Phê chuẩn thuốc chống lại HIV

Phê chuẩn thuốc chống lại HIV

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt cho phép thuốc Truvada được sử dụng trong phòng ngừa, chống lại HIV.

Mối năm ở Mỹ có tới 50.000 được chẩn đoán nhiễm HIV.

Truvada là một loại thuốc đã được sử dụng để điều trị HIV, nhưng gần đây, nó đã được sử dụng để giảm nguy cơ nhiễm HIV.

Công ty công nghệ sinh học Gilead Sciences tại San Francisco là nhà sản xuất của loại thuốc này. Truvada đã được phê duyệt sau khi 2 thử nghiệm lâm sang thành công khi nghiên cứu 2.500 nam giới hoàn toàn bình thường tham gia vào hành vi tình dục “nguy hiểm”. Qua thử nghiệm, các bác sĩ phát hiện ra rằng thuốc này làm giảm đáng kể tỉ lệ nhiễm trùng khi đối tượng sử dụng thuốc thường xuyên, thông báo của FDA.

Xã hội - Phê chuẩn thuốc chống lại HIV

Thử nghiệm để đánh giá Truvada được thực hiện đối với 2.499 nam giới hoặc phụ nữ chuyển đổi giới tính bị nhiễm HIV, những người có quan hệ tình dục không an toàn và có nguy cơ lây nhiễm HIV cao. Chẳng hạn như không sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục trong khi đối tác bị nhiễm HIV hoặc không biết đối tác bị nhiễm HIV. Kết quả cho thấy Truvada có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ nhiễm HIV tới 42% so với giả dược hiện nay. Hiệu quả liên quan chặt chẽ với sự tuân thủ thuốc trong thử nghiệm này.

Giả dược là loại chất không có tác dụng chữa bệnh nhưng được mang hình dáng dược phẩm và được thầy thuốc giới thiệu với bệnh nhân là có tác dụng chữa bệnh. Những cải thiện đạt được khi dùng giả dược là do người bệnh tin rằng nó có hiệu quả tốt với tình trạng của họ.

Thật tuyệt vời khi kết quả lây nhiễm HIV đã giảm gần một nửa.

Vẫn còn quá sớm để biết chính xác làm thế nào để thuốc có hiệu quả đối với nhóm người bị nhiễm HIV lớn hơn. Người bệnh phải sử dụng thuốc thường xuyên để đạt được hiệu quả cao nhất. Hy vọng rằng trong tương lai Truvada sẽ được cải tiến nhiều hơn nữa để những người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao được tăng khả năng an toàn.

Thanh Vân