Phẫu thuật không đúng chức năng gây chết người

Phẫu thuật không đúng chức năng gây chết người

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Tranh thủ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, một phụ nữ đã đến Trung tâm thẩm mỹ Hà Nội để tân trang sắc đẹp. Thật không ngờ, sau khi kết thúc ca phẫu thuật sửa lại mí mắt và nâng ngực, người phụ nữ trung niên đã tử vong. Chỉ đến khi cơ quan chức năng vào cuộc, người đứng đầu Trung tâm thẩm mỹ mới thừa nhận, do nể nang là chỗ quen biết với bệnh nhân từ lâu nên đã gật đầu đồng ý tiến hành nâng ngực.

Mất mạng vì làm đẹp

Sáng ngày 30/4, nhận được tin báo một phụ nữ tử vong tại Trung tâm thẩm mỹ viện Hà Nội (có địa chỉ ở B3- 257 đường Giải Phóng, Hà Nội) Công an quận Đống Đa và các đơn vị nghiệp vụ đã có mặt tại hiện trường triển khai công tác khám nghiệm, điều tra. Nạn nhân được xác định là chị Bùi Bích L (SN 1973, trú tại 281 Lê Duẩn, quận Đống Đa). Chị này là kế toán trưởng của một công ty tại Hà Nội.

Bác sĩ Phạm Văn Ái (53 tuổi) là người đứng đầu Trung tâm thẩm mỹ viện Hà Nội, cũng đồng thời là người trực tiếp đảm nhiệm ca phẫu thuật cho chị L cho biết: Khoảng 10h ngày 29/4/2011, chị L đến cơ sở thẩm mỹ của ông để khám theo giấy hẹn trước đó. Hai bên thống nhất sẽ cắt mí mắt và nâng ngực (giá tiền 2.600 USD và 5 triệu đồng). Sau khi tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết, đến khoảng 13h cùng ngày, ca phẫu thuật được tiến hành.

Thi thể nạn nhân được đưa ra khỏi thẩm mỹ viện.

Hơn 1 tiếng đồng hồ sau, ca phẫu thuật đã kết thúc, chị L được chuyển về phòng chăm sóc sau khi phẫu thuật. Tuy nhiên, đến khoảng 2h30 ngày 30/4, chị L thấy trong người có biểu hiện bất thường, khó thở và kèm theo nôn nên đã điện thoại cho bác sĩ Ái để thông báo tình trạng. Lúc này, bác sĩ Ái không có mặt tại Trung tâm thẩm mỹ nên đã gọi điện thoại nhờ hai bác sĩ khác là ông Nguyễn Văn Quang (bác sỹ bệnh viện Xanh Pôn) và ông Nguyễn Thanh Hải (bác sỹ bệnh viện 198) đến hỗ trợ cấp cứu. Tuy nhiên, do tình trạng sức khỏe của bệnh nhân quá nguy kịch nên đã tử vong vào hồi 3h40 cùng ngày.

Phẫu thuật không đúng chức năng?

Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn , một bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phẫu thuật chỉnh hình, thuộc bệnh viện Quân y 108 cho biết, phẫu thuật mí mắt là một ca tiểu phẫu, nhẹ nhàng và tương đối an toàn. Tuy nhiên, nói là an toàn nhưng cũng phải làm đúng các thủ tục của một ca phẫu thuật. Dù là ca phẫu thuật lớn hay nhỏ đều phải làm các xét nghiệm đầy đủ xem bệnh nhân có phản ứng với thuốc gây tê hay không, có mắc bệnh gì không, đặc biệt là các bệnh như HIV, viên gan B. Làm như thế để khẳng định bệnh nhân khỏe mạnh, có thể tiến hành thuận lợi cho ca phẫu thuật, hơn nữa cũng là để đảm bảo an toàn cho bác sĩ khi tiến hành phẫu thuật.

Đối với ca mổ mí mắt thì động tác tối thiểu phải làm là kiểm tra phản ứng thuốc. Khi đang tiến hành phẫu thuật, nếu bệnh nhân sốc phản vệ thì phải xử lý theo pháp đồ, cái đó thì ở cơ sở y tế nào cũng có. Vị bác sĩ này cũng đưa ra lời khuyên, trước khi làm phẫu thuật thẩm mỹ, các chị em nên tìm hiểu kỹ cơ sở y tế mình định tiến hành được phép làm những gì.

Tránh tình trạng bị lôi kéo đến các cơ sở y tế không được cấp phép. Hiện nay, có tình trạng một số cơ sở y tế người ta cứ quảng cáo quá lên, cái gì cũng quảng cáo tốt, chị em phụ nữ nên thận trọng. Thường thì trước một ca phẫu thuật, các bác sĩ phải cân nhắc rất kỹ mới tiến hành chứ không phải chỉ nói qua vài câu là lôi bệnh nhân lên bàn mổ.

Đồng tình với quan điểm trên, một bác sĩ của Bệnh viện quân y 103 cũng cho biết, việc nâng ngực được coi là trung phẫu, vì thế về mặt pháp lý thì chỉ có các bệnh viện (của nhà nước hoặc tư nhân) mới được tiến hành phẫu thuật, còn các phòng khám không được phép tiến hành. Trong trường hợp của chị L, có tiến hành cả nâng ngực và cắt mí mắt, vì thế mà sử dụng cả thuốc gây tê và gây mê.

Theo kinh nghiệm của vị bác sĩ này, khả năng chị L phản ứng với thuốc gây mê là rất ít, nhiều khả năng bệnh nhân phản ứng với thuốc gây tê. Thông thường, trước khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đều yêu cầu bệnh nhân làm các xét nghiệm rất kỹ, vì thế mà khả năng xảy ra sốc phản vệ là rất hiếm. Tuy nhiên, một khi đã là cấp cứu một ca sốc phản vệ thì vô cùng khó khăn, vì thế mà chị em phụ nữ muốn tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ nên chọn cơ sở y tế có uy tín và tốt hơn hết là nên đến các bệnh viện.

Trả lời báo chí ngay sau khi sự việc chị L bị tử vong do làm thẩm mỹ, ông Nguyễn Việt Cường-Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội khẳng định: Thẩm mỹ viện Hà Nội có giấy phép hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ, nhưng chỉ được làm những thủ thuật đơn giản như: Cắt mí mắt, xăm mắt còn không được phép thực hiện các phẫu thuật như nâng ngực, hút mỡ bụng, mỡ đùi.

Chiều qua (6/5), trao đổi với PV chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Thành, Phó trưởng công an quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, hiện cơ quan điều tra vẫn chưa nhận được kết luận chính thức của Viện pháp y Trung ương về nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị L. Tuy nhiên, Thượng tá Thành cũng cho biết thêm, cơ quan điều tra sẽ tiến hành khởi tố vụ án, vấn đề chỉ còn là thời gian.

Hường Long