Phẫu thuật cắt bỏ khối u buồng trứng nặng 16kg cho cô gái 22 tuổi

Phẫu thuật cắt bỏ khối u buồng trứng nặng 16kg cho cô gái 22 tuổi

Thứ 5, 06/07/2017 | 10:51
0
Theo thông tin từ bệnh viện K T.Ư, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho một cô gái 22 tuổi mang trong mình một khối u buồng trứng khổng lồ nặng 16kg.
Các bệnh - Phẫu thuật cắt bỏ khối u buồng trứng nặng 16kg cho cô gái 22 tuổi

Hình ảnh bệnh nhân mang khối u khổng lồ trước khi phẫu thuật. (Ảnh:SKĐS)

Chiều 5/7, bệnh nhân Hoàng T.V. (22 tuổi, Bắc Giang) đã được các y, bác sĩ khoa Ngoại Phụ khoa, bệnh viện K cơ sở Tân Triều cứu sống một cách ngoạn mục. Khối u chèn ép vào ổ bụng gây suy thận. Nếu không phẫu thuật kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ tử vong.

Bệnh nhân V. mắc khối u buồng trứng khổng lồ, nhập viện ngày 29/6  trong tình trạng  suy kiệt, bụng căng to. Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ khoa Ngoại Phụ khoa cho biết, bệnh nhân chưa lập gia đình. Cách đây hơn một năm, bệnh nhân V. có đi phẫu thuật nội soi cắt u buồng trứng trái tại địa phương. Nhưng 3 tháng trở lại đây, gia đình phát hiện bụng bệnh nhân ngày càng to ra. Cách đây một tháng, bụng to khiến bệnh nhân khó thở, buồn nôn. Một tuần trước khi nhập viện, bệnh nhân có biểu hiện tiểu ít, không đi lại được, chỉ nằm một chỗ nên gia đình đã đưa bệnh nhân vào viện.

Ths.BS Lê Trí Chinh, Trưởng khoa Ngoại phụ khoa, bệnh viện K cơ sở Tân Triều chia sẻ, khi vào viện, bệnh nhân trong tình trạng suy kiệt, mệt mỏi, phải thở oxy, phù 2 chi dưới. Mặc dù khối u ở bụng rất to, tương đương với một thai phụ 9 tháng nhưng bệnh nhân chỉ nặng 47kg. Kết quả xét nghiệm và chụp chiếu cho thấy, bệnh nhân có một khối u lớn chèn ép vào các tổ chức xung quanh, tuần hoàn bàng hệ vùng bụng.

Ths.BS Lê Trí Chinh cho biết, đây là một ca bệnh khó vì khối u rất lớn, chèn ép nhiều cơ quan, cộng thêm thách thức là bệnh nhân bị suy thận, suy kiệt, nếu không phẫu thuật kịp thời, nguy cơ bệnh nhân tử vong rất cao. Hơn nữa, do thể trạng bệnh nhân suy kiệt, các bác sĩ lo bệnh nhân không thể trải qua ca đại phẫu lớn nên từ khi nhập viện, bệnh nhân được tiến hành hồi sức, nâng thể trạng. Tuy nhiên, khối u lớn cộng thêm tình trạng suy thận khiến bệnh nhân khó có thể nâng cao thể trạng tốt. Không thể kéo dài thêm thời gian chờ đợi, các bác sĩ quyết tâm tiến hành phẫu thuật.

Ca phẫu thuật kéo dài 1,5 giờ đồng hồ. Trong quá trình phẫu thuật, ê-kíp đã hút ra tới 9 lít dịch từ khối u, đồng thời gỡ dính, cắt bỏ khối u cân nặng tới 7kg. BS Chinh cho biết, đây là một khối u rất lớn, nặng tổng cộng 16kg. Qua xét nghiệm ban đầu cho thấy đây là khối u tuyến nang nhầy. 

Hoàng Mai

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.