Phạt người mẫu bán dâm 100.000 đồng: Nhẹ hay nặng?

Phạt người mẫu bán dâm 100.000 đồng: Nhẹ hay nặng?

Thứ 6, 22/03/2013 | 16:02
0
Xử phạt người mẫu Hồng Hà 100.000 đồng vì hành vi bán dâm là không đủ sức răn đe. Tuy nhiên, theo PGS Nguyễn Văn Tiệp, quan trọng phải phạt nặng kẻ mua dâm và tăng cường quản lý.

Nên sửa luật?

Mới đây, Cục CSHS (C45), Bộ Công an vừa chuyển một số tang vật vụ môi giới bán dâm xảy ra cuối tháng 5/2012 cho TAND thị xã Sơn Tây để chuẩn bị đưa ra xét xử.

Trong vụ án này, Đỗ Trung Kiên (Kiên “pê đê”), sinh năm 1986, có hộ khẩu thường trú tại SN 51, ngõ 68 phố Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, bị đề nghị truy tố về tội môi giới mại dâm. Ba "chân dài" bị bắt quả tang đang bán dâm cho khách bị xử phạt hành chính.

Áp dụng theo Nghị định 178/2004/NĐ-CP, ngày 15/10/2004 của Chính phủ thì hành vi bán dâm của người mẫu Hồng Hà (tên thật là Hà Thị Hồng) và 2 gái mại dâm nữa đã vi phạm khoản 1, Điều 18 và bị phạt hành chính với mức phạt 100.000 đồng. Ngay sau khi nộp phạt, Hồng Hà được tại ngoại.

Xung quanh thông tin này, nhiều ý kiến cho rằng, mức xử phạt “chân dài” Hồng Hà bán dâm là quá nhẹ. Bởi mỗi lần đi khách, người mẫu này thu từ 3 đến 5 triệu đồng hoặc mỗi tour du lịch với khách có giá 800 USD/ngày thì mức phạt trên quả là…không thấm vào đâu.

Luật sư - Phạt người mẫu bán dâm 100.000 đồng: Nhẹ hay nặng?
Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến: Nên sửa lại luật để nâng cao mức phạt.

Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, Trưởng văn phòng Luật sư Đức Thịnh cho rằng, Hồng Hà ngoài làm người mẫu còn kiêm diễn viên được nhiều người quan tâm nên khi phát hiện người mẫu này bán dâm, pháp luật cần nghiêm minh hơn để giáo dục, răn đe những người khác. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta đã bỏ hình thức giáo dục bắt buộc tập trung ở trường phục hồi nhân phẩm đối với người bán dâm nên cần nghiên cứu áp dụng thêm các hình phạt phụ như cấm làm công việc đang làm, hoặc giáo dục tại địa phương nơi người đó cư trú.

“Xử phạt gái mại dâm, nhất là với những gái mại dâm là người mẫu, diễn viên với giá mỗi lần bán dâm lên đến 1000 USD thì việc áp dụng nghị định 178/2004/NĐ-CP để xử phạt là quá nhẹ. Mức thu nhập một lần bán dân hàng chục triệu thì bỏ ra 100 nghìn nộp phạt là quá bèo. Hơn nữa, Nghị định 178/2004/NĐ –CP ra đời cách đây 9 năm, nên mức phạt tiền rõ ràng là hơi thấp. Để phù hợp với tình hình hiện nay, Luật cần phải sửa tăng mức phạt cao với người bán dâm từ lần thứ 2 trở lên có tính chuyên nghiệp, mới đủ sức răn đe”, luật sư Nguyễn Hoàng Tiến cho biết.

Phải phạt nặng người mua dâm

Về vấn đề xử phạt hành vi bán dâm, bà Nguyễn Thị Hoài Thu, Chủ tịch Hội phòng chống AIDS, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội cho rằng: “Đa số gái mại dâm đều do hoàn cảnh mới phải đi bán cái mà không bao giờ họ muốn bán. Vì vậy, cần xử phạt cái anh có tiền đi mua dâm, chứ không nên bắt các cô gái phải lấy tiền xương máu để nộp phạt. Vì thế, mức xử phạt gái bán dâm nặng hay nhẹ không quan trọng”.

Chuyên gia tâm lý, PGS.TS Nguyễn Văn Tiệp, Trưởng khoa nhân học, Trường Đại học KHXH&NV TP.HCM đồng tình với ý kiến bà Nguyễn Thị Hoài Thu.

Luật sư - Phạt người mẫu bán dâm 100.000 đồng: Nhẹ hay nặng? (Hình 2).
PGS.TS Nguyễn Văn Tiệp cho rằng, nên phạt nặng người mua dâm.

PGS.TS Nguyễn Văn Tiệp nhận định, hiện nay hiện tượng bán dâm phổ biến trong xã hội, bởi không chỉ ở ta, trên thế giới xã hội nào cũng có. Dù mức xử phạt hành chính cho hành vi bán dâm nhẹ hay nặng, 100 nghìn hay một triệu, vài chục triệu đi nữa thì cũng không răn đe được bao nhiêu. Cái quan trọng là phải xử lý thật nặng người mua dâm.

“Một hiện tượng mới trong xã hội phát triển là hình thành một tầng lớp mới gọi là “đại gia”. Họ giàu có nhờ những nguồn này nguồn khác, kể cả lao động hay bất chính; từ đó, nảy sinh nhu cầu mua dâm "chân dài". Đáp ứng lại điều đó, một số người mẫu, diễn viên, sinh viên (gọi nôm na là "chân dài") hình thành các nhóm bán dâm cao cấp, do tham tiền bạc, đạo đức xuống cấp đã sẵn sàng bán mình để lấy nguồn tiền lớn từ túi "đại gia". Vì thế, không chỉ phạt gái bán dâm, mà còn phải xử phạt thật nặng những người đi mua dâm nói chung và những người mua dâm thuộc tầng lớp “đại gia” nói riêng”, PGS. TS Nguyễn Văn Tiệp nhận định.

Ông Tiệp cũng phân tích: “Bán dâm liên quan đến quyền con người, phạt nặng cũng không giải quyết được. Quan trọng nhất là phải có quản lý Nhà nước. Hiện nay, trách nhiệm của cơ quan quản lý còn buông lỏng, không quản lý tốt về vấn đề này, nên cần thể chế hóa luật, nghị định… về vấn đề này. Đồng thời, với những nhóm bán dâm cao cấp, khi phát hiện họ có hành vi bán dâm, bên cạnh việc xử phạt, cần tạo dư luận lên án hành vi mua bán dâm. Vì thế, cần nghiên cứu lại để ra những chính sách cho phù hợp trong quá trình quản lý. Phạt gái bán dâm nặng hay nhẹ đâu có quan trọng gì?”.

Theo Hải Ninh (Kiến Thức)

"Dư luận bức xúc cũng không thể xử phạt Hồng Hà"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
(Nguoiduatin) Sự kiện người mẫu bán dâm Hồng Hà tham dự được khẳng định không phải là buổi trình diễn nghệ thuật.

“Xử phạt người mẫu bán dâm quá nhẹ”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Luật sư Bùi Đình Ứng khẳng định cơ quan chức năng đã quá nhẹ tay trong việc xử lý người mẫu Hồng Hà.