Phạt tới 50 triệu đồng nếu quảng cáo sai sự thật

Phạt tới 50 triệu đồng nếu quảng cáo sai sự thật

Thứ 4, 09/01/2013 | 14:25
0
Theo Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, sẽ phạt từ 30 - 50 triệu đồng đối với các hành vi: quảng cáo sai sự thật, sai chất lượng hàng hóa đã đăng ký...

Ngoài ra, các hành vi lợi dụng quảng cáo để xúc phạm danh dự, uy tín hoặc xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; quảng cáo có nội dung nói xấu, so sánh làm giảm uy tín, chất lượng hàng hóa của tổ chức, cá nhân khác;... cũng bị phạt với mức phạt tương đương.

Cụ thể, dự thảo quy định phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với hành vi: Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, quốc phòng, an ninh và an toàn xã hội; Sử dụng Quốc kỳ, Quốc ca, Quốc huy, ảnh lãnh tụ, Đảng kỳ, Quốc tế ca để quảng cáo.

Công nghệ - Phạt tới 50 triệu đồng nếu quảng cáo sai sự thật

(Ảnh minh họa)

Phạt từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi: quảng cáo dùng từ ngữ, hình ảnh, âm thanh không phù hợp thuần phong mỹ tục dân tộc Việt Nam; quảng cáo gây nhầm lẫn với hoạt động kinh doanh hàng hóa của tổ chức, cá nhân khác hoặc dùng danh nghĩa tổ chức, cá nhân khác để quảng cáo mà không được phép của tổ chức, cá nhân đó;… Mức phạt này cũng được đề xuất cho việc xử phạt các hành vi giả mạo thông tin, cung cấp thông tin sai sự thật để lừa đảo bán hàng, mua hàng qua mạng; hoặc cung cấp thông tin sai sự thật về hàng hóa, dịch vụ, điều kiện giao dịch, thủ tục giải quyết tranh chấp và bồi thường thiệt hại hoặc phương thức thanh toán an toàn và tiện lợi trên trang thông tin điện tử bán hàng…

Ngoài ra, việc cung cấp không đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ, điều kiện giao dịch, thủ tục giải quyết tranh chấp và bồi thường thiệt hại trên trang thông tin điện tử bán hàng; hoặc công bố không đầy đủ thông tin về các trường hợp người tiêu dùng có quyền hủy bỏ, sửa đổi thỏa thuận trên trang thông tin điện tử bán hàng;… sẽ phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng. Trường hợp không cung cấp các thông tin trên thì mức phạt là từ 2 - 5 triệu đồng.

Đáng chú ý, dự thảo đề xuất phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với các hành vi cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng thư điện tử, dịch vụ quảng cáo bằng tin nhắn không có đầy đủ các hình thức tiếp nhận, xử lý yêu cầu từ chối theo quy định;

Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng thư điện tử, dịch vụ quảng cáo bằng tin nhắn, dịch vụ nhắn tin qua mạng Internet mà không có hệ thống tiếp nhận, xử lý yêu cầu từ chối của người nhận.

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi: Gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo khi chưa được sự đồng ý của người nhận; Gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo từ địa chỉ điện tử, hệ thống kỹ thuật không theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông…

Hiện nay, dự thảo đang được Bộ Thông tin và Truyền thông lấy ý kiến nhân dân, nếu nhận được sự đồng tình cao từ nhân dân thì dự thảo này sẽ được triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Tuấn Khanh (Nguồn: VOV)

Nhiều bất cập trong dự thảo hạn chế phương tiện cá nhân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Sau khi nhận được dự thảo hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn, đại diện các ban ngành của TP.Hà Nội đã "lên tiếng" cho rằng, các quy định trên không có gì mới và khó có thể thực hiện.

Nhà mạng 'thả bom' quảng cáo

Thứ 2, 31/12/2012 | 11:33
Quảng cáo nhà mạng 'tấn công' thuê bao trước giờ G Đã từ chối thông tin quảng cáo từ các nhà mạng, nhưng nhiều thuê bao vẫn đều đều nhận tin nhắn rác mỗi ngày. Tần suất spam càng dày đặc khi sắp tới thời hạn Nghị định 77 có hiệu lực.

Khách hàng "chết đứng" với kiểu quảng cáo "một nửa sự thật"

Chủ nhật, 30/12/2012 | 08:28
Cuối năm, thị trường hàng hóa, dịch vụ đang bước vào giai đoạn cạnh tranh gay gắt với các hình thức khuyến mãi kiểu đại hạ giá, hoặc chiêu quảng cáo "giật gân" cũng ngày một nở rộ. Nhưng trong số đó, nhiều chiêu khuyến mại lại câu khách bằng những cái bẫy mập mờ về điều kiện hưởng khuyến mại.