Phẫu thuật thành công 'cậu nhỏ' có 'miệng' trên lưng

Phẫu thuật thành công 'cậu nhỏ' có 'miệng' trên lưng

Thứ 7, 03/08/2013 | 10:21
0
Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) vừa chỉnh sửa thành công "cậu nhỏ" có "miệng" trên lưng hiếm gặp cho hai bệnh nhân nam. Theo các bác sỹ tại bệnh viện này cho biết, để ca phẫu thuật thành công, ê-kip mổ đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn.

Hai "cậu nhỏ" đi lạc lỗ tiểu

Các bác sỹ khoa Nam học, bệnh viện Bình Dân cho biết đã phẫu thuật thành công cho hai bệnh nhân N.V.H. (14 tuổi) và C.H.Q. (19 tuổi) có "cậu nhỏ" bị lỗ tiểu "đi lạc" và nằm trên phần lưng thay vì nằm trước đầu dương vật. Các bác sỹ ở đây cũng cho biết đây là căn bệnh  hy hữu, với tỷ lệ mắc bệnh là 1/117.000 trẻ nam.

Gia đình - Phẫu thuật thành công 'cậu nhỏ' có 'miệng' trên lưng

Các bác sỹ phẫu thuật và chỉnh sửa "cậu nhỏ" cho bệnh nhân Q.

Bác sỹ Mai Bá Tiến Dũng, trưởng khoa Nam học, bệnh viện Bình Dân cho biết: "Hai bệnh nhân trên nhập viện trong tình trạng bệnh mà theo gia đình cho biết là các cháu bị vùi dương vật từ bé. Chính vì vậy, gia đình đưa con đến với ý định chỉnh sửa kích thước để dương vật phát triển bình thường. Tuy nhiên, trong quá trình khám lâm sàng và hội chẩn, các bác sỹ đã tìm ra nguyên nhân thực sự của căn bệnh là lỗ tiểu lạc chỗ trên lưng từ lúc bẩm sinh. Đồng thời, dương vật bị cong lại giống như hình chữ C, quy đầu bè ra do không có sự kết dính. Trong đó, dương vật của bệnh nhân Q. bị co rút và cong đến 60 độ. Điều này gây ra những tổn thương phức tạp như hở khớp mu, bàng quang bị lộ thiên dẫn đến tình trạng tiểu không kiểm soát và không thể quan hệ tình dục".

Bác sỹ Mai Bá Tiến Dũng cho biết thêm: "Lỗ tiểu lạc chỗ là một khuyết tật bẩm sinh của niệu đạo nam. Việc lỗ tiểu hình thành trên lưng dương vật là một căn bệnh hiếm gặp, bởi hầu hết lỗ tiểu được hình thành ở đầu hoặc bên dưới dương vật. Hiện nay, rất nhiều người hay nhầm lẫn căn bệnh trên với bệnh vùi dương vật do bệnh nhân có dương vật bị lỗ tiểu tống lên cao, quy đầu trùm lên che lỗ tiểu dễ gây nhầm lẫn".

Trong khi đó, nhiều bác sỹ chuyên khoa tại Việt Nam nhận định rằng việc lạc lỗ tiểu càng nặng thì bệnh càng dễ phối hợp với những bất thường ở dương vật. Như dương vật không hoàn toàn tách khỏi tầng sinh môn, hoặc vẫn bị dính với mô liên kết hay tinh hoàn.

Bác sỹ Dũng cho hay, trước những dấu hiệu nói trên, các bác sỹ đã tiến hành phẫu thuật chỉnh sửa lại bộ phận sinh dục cho cả hai bệnh nhân. Sau hơn 20 ngày điều trị, bệnh nhân Q. đã hồi phục hoàn toàn và được xuất viện. Riêng bệnh nhân H. vì phẫu thuật sau nên vẫn đang được điều trị tại bệnh viện.

Trao đổi với PV qua điện thoại đường dài, người nhà của bệnh nhân Q. cho biết: "Sau khi được phẫu thuật, chỉnh sửa thành công "cậu nhỏ", Q. đã trở lại sinh hoạt bình thường như mọi người. Tinh thần cũng vì thế mà vui vẻ và yêu đời hơn chứ không ủ rũ, u sầu như lúc trước nữa. Trước đây, vì sợ bạn bè dị nghị, Q. sống lầm lũi và ít giao du với mọi người nếu không có việc gì cần thiết".

Gia đình - Phẫu thuật thành công 'cậu nhỏ' có 'miệng' trên lưng (Hình 2).

Bác sỹ Mai Bá Tiến Dũng, trưởng khoa Nam học, bệnh viện Bình Dân

Ca phẫu thuật gian nan

Việt Nam hiện chưa tầm soát được sự bất thường ở bộ phận sinh dục trẻ

Ngày 17/7, bác sỹ Mai Bá Tiến Dũng chia sẻ: "Ở Việt Nam hiện nay chưa kiểm soát được sự phát triển bất thường bộ phận sinh dục của trẻ em nam. Điều này gây khó khăn cho quá trình chữa trị sau này. Vì vậy để có  tỷ lệ thành công cao trong việc phẫu thuật chỉnh sửa "cậu nhỏ" như hai bệnh nhân nói trên, các bậc phụ huynh cần thiết phải tự khám bộ phận sinh dục cho bé trai mỗi khi tắm rửa. Nếu thấy có sự bất thường so với sự hình thành và phát triển bình thường thì cần phải đến để được các chuyên gia tư vấn, can thiệp kịp và chữa trị kịp thời trước khi trẻ học lớp 1 nhằm tránh tâm lý mặc cảm của bệnh nhân".

Trao đổi với PV, bác sỹ Dũng cũng cho biết: "Điều khó khăn nhất trong việc phẫu thuật cho hai bệnh nhân này là do cả hai đều đã lớn. Vì vậy, cậu nhỏ thường xuyên bị kích thích và cương vào ban đêm. Điều này gây khó khăn trong quá trình phẫu thuật. Đặc biệt, với bệnh nhân Q. quá trình phẫu thuật phải tiến hành nhiều thời gian hơn bởi lỗ tiểu nằm sát phía trong chứ không ở trên lưng "cậu nhỏ". Chính vì vị trí hiểm yếu của lỗ tiểu trên bộ phận sinh dục của hai bệnh nhân nói trên, ca phẫu thuật phải tiến hành nhiều bước gian nan. Trước hết, chúng tôi tiến hành kéo khớp mu trở lại vị trí bình thường, đóng lại bàng quang lộ thiên và sửa lại lỗ tiểu cho bệnh nhân. Đồng thời, các bác sỹ cũng tạo hình lại dương vật và niệu đạo cho bệnh nhân. Có thể nói, để ca phẫu thuật thành công, các bác sỹ phải tiến hành nhiều lần trên cậu nhỏ của bệnh nhân".

Theo bác sỹ Dũng, việc can thiệp kịp thời và chỉnh sửa cậu nhỏ cho hai bệnh nhân nói trên là cần thiết. Bởi các khiếm khuyết dương vật ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần của bệnh nhân. Đặc biệt, nếu không được chữa trị sẽ khiến cho bệnh nhân luôn sống trong tâm lý mặc cảm. Mặt khác, với căn bệnh này sẽ ảnh hưởng và hạn chế nghiêm trọng trong việc đi tiểu của bệnh nhân. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống mỗi ngày của bệnh nhân. Chính vì vậy, việc chỉnh sửa và can thiệp bằng phẫu thuật cho hai bệnh nhân nói trên đã giúp họ không còn gặp khó khăn trong việc đi tiểu và có thể quan hệ tình dục bình thường như bao người khác. Đồng thời cũng giúp cho cậu nhỏ của bệnh nhân không còn bị cương vào ban đêm nữa.

Giải thích nguyên nhân dẫn đến căn bệnh lạ này, bác sỹ Dũng cho biết: "Sở dĩ có căn bệnh hiếm gặp này là do trong quá trình phát triển bất thường của thai nhi khiến cho lỗ tiểu không hình thành ở đầu dương vật mà nằm phía trên lưng. Với những ca điều trị này thường diễn ra trong một thời gian dài, giúp cho "cậu nhỏ" trở lại bình thường như bao người khác. Đây chính là lý do khiến cho những ca phẫu thuật thường mất nhiều chi phí. Vì vậy, để bớt đi gánh nặng của gia đình thì mọi người dân cần phải mua bảo hiểm y tế để được hỗ trợ. Trong trường hợp phát hiện sự bất thường ở cơ quan sinh dục của các trẻ nam, thì gia đình cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời. Tránh để quá lâu, sẽ vừa tốn kém chi phí, vừa ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của các cháu".

Thơ Trịnh - Hoài Thương

Phẫu thuật thành công u não xâm lấn cho hai bệnh nhân

Thứ 5, 25/07/2013 | 14:21
Hai bệnh nhân u não xâm lấn đầu tiên vừa được phẫu thuật thành công tại bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Với sự làm việc tận tụy của các bác sĩ, hai bệnh nhân mắc căn bệnh hiểm nghèo này đã giành lại được sự sống và xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh.

Phụ nữ châu Á đua nhau phẫu thuật thẩm mỹ như sao Hàn

Thứ 5, 25/07/2013 | 13:39
Phụ nữ châu Á đổ về Hàn Quốc ngày càng nhiều với mục đích phẫu thuật thẩm mỹ. Theo thống kê, phụ nữ Nhật thích đẹp như Choi Ji-woo, phụ nữ Trung Quốc muốn giống Han Ga-in, trong khi đó, phụ nữ Việt Nam thích được phẫu thuật thành Kim Tae- hee...

Phẫu thuật cho cậu bé không có mặt ở Thanh Hóa

Thứ 4, 24/07/2013 | 14:37
Ngày 23/7, “cậu bé không có khuôn mặt người” Lê Trung T. đã được phẫu thuật tách khối u ác tính khổng lồ, đe dọa đến tính mạng sau gần 9 tiếng trên bàn mổ.

Dao phẫu thuật có khả năng 'ngửi' ung thư

Thứ 3, 23/07/2013 | 09:54
Các nhà khoa học vừa tạo ra một loại dao phẫu thuật 'thông minh' có khả năng phát hiện chỉ trong vài giây việc phần mô sắp bị cắt có chứa tế bào ung thư hay không.

Mỹ nhân 'Tình người duyên ma' phủ nhận phẫu thuật thẩm mỹ

Thứ 5, 18/07/2013 | 13:18
Mai Davika Hoorne khẳng định nhan sắc của cô là tự nhiên, chưa từng trải qua phẫu thuật thẩm mỹ.

Nhật Bản: Đua nhau phẫu thuật đường chỉ tay để đổi vận

Thứ 4, 17/07/2013 | 11:08
Đối với người phương Đông, đường chỉ tay nói lên vận mệnh mỗi người. Cũng vì thế mà ở Nhật Bản, người ta đang đua nhau đi phẫu thuật chỉ tay để... đổi đời.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.