Phát ngôn “chế” kỳ dị của 9x “đời chót”

Phát ngôn “chế” kỳ dị của 9x “đời chót”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Cái thời của phương châm 8x "Trẻ không xông pha già hối hận", "Cứ làm là được", "Yêu là cưới" có lẽ đã qua từ lâu. Bây giờ 9x, đặc biệt là 9x đời "chót" có nhiều tuyên ngôn sống mà chỉ cần nghe nhiều bậc cha mẹ, các anh chị 8x phải ngả mũ chào thua.

Quả là... choáng khi nhiều cô bé, cậu bé còn bàn tán về giới tính với những câu mà người lớn nghe muốn rụng tim. Tôi cũng cố lân la với cô cháu gái và bạn của cô bé bằng vài bữa chè thì được chúng cho biết bây giờ chúng rất thoáng trong lối sống. Thậm chí chúng còn bảo nhiều bạn trong trường nói rằng "Học lớp 8 mà còn trinh là đồ nhà quê"!

Ảnh minh họa

Chị Hồ Thị Ngọc, quận Hoàng Mai, Hà Nội bức xúc chia sẻ: "Khi tôi nhắc đứa con trai đang học lớp 9 là cần phải chuyên tâm học hành, hạn chế chơi điện tử. Cu cậu cho ngay một tràng: "Không có việc gì khó/ Chỉ sợ tiền không nhiều/ Đào núi và lấp biển/ Không làm được thì thuê". Tôi nghe mà sốc, không hiểu nó học đâu ra những câu như thế".

Tình trạng vi phạm pháp luật ở lứa tuổi thanh thiếu niên trong thời gian gần đây đang có xu hướng tăng nhanh. Điều này là một phần minh chứng cho cái gọi là "Thà làm rồi hối hận còn hơn hối hận vì không làm" của teen. Không ít vụ án đau lòng do trẻ vị thanh niên gây ra mà chúng ta hay phải nhắc đến cụm từ do "nông nổi", "thiếu hiểu biết" của đối tượng.

Chị Nguyễn Thị Giang, Viện Ngôn ngữ cho biết: "Hiện tượng các bạn trẻ thích chế lại ca dao tục ngữ, các câu nói của những người nổi tiếng, các bài thơ, bài hát là một điều khá phổ biến trong giới trẻ. Tuy nhiên, ngày trước thế hệ 8x họ chế nhân văn, tích cực hơn bây giờ. Nó ít nhiều thể hiện sự sáng tạo của họ. Đó là những người thích sáng tạo, thích khẳng định mình, thích tạo ra sự khác biệt. Nhưng chế để rồi truyền tụng thành phương châm sống thì thực sự là khá nguy hiểm.

Bởi lối suy nghĩ: "Thà làm rồi hối hận còn hơn hối hận vì không làm" là kiểu hành động chẳng cần quan tâm đến lợi hại, làm liều, làm lấy được và nguy hiểm cho những người xung quanh. Chính vì thế điều chúng ta cần làm bây giờ không phải là bảo nên như thế này hay không nên như thế này mà làm sao để các em biết mình thực sự đang nói và làm gì, làm sao để các em nhận thấy các em thực sự là người quan trọng trong xã hội. Điều đó sẽ giúp các em có trách nhiệm với bản thân hơn".

Mặc dù các chuyên gia đều khẳng định với tốc độ phát triển và mở rộng của internet từ vi tính đến ĐTDĐ thì không có gì là không thể. Những clip đen, những mặt trái của xã hội làm các em hàng ngày phải va chạm khiến trẻ bị ảnh hưởng. Chính vì thế, điều cần thiết vẫn là tạo cho các em một nền tảng vững chắc về nhận thức để có trách nhiệm trước sự lựa chọn của chính mình.

Đỗ Thơm

Cùng chuyên mục

Bình Dương: Điều tra vụ một người phụ nữ nghi bị sát hại trên đường

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:05
Trong lúc đi đường, người dân phát hiện người phụ nữ ngồi gục bất tỉnh. Lại kiểm tra, mọi người tá hoả nạn nhân đã tử vong, trên người có vết máu.

Bắc Giang: Khởi tố Chủ tịch và nữ kế toán UBND thị trấn An Châu

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Chủ tịch UBND thị trấn An Châu, huyện Sơn Động (Bắc Giang) và kế toán bị bắt vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bắt giữ đối tượng táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:34
Sau khi lái ô tô đến tiệm vàng, một người đàn ông cầm búa xông vào đập vỡ tủ kính để cướp nhiều tài sản. Sau vài giờ đồng hồ, đối tượng đã bị công an bắt giữ.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.