Phát triển giáo dục ĐH mang tính chiều sâu, chất lượng

Phát triển giáo dục ĐH mang tính chiều sâu, chất lượng

Thứ 2, 25/03/2013 | 08:48
0
Mới đây thứ trưởng Bộ GD & ĐT Bùi Văn Ga khẳng định sẽ phải tính toán lại quy mô phát triển giáo dục đại học theo quy mô chiều sâu, chất lượng.

Theo Thứ trưởng Ga: “Nếu dễ dãi sẽ chỉ giải quyết vấn đề trong một vài năm, sau xã hội không thừa nhận nhà trường và người học, khó khăn sẽ trầm trọng hơn và có thể bế tắc. Áp dụng cơ chế riêng thậm chí có thể ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng các trường NCL”.

Xã hội - Phát triển giáo dục ĐH mang tính chiều sâu, chất lượng
Ảnh minh họa

Nhiều ý kiến cho rằng điểm sàn ĐH,CĐ chưa hợp lý. Thứ trưởng cho biết, Bộ đang lấy ý kiến rộng rãi trên báo chí và nghiên cứu, tính mức điểm sàn hợp lý nhằm đảm bảo nguồn tuyển cho các trường không khó khăn nhưng chất lượng thí sinh phải đảm bảo tối thiểu có thể theo học ĐH,CĐ.

“Mới mức độ phát triển nóng như hiện nay, mục tiêu từ nay đến 2020 đạt 450SV/10.000 dân sẽ phải tính toán lại. Nghị quyết TƯ 2 nhấn mạnh chuyển mô hình phát triển các ĐH theo quy mô sang chiều sâu, chất lượng - thứ trưởng Ga nhấn mạnh.

Thừa nhận khó khăn của các trường trong việc xin đất “sạch” mở trường hay mong muốn đất mở trường gần khu dân cư để dễ tuyển, Thứ trưởng lưu ý các trường cần làm việc cụ thể với địa phương để đi đến thống nhất.

Bộ cũng đã gửi văn bản đề nghị Bộ Tài Chính và Chính phủ xem xét cho tất cả các trường đã được phép hoạt động và tuyển sinh đóng thuế 10% thay vì 25% như hiện nay.

Về cơ bản từ nay đến 2020 sẽ có rất ít trường được mở thêm. Một số trường sẽ phải nhập vào nhau để đủ lớn, tránh manh mún dẫn tới tranh nhau nguồn tuyển sinh và không đảm bảo chất lượng như hiện nay.

N. An

Dự thảo Luật Giáo dục đại học: Không “né” những vấn đề nóng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Dự thảo Luật Giáo dục đại học đã được Quốc hội thảo luận cho ý kiến tại kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIII, tiếp tục được thảo luận sôi nổi tại kỳ họp đang diễn ra.

Chất lượng giáo dục đại học kém do áp đặt tuyển chọn?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Có một nghịch lý là số lượng thạc sĩ, tiến sĩ hàng năm vẫn tăng đều đặn, trong khi giảng viên có trình độ tương đương vẫn thiếu.

Giáo dục đại học: Tăng tốc chạy đua để khắc phục hạn chế

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Theo lãnh đạo Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT), đây mà một biện pháp mạnh, kiên quyết yêu cầu các trường khắc phục hạn chế đã tồn tại từ lâu để cải thiện và nâng cao điều kiện giáo dục

Đưa “Quà tặng cuộc sống” vào giáo dục cho học sinh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Sở giáo dục Hà Nội sẽ chính thức triển khai thí điểm việc đưa các bộ phim của “Quà tặng cuộc sống” vào bộ môn giáo dục đạo đức trong nhà trường, giúp cho các bài giảng thêm sinh động, gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ.

Bộ trưởng GDĐT luận giải những điểm nóng về giáo dục

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Sáng nay, bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận trả lời các đại biểu Quốc hội về chất lượng giáo dục đại học, việc nở rộ các trường đại học, cao đẳng, thi tốt nghiệp THPT, chính sách với giáo viên mầm non, vấn đề chạy trường, dạy thêm học thêm, lạm thu...