Phật tử cả nước đi chùa Ba Vàng nói gì về việc “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ”?

Phật tử cả nước đi chùa Ba Vàng nói gì về việc “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ”?

Đoàn Minh Sơn
Thứ 2, 25/03/2019 | 14:49
0
Hoạt động “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” đã bị cơ quan chức năng yêu cầu sư trụ trì chùa Ba Vàng dừng. PV báo Người Đưa Tin đã lấy ý kiến của một số phật tử đi lễ chùa Ba Vàng trước sự việc này.

Chia sẻ với PV, bà Hà, một phật tử trú tại phố Lạch Tray, quận Ngô Quyền, TP.Hải Phòng cho hay, gần như mỗi dịp đầu xuân, năm nào bà cùng gia đình cũng tới chùa Ba Vàng để đi lễ cầu bình an.

Tin nhanh - Phật tử cả nước đi chùa Ba Vàng nói gì về việc “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ”?

Bà Hà: Tôi đi chùa để cầu bình an cho gia đình.

“Gia đình tôi đi lễ chùa Ba Vàng theo tâm niệm là con của Phật. Tôi chỉ lễ theo tâm niệm của mình, tôi tin vào giáo lý của nhà Phật. Tôi cũng không tham gia vào các hoạt động như “thỉnh vong” hay “cúng oan gia trái chủ”.

Nhiều năm về trước, tôi lễ chùa Ba Vàng thì chùa nơi đây còn rất nhỏ, hoang sơ. Về sau chùa được đầu tư xây dựng mới khang trang, hoành tráng như ngày hôm nay.

Tôi đến chùa chỉ cầu bình an, sức khỏe cho gia đình, hướng tới điều thiện, tránh làm điều ác để tích phúc đức cho con cháu”, bà Hà nói.

Tin nhanh - Phật tử cả nước đi chùa Ba Vàng nói gì về việc “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ”? (Hình 2).

Sau những "lùm xùm" tại chùa Ba Vàng, nhiều phật tử vẫn đến hành hương.

Anh K., một nam phật tử trú tại TP.Hà Nội thì cho hay, anh đi lễ chùa Ba Vàng cùng với hội đồng niên của mẹ. Anh đặc biệt không quan tâm đến các hoạt động “thỉnh vong” hay “cúng oan gia trái chủ”. Anh K. nói bản thân đi lễ chùa chủ yếu để tâm tính mình được thanh thản, để sống hướng thiện hơn.

 

Tin nhanh - Phật tử cả nước đi chùa Ba Vàng nói gì về việc “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ”? (Hình 3).

Khu chính điện chùa Ba Vàng.

Tại chùa Ba Vàng, PV Người Đưa Tin cũng có gặp một nhóm nữ phật tử ở tỉnh Bắc Giang. Một phụ nữ trong nhóm này chia sẻ, họ có nghe về câu chuyện “vong báo oán” mà báo chí đã phản ánh.

“Tôi đi chùa nhiều nơi, nhưng chưa thấy chùa nào có nói đến chuyện “vong báo oán”. Tôi cũng không biết bà Phạm Thị Yến là ai, có chức sắc gì trong chùa. Nhưng nếu đúng như những gì báo chí đã phản ánh thì hành động của bà Yến là đáng lên án.

Tôi có nghe trước đây mọi người đến làm lễ rất đông, nhưng bây giờ trước thông tin như vậy bản thân tôi cũng rất hoang mang, niềm tin bị lung lay. Bà Yến mà thực sự làm những việc như vậy thì đã làm mất hết sự tôn nghiêm nơi cửa Phật.

Trước đây, chúng tôi đi, khi chưa có câu chuyện “thỉnh vong báo oán” rồi cúng dường, phật tử đến làm lễ rất là đông, rất tôn nghiêm. Giờ đây, nếu ai có nói làm lễ chùa Ba Vàng thì thực sự không ai dám làm nữa, chúng tôi cảm thấy nhạt nhẽo, thất vọng”.

Tin nhanh - Phật tử cả nước đi chùa Ba Vàng nói gì về việc “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ”? (Hình 4).

Nhiều năm trở lại đây, chùa Ba Vàng được đầu tư xây dựng hoành tráng.

Hầu hết các phật tử đều mong muốn cơ quan chức năng sớm có kết luận về những “lùm xùm” tại chùa Ba Vàng, để chùa là nơi hành hương về miền đất Phật chứ không phải là nơi truyền bá hay có những việc làm không đúng với giáo lý nhà Phật.

Trong một diễn biến có liên quan, sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu chùa Ba Vàng dừng hoạt động trang website: chuabavang.com.vn vì chưa được cấp phép hoạt động cũng như chưa hoàn tất về các hoạt động pháp lý.

Website của hòa thượng Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng có địa chỉ thaythichtructhaiminh.com và phật tử Phạm Thị Yến có địa chỉ: phamthiyen.com cũng đã buộc phải dừng hoạt động vì sử dụng tên miền quốc tế (.com), không thông báo về cho cơ quan quản lý Nhà nước.

Website truyền bá "vong báo oán" của chùa Ba Vàng bất ngờ biến mất

Thứ 2, 25/03/2019 | 12:18
Sau thông tin gây xôn xao dư luận liên quan đến việc thỉnh vong báo oán, hiện tại 3 website của chùa Ba Vàng, thầy Thích Trúc Thái Minh và bà Phạm Thị Yến đều bất ngờ dừng hoạt động.

TP.Uông Bí yêu cầu chấm dứt việc “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng

Chủ nhật, 24/03/2019 | 15:34
Vì những nghi lễ “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” không nằm trong danh mục hoạt động tín ngưỡng tôn giáo, chưa đúng với danh mục đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, UBND TP.Uông Bí đã yêu cầu chùa Ba Vàng chấm dứt các hoạt động này.

Nghi vấn chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán: Sư trụ trì khuyên phật tử bình tâm

Thứ 6, 22/03/2019 | 08:55
Trong buổi thuyết giảng tối ngày 21/3, trước hàng trăm phật tử, sư trụ trì chùa Ba Vàng đã khuyên phật tử bình tâm trước thông tin báo chí phản ánh về nghi vấn chùa truyền bá vong báo oán, thu lời trăm tỷ.

Nghi vấn truyền bá vong báo oán, thu lời trăm tỷ: Chùa Ba Vàng xin tổ chức họp báo

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:52
Việc chùa Ba Vàng được cho là truyền bá vong báo oán, thu lời trăm tỷ đang gây nên nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận cả nước. Trước việc này, chùa Ba Vàng đang xin hoàn thiện thủ tục để tổ chức họp báo công khai.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Đại hội Đại biểu Hội Luật gia tỉnh Đắk Lắk nhiệm kỳ 2024-2029

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:02
Đại hội lần thứ VI của Hội Luật gia tỉnh Đắk Lắk đã bầu ra ban chấp hành nhiệm kỳ 2024-2029 gồm 19 người. Luật gia Nguyễn Tuấn Quang được bầu làm Chủ tịch Hội.

Trang Đời sống & Pháp luật đổi tên miền thành https://doisongphapluat.com.vn/

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:22
Trang điện tử Đời sống & Pháp luật đổi tên miền website từ địa chỉ https://doisongphapluat.com sang https://doisongphapluat.com.vn/.
     
Nổi bật trong ngày

Hai chiếc xe điện mui trần sẽ xuất hiện tại Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:22
2 chiếc điện Vinfast VF8 mui trần tham gia buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành lần cuối tại trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (huyện Mỹ Đức, Tp.Hà Nội).

Xử nghiêm các trường hợp đốt rác thải không đúng quy định gây ô nhiễm

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:35
Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm cá nhân trước Thành ủy, HĐND, UBND Tp.Hà Nội về chất lượng công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn quản lý.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tái hiện hình ảnh đoàn quân xe đạp thồ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Sáng 17/4, buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tái hiện hình ảnh đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại.