Phát phiếu thăm dò cán bộ tham nhũng: Có thực hiện được?

Phát phiếu thăm dò cán bộ tham nhũng: Có thực hiện được?

Đỗ Thị Thơm
Thứ 4, 08/11/2017 | 17:08
0
“Vấn đề là chúng ta có muốn thực hiện phát phiếu thăm dò cán bộ tham nhũng hay không. Bởi vì thực tiễn và pháp luật có độ vênh. Pháp luật bao giờ cũng đi sau xã hội”, ĐB Sùng Thìn Cò nhấn mạnh.

Bên hành lang QH, ĐB Sùng Thìn Cò (ĐBQH đoàn Hà Giang) đã dành cho PV báo Người Đưa Tin những chia sẻ cụ thể hơn của ông về đề xuất táo bạo “phát phiếu thăm dò cán bộ tham nhũng”.

Xã hội - Phát phiếu thăm dò cán bộ tham nhũng: Có thực hiện được?

ĐB Sùng Thìn Cò: "Vấn đề là chúng ta có muốn phát phiếu thăm dò cán bộ tham nhũng". Ảnh: Quochoi.vn.

ĐB Sùng Thìn Cò cho rằng: “Chúng ta có thể lấy phiếu thăm dò cán bộ tham nhũng ở mức độ cơ quan, cán bộ ở huyện, ở tỉnh với các vị trí tương ứng. Lãnh đạo các cấp, các ngành nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng, các phòng tổ chức ở các sở ngành”.

Vị đại biểu này nhấn mạnh: “Khi chúng ta khai báo tài sản ít nhất chúng ta phải khai báo 3 đời, công khai treo ở những nơi công chúng có thể nhìn thấy, dân mới giám sát được. Người ta có biết ông có cái gì đâu, con cái ông có cái gì, làm sao họ biết nếu anh không công khai. Nên chúng ta phải công khai nhất là các đợt chuẩn bị bầu cử, chuẩn bị đại hội, tài sản cứ giấu giếm sợ người ta biết. Như thế chúng ta không minh bạch. Chúng ta làm cái phiếu thăm dò cán bộ công chức hoặc nhân dân xem ông nào có chứng nhận tham nhũng nhiều nhất thì cho nghỉ đi”.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, ĐB Hoàng Văn Hùng, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên cho rằng: “Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) là dự án dư luận được đặc biệt quan tâm. Mục tiêu của luật phải đi vào cuộc sống tránh bệnh hình thức. ĐBQH và cử tri kỳ vọng luật phải sâu sát hơn, chia sẻ được nhiều khung pháp lý hơn để quản lý tốt hơn vấn đề kê khai tài sản. Về ý kiến cho rằng nên phát phiếu thăm dò tín nhiệm tham nhũng, công khai ở chi bộ, cơ quan…Tuy nhiên việc kê khai, kiểm soát tài sản phải có hành lang pháp lý. Đánh giá bất kỳ việc nào, con người nào đều phải có tiêu chí trên cơ sở pháp luật chứ không thể đánh giá cảm quan, ý chí chủ quan được”.

Phản hồi ý kiến cho rằng đề xuất "thăm dò tham nhũng" hay nhưng không có hành lang pháp lý, khó khả thi, "tác giả" Sùng Thìn Cò nêu quan điểm: “Theo tôi, không phải là không có cơ sở hành lang pháp lý. Vấn đề là chúng ta có làm hay không. Bởi vì thực tiễn và pháp luật, pháp luật bao giờ cũng đi sau xã hội. Pháp luật không thể quy phạm hết những phát sinh trong thực tế. Vấn đề là nếu muốn làm chúng ta sẽ tạo ra cơ chế, chế tài để xử lý việc này”.

Đỗ Thơm 

Phó Thủ tướng Thường trực nêu 7 nhóm giải pháp phòng, chống tham nhũng

Thứ 3, 07/11/2017 | 19:55
"Có thể nói thời gian qua, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc và công tác phòng, chống tham nhũng đã trở thành phong trào, xu thế của xã hội như đồng chí Tổng Bí thư đã đánh giá", Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nói.

Tham nhũng trong bổ nhiệm cán bộ: “Không có lửa làm sao có khói”

Thứ 2, 06/11/2017 | 19:35
ĐBQH Nguyễn Mai Bộ mang đến diễn đàn Quốc hội câu hỏi của cử tri rằng: “Có hay không có tham nhũng trong công tác bổ nhiệm cán bộ”. Cá nhân ông khẳng định “có” vì “không có lửa làm sao có khói”.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.