Phát ngôn “gây sốc” của thanh tra y tế

Phát ngôn “gây sốc” của thanh tra y tế

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Ngay sau khi Nguoiduatin.vn có bài phản ánh về việc khách hàng đến chăm sóc da tại Trung tâm thẩm mỹ Nhật Linh bị bỏng rộp toàn thân phải đi cấp cứu, Sở Y tế Vĩnh Phúc đã tiến hành thanh kiểm tra đối với trung tâm này. Kết luận của ngành y tế khiến nhiều người giật mình.

Ngay sau khi Nguoiduatin.vn có bài phản ánh về việc khách hàng đến chăm sóc da tại Trung tâm thẩm mỹ Nhật Linh (địa chỉ 147 đường Bà Triệu, phường Liên Bảo, TP.Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) bị bỏng rộp toàn thân, phải cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh, ngày 30/5/2011, Sở Y tế Vĩnh Phúc đã tiến hành thanh kiểm tra đối với trung tâm này.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Châu, Chánh Thanh tra Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin trên Nguoiduatin.vn và đơn kiến nghị của người nhà nạn nhân Sở Y tế đã tiến hành thanh kiểm tra đối với cơ sở thẩm mỹ trên. Tại thời điểm kiểm tra, phía cơ sở xuất trình đầy đủ các giấy tờ liên quan như: Chứng chỉ hành nghề; giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề y tư nhân; giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định, ngoài ra còn có 4 nhân viên (đều có bằng cấp chuyên môn) có mặt tại phòng khám.

Theo trình bày của chị Bùi Thị Lương là điều dưỡng phòng khám, hôm đắp thuốc cho chị Chu Thị Lan, chị Lương trực tiếp làm chính cùng với chị Nguyễn Thị Hương phụ việc (hiện tại chị Hương không có giấy tờ tùy thân mang theo), chị Lương có dùng một số mỹ phẩm xoa lên da chị Lan, hiện tại một số mỹ phẩm đã dùng hết, vỏ vứt đi không tìm thấy còn lại 1 loại mỹ phẩm sau sử dụng còn sót lại có tên Elancyl (có công dụng tẩy tế bào chết toàn thân), hạn sử dụng đến tháng 5/2012; visa nhập khẩu số 17469/09/CBMP-QLD do Cục Quản lý dược, Bộ Y tế cấp. "Dựa trên những thông tin, chứng cứ thu thập được chúng tôi không thể đưa ra biện pháp xử lý vì ngoài phạm vi quản lý. Bởi trên thực tế, việc chăm sóc da, tư vấn, chăm sóc sắc đẹp (không bao gồm các hoạt động gây chảy máu) không thuộc phạm vi cấp phép hoạt động của Sở Y tế Vĩnh Phúc", ông Châu nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Duy Ninh, Trưởng phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết thêm: "Trung tâm thẩm mỹ viện Nhật Linh có nhiều hoạt động như hoạt động chăm sóc thẩm mỹ; tư vấn làm đẹp và có phòng khám chuyên khoa da liễu. Chúng tôi chỉ quản lý hoạt động của phòng khám chuyên khoa da liễu còn đối với các hoạt động khác của trung tâm thẩm mỹ Nhật Linh thì do Sở KH&ĐT Vĩnh Phúc cấp và quản lý?!".

Tại Mục 5, Nghị định 45/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế có đề cập tới hành vi vi phạm hành chính về thuốc phòng bệnh và chữa bệnh cho người, kể cả thuốc y học cổ truyền và mỹ phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Thế nhưng, trước câu hỏi của PV về việc nhân viên trung tâm thẩm mỹ Nhật Linh dùng mỹ phẩm làm bỏng rộp, gây tổn hại sức khỏe con người thì vấn đề này thuộc cơ quan nào, đại diện ngành y tế Vĩnh Phúc thẳng thắn cho biết, trường hợp này do Sở KH&ĐT cấp phép hoạt động thì do cơ quan này quản lý.

Hoàng Văn