Phẫu thuật cắt bỏ dạ dày cho bệnh nhân 80 tuổi mắc ung thư

Phẫu thuật cắt bỏ dạ dày cho bệnh nhân 80 tuổi mắc ung thư

Thứ 3, 22/11/2022 | 16:15
0
Sau khi đánh giá, nhận định kỹ lưỡng, các bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ đồng hồ cắt bỏ gần như toàn bộ dạ dày cho bà cụ 80 tuổi mắc bệnh ung thư.

Ngày 22/11, tin từ Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ gần như toàn bộ dạ dày cho một bệnh nhân Việt kiều Mỹ, 80 tuổi mắc bệnh ung thư.

Bệnh nhân nói trên là cụ B.T.T, SN 1942, quốc tịch Mỹ, hiện ở tại phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk.

Theo thông tin ban đầu, vào ngày 18/11, bệnh nhân T. được người nhà đưa đến Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột trong tình trạng đau dữ dội vùng dạ dày, ăn uống không được, với tiền sử đang điều trị tiểu đường.

Sức khỏe - Phẫu thuật cắt bỏ dạ dày cho bệnh nhân 80 tuổi mắc ung thư

Bác sĩ Võ Minh Thành – Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật. 

Người nhà bệnh nhân cho biết, cách đây khoảng 1 năm, bà T. đi khám tại bệnh viện ở Mỹ thì phát hiện bị ung thư dạ dày. Trong thời gian định cư tại Mỹ, bà T. được chỉ định điều trị bằng hóa trị. Cho đến tháng 5/2022, bà trở về Việt Nam để thăm người thân.

Ngày 18/11, khi cơn đau dạ dày của bà T. tái phát dữ dội, người thân đưa đến Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột với mong muốn tiếp tục thực hiện hóa trị theo phác đồ của bệnh viện bên Mỹ.

Tuy nhiên, vào sáng 19/11, trong lúc đi thăm khám cho các bệnh nhân tại Khoa Ngoại Tổng hợp, bác sĩ Võ Minh Thành – Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột nhận thấy, khối u trong dạ dày của bệnh nhân T. chưa quá lớn.

Tuy nhiên, khối u nằm ngay hang vị, làm tắc nghẽn lối ra của dạ dày khiến cho bệnh nhân không ăn uống được. Điều này sẽ làm cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, suy sụp rất nhanh. Hơn nữa, khối u trong dạ dày của bệnh nhân có thể điều trị tốt hơn bằng can thiệp phẫu thuật.

Trên cơ sở đó, bác sĩ Thành đã trực tiếp đề nghị người nhà cung cấp thông tin để bệnh viện tiến hành liên lạc với bên Mỹ trao đổi kế hoạch điều trị.

Tuy nhiên, người nhà cho rằng, việc chờ đợi liên lạc với bên Mỹ sẽ mất nhiều thời gian nên đề nghị Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột thực hiện ca phẫu thuật cho bà T. Đến chiều 21/11, bà T. được đưa vào phòng mổ để thực hiện phẫu thuật.   

Bác sĩ Võ Minh Thành cho biết, xét thấy đây là một ca phẫu thuật đặc biệt khó khăn, kéo dài. Bởi bệnh nhân đã lớn tuổi, sức khỏe yếu và trên nền bệnh tiểu đường. Do đó, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn kỹ lưỡng và dự liệu nhiều rủi ro trong quá trình phẫu thuật.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng tiến hành đánh giá ca bệnh, thể trạng bệnh nhân một cách toàn diện trước khi tiến hành phẫu thuật để đảm bảo ca phẫu thuật được diễn ra thuận lợi và hiệu quả.

Từ những nhận định nói trên, Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột đã huy động ê-kíp 6 bác sĩ và 2 điều dưỡng có kinh nghiệm từ Khoa Ngoại tổng hợp và Khoa Gây mê hồi sức để tiến hành phẫu thuật. Trong đó, bác sĩ Võ Minh Thành là phẫu thuật viên chính của ca mổ.

Không những thế, các bác sĩ cũng đưa ra các phương án phẫu thuật, xử trí tỉ mỉ, phù hợp với các tình huống dự kiến có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ ca phẫu thuật.

Với sự chuẩn bị chu đáo nói trên, ca phẫu thuật kéo dài khoảng 3 tiếng đồng hồ. Các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ gần như toàn bộ dạ dày, nạo vét triệt để các hạch nguyên khối di căn quanh dạ dày của bệnh nhân T.

“Thông thường, các ca phẫu thuật cắt bỏ dạ dày sẽ kéo dài ít nhất 3,5 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, với bệnh nhân T., để tránh tình trạng mất sức, các nguy cơ tai biến, biến chứng, các y bác sĩ đã nỗ lực rút ngắn thời gian phẫu thuật càng sớm càng tốt. Bước đầu, có thể nói ca phẫu thuật đã thành công và đạt được mục tiêu kéo dài thời gian sống, chất lượng sống của bệnh nhân. Hiện, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định và sẽ ăn uống được trong thời gian tới”, bác sĩ Thành chia sẻ.

Cũng theo thông tin từ bác sĩ Thành, sau ca phẫu thuật, các bác sĩ đã thực hiện kỹ thuật giảm đau sau mổ bệnh nhân T. nhằm hỗ trợ việc phục hồi vận động sớm, tránh các biến chứng sau mổ như viêm phổi, loét tì đè…

Bên cạnh đó, các bác sĩ luôn theo dõi sát sao để kiểm soát đường huyết và dinh dưỡng cho bệnh nhân.

Khánh Ngọc

8 bệnh lý này rất có thể là “tổn thương tiền ung thư”, nếu mắc phải thì phải hết sức cảnh giác

Chủ nhật, 20/11/2022 | 15:53
Nếu 8 tình huống sau đây xảy ra trong cuộc sống hằng ngày, bạn cần cảnh giác và đề phòng bệnh ung thư.

Chàng trai 19 tuổi mắc ung thư tiết lộ 2 dấu hiệu thường bị bỏ qua

Thứ 5, 17/11/2022 | 11:30
Khi cơ thể mệt mỏi cực độ kèm theo các vết bầm tím, chàng trai 19 tuổi cho rằng do công việc vất vả mà không biết đó là triệu chứng cảnh báo sớm căn bệnh ung thư.

Mất cảm giác ngon miệng, có phải dấu hiệu cảnh báo ung thư?

Thứ 3, 15/11/2022 | 20:00
Những bất thường khi đang ăn có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư, bạn nên biết để gìn giữ sức khỏe.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.

Đau muốn rụng chân”, đi khám phát hiện thời gian sống chỉ còn tính bằng tuần

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:23
Chủ quan với sức khỏe nhiều người có thể đánh đổi cả tính mạng.

Xử lý viện thẩm mỹ quốc tế núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:17
Ngày 22/4, Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện, xử lý một cơ sở mang tên viện thẩm mỹ quốc tế núp bóng phòng khám hoạt động trái phép.
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Xuyên đêm đưa bệnh nhân tai nạn giao thông từ đảo về đất liền cấp cứu

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:43
Bệnh nhân Hoàng Thị P. (25 tuổi), bị tai nạn giao thông ở đảo Nam Hải, Minh Châu được gia đình chuyển đến Phòng khám đa khoa khu vực Quan Lạn để sơ cứu cấp cứu.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.