Phẫu thuật khẩn cấp cứu bệnh nhân sốc nhiễm trùng do thủng dạ dày

Phẫu thuật khẩn cấp cứu bệnh nhân sốc nhiễm trùng do thủng dạ dày

Nguyễn Duy Cường
Thứ 6, 14/10/2022 | 18:15
0
Ngày 14/10, bác sĩ Nguyễn Hoàng, Khoa Ngoại, Bệnh viện Gia Đình, Tp.Đà Nẵng cho biết, vừa phẫu thuật khẩn cấp, cứu sống bệnh nhân sốc nhiễm trùng do thủng dạ dày.

Theo đó, anh Kiều Văn Đ. (53 tuổi) nhập viện tại khoa cấp cứu trong tình trạng kiệt sức, đau toàn bụng dữ dội, kèm buồn nôn, bụng chướng căng, phản ứng thành bụng rõ.

Người nhà cho biết, anh Đ. có tiền sử viêm loét dạ dày và vừa thực hiện phẫu thuật cắt túi mật nội soi cách đây 1 tháng tại một cơ sở y tế tại địa phương.

Sau khi thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết thì kết quả cho thấy bạch cầu máu giảm thấp, siêu âm và CT scan thấy ổ phúc mạc có khí tự do; dịch quanh bề mặt gan; phần hang môn vị dạ dày có hình ảnh mất liên tục; gần vị trí tổn thương có cấu trúc tăng tỷ trọng nghi ngờ dị vật.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng và bác sĩ Lê Xuân Long, Khoa Ngoại, đã hội chẩn cùng bác sĩ gây mê, thống nhất chuyển mổ khẩn cấp với chẩn đoán: viêm phúc mạc toàn thể do thủng dạ dày dẫn đến sốc nhiễm trùng, tiên lượng nặng.

“Thời điểm bệnh nhân nhập viện muộn, đã có dấu hiệu sốc nhiễm trùng, kích thước lỗ thủng khá lớn và kế cạnh vị trí nội soi cắt túi mật trước đó.

Thêm vào đó, các tạng viêm dính, nhiều dây chằng ổ phúc mạc nên quá trình phẫu thuật nội soi gặp khó khăn. Chính vì vậy, ê-kíp bác sĩ đã quyết định chuyển sang phẫu thuật mở để xử trí kịp thời, tránh biến chứng suy đa tạng có thể dẫn đến nguy cơ tử vong”, bác sĩ Hoàng chia sẻ.

Với tổng thời gian hoàn tất ca phẫu thuật khoảng 90 phút, các bác sĩ đã tiến hành hút sạch dịch, súc rửa và làm sạch ổ phúc mạc, bấm mẫu sinh thiết vị trí tổn thương và khâu lại lỗ thủng dạ dày kèm đặt dẫn lưu ổ bụng.

Sức khỏe - Phẫu thuật khẩn cấp cứu bệnh nhân sốc nhiễm trùng do thủng dạ dày

Hình ảnh ổ phúc mạc nhiều dịch bẩn đục được ghi nhận trong quá trình phẫu thuật

Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định, không còn cơn đau bụng, đã trung tiện được, bụng mềm, không chướng. Bệnh nhân được tập phục hồi chức năng sớm sau mổ, bắt đầu tập ăn cháo và đợi ngày xuất viện.

Anh Đ. cho biết: “Trước khi đến Gia Đình, anh được đưa vào nhập viện tại một bệnh viện huyện ở tỉnh Kon Tum, tuy nhiên sau hai lần siêu âm và chụp Xquang không phát hiện bất thường và không có dấu hiệu thuyên giảm triệu chứng nên anh cùng với Gia Đình quyết định vượt quãng đường hơn 200km để nhập viện tại bệnh viện”.

Trong khi đó, bác sĩ Long thông tin, trước phẫu thuật, ê-kíp bác sĩ có nghi ngờ bệnh nhân bị thủng dạ dày do dị vật nhưng trong lúc phẫu thuật ê-kíp không tìm thấy dị vật dù đã phẫu tích kỹ. Nguyên nhân đưa đến thủng dạ dày ở bệnh nhân có thể xuất phát từ tình trạng viêm loét dạ dày quá lâu, dai dẳng, nhưng không được thăm khám và theo dõi định kỳ (lần nội soi dạ dày gần nhất của anh Đ. cách đây đã 30 năm) cũng như điều trị tích cực.

Thủng dạ dày là một biến chứng nặng của các ổ loét dạ dày và đôi khi của bệnh lý ung thư dạ dày. Bệnh thường biểu hiện bởi đau bụng đột ngột, dữ dội, chính vì vậy khi có triệu chứng nghi ngờ, người bệnh nên đến những cơ sở y tế uy tín, có khả năng chẩn đoán và phẫu thuật để điều trị kịp thời tránh gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Cứu bệnh nhân sốt xuất huyết động mạch tự phát hiếm gặp

Thứ 4, 05/10/2022 | 15:30
Nữ bệnh nhân sốt xuất huyết động mạch biến rất hiếm gặp vừa được ê-kíp bác sĩ can thiệp thành công.

Bác sĩ sốc điện 30 lần cứu nữ bệnh nhân mắc "cơn bão điện học"

Thứ 2, 19/09/2022 | 20:35
Bệnh viện Thống Nhất Tp.HCM vừa cứu sống ca bệnh hi hữu bị "cơn bão điện học" phải sốc điện đến hơn 30 lần.

Vụ "chạy án" tại Bệnh viện Thủ Đức: Cựu cảnh sát nhận 2,2 triệu USD để lo việc

Thứ 7, 17/09/2022 | 15:15
Ngày 17/9, HĐXX TAND Tp.Hà Nội tiến hành nội dung xét hỏi với 6 bị cáo trong vụ lừa “chạy án” cho Nguyễn Minh Quân (nguyên Giám đốc Bệnh viện Tp.Thủ Đức).
Cùng tác giả

8 huyền thoại bóng đá Brazil sắp đổ bộ đến Đà Nẵng

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:51
Chiều ngày 28/3, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thông tin Lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam năm 2024.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Doanh nghiệp bao bì bị phạt 80 triệu vì vi phạm phòng cháy chữa cháy

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:55
Doanh nghiệp này đưa công trình Nhà máy sản xuất bao bì carton vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.