Phạt người đội mũ rởm, sao lại tha đội quản lý thị trường?

Phạt người đội mũ rởm, sao lại tha đội quản lý thị trường?

Thứ 7, 09/03/2013 | 09:34
0
Sau khi nhận được thông tin (xử phạt người đội MBH kém chất lượng tham gia giao thông) từ Ủy ban ATGT quốc gia, người dân tỏ ra bức xúc. Họ cho rằng, việc xác định MBH thật - giả là trách nhiệm của các cơ quan chức năng. Chỉ vì không quản lý được chất lượng mũ mà cơ quan này lại ra "luật" phạt người tiêu dùng là vô lý. Trong vấn đề này, nếu phạt người dân một thì phải phạt cơ quan quản lý thị trường và cơ sở sản xuất gấp 100 lần?!

Anh Nguyễn Thành Đô (kỹ sư xây dựng tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, việc xử phạt người đội MBH giả là không khả thi. Bởi hiện nay, trên thị trường, bất cứ nơi đâu cũng bày bán các loại MBH không rõ nguồn gốc. Người tiêu dùng chỉ thấy cái nào ưng mắt là mua chứ không thể phân biệt được đâu là thật, giả. Từ trước đến nay, việc xác định mũ giả, mũ thật là nhiệm vụ của các cơ quan quản lý Nhà nước. Đến nay, khi không xóa được tình trạng MBH giả, kém chất lượng cơ quan này lại đổ lên đầu dân là việc không thể chấp nhận. "Tôi cho rằng, nếu sau ngày 15/4, tình trạng bán mũ kém chất lượng vẫn công khai như hiện nay thì người đầu tiên bị phạt là đội quản lý thị trường. Nếu phạt người tiêu dùng 1 thì phải phạt họ 100 vì không hoàn thành nhiệm vụ", anh Đô nói.

Xã hội - Phạt người đội mũ rởm, sao lại tha đội quản lý thị trường?

CSGT lo lắng sẽ gặp phải khó khăn khi quy định xử phạt MBH giả đi vào thực hiện.

Cùng quan điểm, anh Nguyễn Minh Tuân (giám đốc công ty Thương mại và Dịch vụ Uvip Việt) bức xúc: "Quy định  của Ủy ban ATGT quốc gia là không hợp lý. Tôi lấy ví dụ, một người dân đến cây xăng mua phải xăng rởm dẫn đến cháy xe. Khi đó, cơ quan chức năng không xử phạt cây xăng kinh doanh xăng kém chất lượng mà lại xử phạt người bỏ tiền ra đổ phải xăng rởm. Như vậy, người bị phạt vừa là nạn nhân lại bị quy là vi phạm phát luật?!".

Trung tá Nguyễn Ngọc Mẽ, đội trưởng đội CSGT số 6 (CATP. Hà Nội) khẳng định: "Mục đích của chiến dịch này là nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông và giảm thiểu số vụ tai nạn trên địa bàn cả nước. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả, tôi nghĩ cần có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng hơn. Đối với CSGT - lực lượng trực tiếp bắt lỗi vi phạm và xử phạt, cần có văn bản hướng dẫn cụ thể về sản phẩm MBH đạt chất lượng. Nếu không có hướng dẫn cụ thể thì CSGT sẽ rất khó khăn để xác định được một chiếc MBH như thế nào là đủ để đảm bảo an toàn cho người dân. Việc giám định chất lượng của một sản phẩm đủ tiêu chuẩn cần những chuyên môn khoa học nhất định". 

Cũng theo Trung tá Mẽ, các cấp quản lý cần đầu tư thêm nhiều thời gian để tuyên truyền cho người dân về chiến dịch này. Đặc biệt là cần hướng dẫn rõ cho họ biết nên mua sản phẩm có những thông số kỹ thuật như thế nào và do đơn vị nào sản xuất... Ngoài ra, cũng cần phải tăng cường kiểm tra dẹp bỏ các loại mũ "rởm" và dán tem kiểm định cho những sản phẩm đủ yêu cầu. Bên cạnh đó, nếu không có hướng dẫn cụ thể, người dân không hiểu được quy định thì lực lượng CSGT dễ rơi vào tình trạng phải đôi co cãi nhau với người tham gia giao thông.

Chương Hạnh

Không đội MBH, lao xe vào cảnh sát trên cao tốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Đã vi phạm luật giao thông đường bộ, đi vào đường cấm, không đội mũ bảo hiểm lại còn chạy với tốc độ rất nhanh, không chấp hành hiệu lệnh và đâm vào cảnh sát.

Phạt mũ rởm: Ném đá ao bèo nếu không dứt điểm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Mới đây, liên Bộ (Khoa học và Công nghệ, Giao thông, Công an, Công Thương) đã chính thức phát đi thông điệp nhằm kiên quyết "dẹp nạn" MBH rởm. Mặc dù vậy, nhiều người lo ngại, nếu lực lượng chức năng không đồng loạt ra quân, việc xử phạt MBH rởm sẽ chẳng khác gì "ném đá ao bèo".

Choáng với 80% mũ bảo hiểm kém chất lượng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Thị trường mũ bảo hiểm trên địa bàn TP.HCM ngày càng nở rộ và phát triển. Tuy nhiên, trong một cuộc họp mới đây, quản lý thị trường TP.HCM đã đưa ra một con số đáng báo động: 80% mũ bảo hiểm trên thị trường kém chất lượng.

Luống cuống 'trốn' CSGT ngày đầu phạt 'xe đạp điện'

Thứ 5, 07/03/2013 | 17:01
Trong ngày đầu xử phạt, lực lượng CSGT chủ yếu là nhắc nhở người điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm chứ chưa tiến hành xử phạt.