Phẫu thuật bảo tồn chân cho bé trai bị ô tô cán dập nát đùi trái

Phẫu thuật bảo tồn chân cho bé trai bị ô tô cán dập nát đùi trái

Chủ nhật, 07/05/2017 | 09:15
0
Các bác sĩ bệnh viện Nhi Trung ương cứu sống một bé trai bị ô tô cán trên đường đi chơi và bảo toàn được bên chân trái của bé đã bị dập nát nghiêm trọng.

Bệnh nhi may mắn đó là bé trai Nguyễn Duy Phong (5 tuổi, Hà Nội). Theo gia đình, trong lúc được bà nội chở đi chơi bằng xe máy, bé Phong bị một chiếc ô tô đâm phải.

Trong quá trình va chạm, cháu Phong bị hất ngã xuống đường, phần mạn đùi trái của bé không may bị ô tô cán dập. Sau khi được người dân đưa vào bệnh viện 198 sơ cứu vết thương, bé Phong cấp tốc được chuyển đến bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng sốc rất nặng, trụy tim mạch, mất rất nhiều máu. Phần cơ thể từ mông xuống đùi và cẳng chân đã dập nát toàn bộ: Tổn thương toàn bộ mạch máu, dây thần kinh và không đủ da gân cơ che phủ.

Tại bệnh viện Nhi Trung ương, cháu bé được các bác sĩ tiến hành hồi sức tích cực, truyền máu, truyền dịch. Sau 3 giờ đồng hồ, bé Phong đã đỡ sốc tuy nhiên các bác sĩ nhận thấy tại các vị trí tổn thương, máu vẫn chảy rất nhiều.

Các bệnh - Phẫu thuật bảo tồn chân cho bé trai bị ô tô cán dập nát đùi trái

 Bé trai được điều trị tại bệnh viện.

Trước tính huống bệnh nhi có thể tử vong do mất máu, các bác sĩ quyết định tiến hành phẫu thuật ngay cho cháu bé trong đêm hôm đó. Trong quá trình phẫu thuật, khi mở vết thương, các bác sĩ nhận thấy cú va chạm không chỉ khiến phần xương chày, xương đùi của bệnh nhi bị gãy, mà đoạn động mạch, tĩnh mạch và thần kinh vùng khoeo chân của bệnh nhi cũng bị đứt khoảng 5cm. Theo đánh giá của bác sĩ chuyên khoa Chỉnh hình Nhi, đây là dạng tổn thương nghiêm trọng, bệnh nhi có khả năng phải cưa cụt bên chân bị tai nạn.

Bác sĩ Phùng Công Sáng (khoa Chỉnh hình Nhi, là người trực tiếp phẫu thuật cho bé Phong) cho biết, vì cháu bé còn quá nhỏ, nên các bác sĩ bằng mọi cách phải bảo toàn được chân cho cháu. Đây là ca mổ phức tạp do tổn thương của bệnh nhi quá nặng. Trong quá trình phẫu thuật, các phẫu thuật viên đã tiến hành mổ cố định xương chân cho cháu bé, ghép nối động mạch và tĩnh mạch bằng cách lấy tĩnh mạch nông tại chân bị tổn thương ghép vào phần động tĩnh mạch bị mất. Với phần dây thần kinh, các bác sĩ cũng ghép nối thần kinh tại chỗ bằng cách lấy thần kinh nông tại vùng tổn thương ghép nối vào.

Ngay sau ca phẫu thuật, chân cháu Phong đã hồng ấm trở lại. Bệnh nhân được chăm sóc hồi sức sau mổ 1 tuần tại khoa Hồi sức ngoại, sau đó được chuyển về theo dõi tại khoa. Hiện tại, sức khỏe cháu bé tiến triển tốt.

Theo đánh giá của bác sĩ Sáng, phần xương được cố định của bệnh nhi không có dấu hiệu nhiễm trùng, cơ phần đùi và cẳng chân được nuôi dưỡng tốt. Riêng phần cẳng bàn chân cần được theo dõi và đánh giá lại sau 6 tháng đợi sự phục hồi của đoạn thần kinh ghép nối, vì sau ghép thần kinh ngoại vi sẽ phát triển từ 1-3mm/ngày. Cháu Phong còn cần được phẫu thuật 1-2 lần nữa để tiến hành ghép da che phủ diện khuyết da lớn vùng đùi và cẳng chân.

*Tên bệnh nhi đã được thay đổi

 Lê Mai- N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!