Phạt nghệ sĩ ăn mặc hở hang như

Phạt nghệ sĩ ăn mặc hở hang như "muỗi đốt inox"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
3,5 triệu đồng đổi lấy hình ảnh sexy, hở hang để nổi tiếng thì e rằng nhiều ca sĩ sẽ vui vẻ, sẵn sàng nộp phạt.

Vừa qua, Sở VHTT&DL TP.HCM đã có quyết định chính thức xử phạt ca sĩ Thu Minh vì ăn mặc phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục trong đêm trình diễn Ngàn sao hội tụ. Ca sĩ Thu Minh bị xử phạt 3,5 triệu đồng và không kèm theo hình phạt bổ sung. Mức phạt này dựa theo Điều 16 khoản 1 điểm c của Nghị định số 75/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa.

Xã hội - Phạt nghệ sĩ ăn mặc hở hang như 'muỗi đốt inox'

Mức phạt quá nhẹ có đủ răn đe ca sĩ Thu Minh?

Tuy nhiên, mức phạt này một lần nữa gây thất vọng. Trong khi nghệ sĩ ăn mặc phản cảm ngày một nhiều, mức độ hở ngày càng khó chấp nhận thì chế tài vẫn dậm chân tại chỗ và không đủ sức răn đe. Nhìn lại những vụ việc trước đó thì mức phạt áp dụng với Thu Minh chẳng khác gì "rung cây nhát khỉ". Nhiều ý kiến cho rằng nếu cứ xử lý mọi sai phạm theo kiểu giơ cao đánh khẽ thì sắp tới đây, khán giả sẽ còn phải nhức mắt với nhiều màn "khoe da thịt" hấp dẫn hơn thế.

Ca sĩ mặc phản cảm làm sao chúng tôi biết được?

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Lộc, chuyên viên phòng Nghệ thuật được sự ủy quyền của Sở VHTT&DL cho biết, chương trình biểu diễn Ngàn sao hội tụ do Công ty Thanh Thảo Production tổ chức được cấp phép nhưng không qua phúc khảo, kiểm duyệt về trang phục trình diễn. "Ca sĩ ăn mặc phản cảm, thiếu lành mạnh như vậy chúng tôi cũng không biết vì trước khi lên biểu diễn ca sĩ ăn mặc rất kín đáo nhưng trong quá trình biểu diễn thì ca sĩ cởi đồ trên sân khấu làm sao chúng tôi biết được?", ông Lộc nói.

Năm ngoái, vụ việc ca sĩ Minh Hằng mặc quần ren phản cảm trong chương trình có nhiều bà mẹ Việt Nam anh hùng đã gây bức xúc trong dư luận. Nhưng tranh cãi qua lại, rốt cục nữ ca sĩ chỉ bị phạt số tiền đúng bằng mức phạt 3,5 triệu đồng. Theo ông Nguyễn Thành Nhân, Phó phòng quản lý Biểu diễn và băng đĩa của Cục nghệ thuật biểu diễn: "Việc phạt 3,5 triệu đồng là đúng theo khung luật. Tuy nhiên, số tiền này là quá thấp so với khả năng tài chính của các đơn vị tổ chức biểu diễn". Có ý kiến cho rằng cần nâng mức phạt lên cao hơn thu nhập của nghệ sĩ, thậm chí đến tiền tỷ. Tuy nhiên theo quy định xử phạt vi phạm hành chính hiện nay thì mức phạt tối đa chỉ là 40 triệu đồng. Chưa kể nhiều trường hợp nghệ sĩ còn được "trắng án" vì lợi dụng kẽ hở để lách luật.

Dù bị công chúng, dư luận chỉ trích mạnh mẽ, nhưng nhiều nghệ sĩ vẫn nhơn nhơn với lý lẽ "sexy đâu có gì xấu!". Nguyên nhân bởi đó chỉ là chiêu "thả con săn sắn, bắt con cá rô" của nghệ sĩ Việt. Như lời đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Minh Châu nói trong hội nghị Nâng cao thẩm mỹ trong nghệ thuật biểu diễn: "Vài triệu đồng phạt mỏng - hở - ngắn thì ăn nhằm gì. Người bị phạt nhờ thế có tiếng tăm, còn đắt sô hơn thì bù lại chẳng mấy hồi!".

Theo nhiều nguồn tin, tiền cát xê của ca sĩ có tiếng cỡ Thu Minh tại các sự kiện rơi vào khoảng 2.000 USD (khoảng 40 triệu đồng tiền Việt Nam). Cứ thế tính ra thì mức phạt kia chưa bằng 1/10 số tiền mà Thu Minh kiếm được sau một show diễn. Chưa kể sau vụ ăn mặc hở hang, tên tuổi của nữ ca sĩ lại càng "hot" hơn và lời mời biểu diễn cũng tới tấp "bay về". Một món "hời" như thế, ca sĩ nào trong giới showbiz chẳng thèm muốn?

Bởi vậy, Hà Anh dù có bị phạt vì váy ngắn lộ nội y thì lần sau siêu mẫu cũng chẳng ngán khoe vòng ba. Thúy Uyên, cựu thành viên của nhóm nhạc Techno ngày trở lại sân khấu đã không ngần ngại mặc bộ váy như bikini lên sân khấu. á quân Bước nhảy Hoàn vũ 2010, ca sĩ Đoan Trang cũng nhất định lựa chọn chiếc váy cổ khoét sâu không che chắn hết khuôn ngực…

Có lẽ phải đến khi sao Việt bị cấm biểu diễn, cấm xuất hiện trước truyền thông, báo chí thì họ mới thôi "cởi đồ" và "hớ hênh" trên sân khấu?

Hình phạt thích hợp nhất là cấm biểu diễn

Theo một khảo sát của VNE, gần 75% độc giả cho rằng, hình phạt thích hợp nhất đối với các nghệ sĩ ăn mặc phản cảm là cấm biểu diễn một thời gian. 6,5% độc giả ủng hộ hình thức phạt tiền; 3,4% đồng ý chỉ cần cảnh cáo. Trong khi đó, hơn 15% số phiếu nghiêng về giải pháp không cần xử phạt trong trường hợp này.

Nhuệ Giang


Tag: nghệ sĩ