Phẫu thuật u tuyến yên bằng phương pháp nội soi không cần mở hộp sọ

Phẫu thuật u tuyến yên bằng phương pháp nội soi không cần mở hộp sọ

Thứ 6, 31/03/2017 | 18:01
0
Một phụ nữ đã được cắt bỏ khối u tuyến yên với kích thước lớn mà không cần mở hộp sọ. Đây là ca phẫu thuật với phương pháp hiện đại, ít xâm lấn, nhiều ưu điểm.

Ngày 30/3, bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (BVXA) phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u tuyến yên cho bệnh nhân P.T.T. (30 tuổi, ngụ thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương). Đây là phương pháp phẫu thuật hiện đại và có nhiều ưu điểm trong các trường hợp cần cắt bỏ khối u tuyến yên.

Trong khoảng một năm gần đây, chị T. thường bị những cơn đau đầu hành hạ kèm theo rối loạn chu kỳ kinh nguyệt kéo dài. Ngoài ra, ngực có dấu hiệu tiết sữa thường xuyên dù chị đã qua giai đoạn nuôi con nhỏ từ lâu. Bệnh nhân đã điều trị nhiều nơi nhưng tình trạng không thuyên giảm, sức khỏe sa sút, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt.

Tìm hiểu nhiều nơi, chị quyết định chọn BVXA để khám và điều trị. Sau khi thăm khám kỹ lưỡng cùng với kết quả xét nghiệm và hình chụp MRI 1.5 Tesla, các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh xác định chị có khối u vùng tuyến yên, kích thước khá lớn, đường kính hơn 2cm. 

Các bệnh - Phẫu thuật u tuyến yên bằng phương pháp nội soi không cần mở hộp sọ

 Các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Xuyên Á tiến hành siêu âm, thăm khám cho bệnh nhân.

Việc phẫu thuật cắt bỏ khối u tuyến yên là cần thiết và nên tiến hành càng sớm càng tốt. Những khối u lớn có thể gây chèn ép dây thần kinh thị giác dẫn tới mờ mắt, song thị có khi mù hoàn toàn. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị rối loạn nội tiết như: Rối loạn kinh nguyệt, tăng tiết sữa, vô sinh... Khối u quá lớn có thể gây tăng áp lực nội sọ chèn ép sâu trong não, gây nguy hiểm với các biểu hiện đau đầu, nôn, hôn mê... thậm chí có thể gây tử vong.

Qua tư vấn, các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh và bệnh nhân thống nhất lựa chọn phương pháp phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u tuyến yên qua xoang bướm. 

Mổ nội soi u tuyến yên qua xoang bướm có nhiều ưu điểm. Bằng phương pháp này, các bác sĩ chỉ cần rạch một đường nhỏ ở cánh mũi để đi vào khoang mũi. Sau khi phá bỏ vách ngăn mũi và xoang bướm, với sự trợ giúp của kính hiển vi phẫu thuật, các bác sĩ cắt bỏ khối u bằng phương pháp nội soi.

Thời gian thực hiện phẫu thuật chưa đầy 2 giờ đồng hồ. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân ổn định và hồi phục tốt.

Lành Nguyễn

Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.