Phẫu thuật thành công ca bệnh dính khớp thái dương hàm

Phẫu thuật thành công ca bệnh dính khớp thái dương hàm

Nguyễn Thị Lành
Thứ 6, 22/12/2017 | 14:43
0
Chiều 22/12, bác sĩ Lê Trọng Thảo, Trưởng khoa Hàm Mặt, bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công một trường hợp dính khớp thái dương hàm trên bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp thể hiếm gặp với hầu hết các khớp trên cơ thể đều bị xơ dính.

Khoảng 10 năm trước, anh Huỳnh Đình Hiệp (36 tuổi, ngụ tỉnh Long An) bắt đầu phát hiện đau nhức khắp các chi. Gia đình anh chạy chữa nhiều nơi nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn.

Các khớp ở 2 bên cổ tay, cẳng tay, vai, đùi và cột sống trở nên xơ dính làm anh di chuyển, sinh hoạt rất khó khăn. Cách đây 2 năm, sau khi được phẫu thuật thay khớp háng tại bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM, anh Hiệp đi đứng thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, anh vẫn chưa thể tự chăm sóc bản thân do khớp vai cử động quá hạn chế, đồng thời khớp thái dương hàm hai bên dần dính lại khiến anh không há miệng được, ăn uống kém.

Các bệnh - Phẫu thuật thành công ca bệnh dính khớp thái dương hàm

Bệnh nhân phẫu thuật xương hàm tại bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM.

Anh Hiệp được chuyển vào bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM với tình trạng khít hàm hoàn toàn kết hợp với viêm xơ dính nhiều khớp trong cơ thể (lồng ngực không co giãn được, không xoay người hay cử động cổ, cánh tay được do dính khớp cột sống, khớp vai).

Sau khi hội chẩn nội viện và liên viện (BV Phạm Ngọc Thạch, BV Tai Mũi Họng), các bác sĩ đã thống nhất, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật cắt lồi cầu xương hàm dưới 2 bên, giải phóng khớp thái dương hàm, chèn cân cơ thái dương vào khoảng khe khớp mới tạo.

Phẫu thuật này là cần thiết để bệnh nhân có thể vận động há ngậm miệng và ăn uống bình thường đồng thời hỗ trợ cho việc gây mê trong các ca phẫu thuật giải phóng các khớp tiếp theo.

Bác sĩ Thảo nhận định, đây là một ca phẫu thuật tương đối phức tạp. "Thứ nhất, các khớp vùng cổ xơ cứng gây khó khăn cho việc đặt ống nội khí quản khi gây mê. Thứ hai, tình trạng lồng ngực mất tính đàn hồi với cơ hô hấp chủ đạo là cơ hoành dẫn đến khả năng ngưng thở cao trong quá trình gây mê cũng như hồi sức. Thứ ba, lồi cầu xương hàm dưới dính vào lồi khớp xương thái dương ngay sát nền sọ, phẫu thuật viên cần hết sức thận trọng. Ngoài ra, phẫu trường nằm ở vùng trước tai hai bên, tuy nhiên bệnh nhân không xoay đầu được và cũng không nên nghiêng bàn mổ nhiều, dẫn đến tư thế làm việc của phẫu thuật viên cùng ê-kíp phẫu thuật rất khó khăn", bác sĩ Thảo cho biết.

Dưới sự chỉ đạo và quan tâm sâu sát của ban Giám đốc bệnh viện, ca phẫu thuật kéo dài trong hơn 4 giờ đã thành công tốt đẹp. Bệnh nhân há miệng được 1,5cm trong ngày đầu sau phẫu thuật.

Với dụng cụ tập há và que đè lưỡi, bệnh nhân cùng bác sĩ điều trị đã nỗ lực và tích cực tập luyện sau phẫu thuật. Sau 7 ngày, anh Hiệp đã tập há miệng được 3cm, ăn uống bình thường, tổng trạng khá và được cho xuất viện.

Tái khám sau 1 tuần xuất viện, anh Hiệp vui vẻ tâm sự: “Từ sau khi được phẫu thuật, tôi ăn uống thoải mái, ăn được thịt gà, thịt vịt, ăn được cả thức ăn cứng cứng một chút, thấy trong người khỏe hẳn!”.

Dính khớp thái dương hàm dẫn đến khít hàm có thể xảy ra sau khi chấn thương vùng hàm mặt mà không được theo dõi và điều trị hợp lý, hoặc có thể xảy ra do bệnh lý. Đến nay, BV Răng Hàm Mặt TP.HCM đã thực hiện thành công nhiều trường hợp dính khớp thái dương hàm, bệnh nhân hợp tác tốt và hiện chưa có trường hợp nào tái phát.

ThS.BSCKII Nguyễn Đức Minh, Giám đốc bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM cho biết, cuối tháng 8 vừa qua, bệnh viện đã đưa vào vận hành 4 phòng phẫu thuật hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế. Các phòng phẫu thuật mới này sẽ giúp bệnh nhân được phẫu thuật cũng như chăm sóc hậu phẫu trong điều kiện tối ưu. Bệnh nhân Huỳnh Đình Hiệp là một trong nhiều bệnh nhân được điều trị tại các phòng phẫu thuật hiện đại này.

Ngọc Thiện

Bác sĩ bất ngờ chia sẻ, nuông chiều con cũng dẫn đến hung dữ bất thường

Thứ 6, 22/12/2017 | 10:39
Liên quan đến nhiều học sinh ở Bắc Kạn hung dữ bất thường, tiếp đến học sinh ở Đắk Lắk cũng có biểu hiện lạ, các chuyên gia y tế đã “bắt bệnh” và chỉ ra nguyên nhân vì sao rối loạn phân ly tập thể gia tăng.

Cận mặt 4 ca phẫu thuật “vịt hóa thiên nga” gây sốt dân mạng năm 2017

Chủ nhật, 17/12/2017 | 18:00
Từ cô gái mắt lươn, chàng trai có ngoại hình xấu xí, cô gái bị chê là khỉ đột... họ đã có màn “lột xác” ngoạn mục và trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm nhất năm 2017.

Sự sống mong manh của bé 3 tuổi bị ung thư xương hàm miệng

Thứ 7, 23/11/2013 | 08:43
Em Lê Minh Huy (3 tuổi, tổ 7, thôn Tú Ngọc A, xã Bình Tú, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đang bị căn bệnh ung thư xương hàm miệng, sự sống nguy kịch tính tứng ngày từng giờ.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.