản phẩm để bán được hàng, người đó cần phải học lại nghệ thuật marketing. Một người sản xuất cho ra những sản phẩm chưa đạt chuẩn cũng cần phải học lại các kiến thức về vật liệu, hàng hóa. Cũng vậy, khi một người thầy chưa đủ kỹ năng để dạy người khác thì cách tốt nhất là nên học lại cách làm người. 

Độc giả Trịnh Diệp Chi

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

 

Gia đình giáo viên phạt học sinh súc miệng nước giẻ lau: "Hãy cho con tôi cơ hội sửa sai"

Thứ 6, 06/04/2018 | 15:37
Mẹ chồng giáo viên Nguyễn Thị Minh Hương chia sẻ, là người mẹ, bà hiểu cảm giác mà con dâu đang trải qua. Chính quyền, nhà trường hãy xem xét sự việc sao cho thấu tình, đạt lý, để Hương có cơ hội sửa sai, làm lại từ đầu.

Chấn chỉnh giáo dục sau 'sự cố' phạt học sinh súc miệng nước giẻ

Thứ 5, 05/04/2018 | 20:50
Đó là nội dung ông Đặng Tăng Thông – Trưởng phòng GD&ĐT huyện An Dương, TP.Hải Phòng đã trao đổi sau “sự cố” giáo viên phạt học sinh súc miệng bằng nước giẻ lau bảng.

Sẽ đuổi việc giáo viên phạt học sinh súc miệng nước giẻ lau bảng

Thứ 5, 05/04/2018 | 11:40
Vì nói chuyện trong lớp, một học sinh tiểu học ở TP.Hải Phòng đã bị giáo viên chủ nhiệm phạt với hình thức… súc miệng bằng nước giẻ lau bảng.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…