Giá cả đang xô đổ 'cam kết' của cơ quan quản lý

Giá cả đang xô đổ 'cam kết' của cơ quan quản lý

Thứ 5, 17/01/2013 | 13:53
0
Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng giá hàng hóa tăng phi mã sau đợt rét kéo dài khiến người dân đang hết sức lo ngại giá sẽ tăng cao hơn nữa vào thời điểm cận Tết. "Phép thử" thực tế của thị trường dường như đang xô đổ cam kết của cơ quan chức năng về sự ổn định của mặt bằng giá cả.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Thanh Lam, phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) thừa nhận, theo quy luật thường niên, giá cả hàng hóa thường tăng trong dịp Tết. Tuy nhiên năm nay, do tình hình kinh tế trong nước còn gặp nhiều khó khăn nên giá sẽ không có đột biến nhiều. Với những giải pháp quyết liệt và chương trình mở rộng đầu tư công của Chính phủ, lượng hàng tồn kho đã và đang giảm. Mặt khác, dù chi phí sản xuất tăng cao nhưng nhiều nhà cung cấp vẫn cố gắng giữ giá, thậm chí phải tổ chức nhiều chương trình, hoạt động khuyến mại, kích cầu tiêu dùng.

Ông Lam cho biết, chương trình bình ổn giá đang được triển khai tại nhiều địa phương đã góp phần đưa hàng hóa có chất lượng, đảm bảo số lượng, chủng loại với giá bán hợp lý tới người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nhằm tránh các hiện tượng khan hiếm hàng hóa và tạo hiện tượng đầu cơ, găm hàng trục lợi. Tuy nhiên, vị này cũng khẳng định, vẫn phải đề phòng tác động gây tăng giá đối với một số nhóm hàng cụ thể. Bởi rất nhiều yếu tố có thể đẩy giá cả hàng hóa đặc biệt là hàng tiêu dùng tăng cao.

Tiêu dùng & Dư luận - Giá cả đang xô đổ 'cam kết' của cơ quan quản lý

Ông Vũ Vinh Phú, chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội.

Cũng liên quan đến câu chuyện giá cả, đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) nhận định, giá thị trường những tháng cuối năm sẽ tăng do tác động tăng của giá thế giới và quy luật của chu kỳ tăng giá nên cần phải tăng cường công tác quản lý bình ổn giá, bảo đảm cân đối cung cầu trên cả nước. Giá lúa, gạo trong nước có khả năng tăng do nhu cầu xuất khẩu và nhu cầu dịp Tết tăng. Giá thực phẩm tươi sống, phân bón, thức ăn chăn nuôi, khí hóa lỏng cũng có xu hướng tăng trong thời gian tới. Đại diện cục Quản lý giá cũng cho biết, dịch bệnh trên vật nuôi chưa được khống chế hoàn toàn, trong khi thời tiết không thuận lợi có thể gây tác động đến nguồn cung thực phẩm.

Không có cái nhìn lạc quan như thông tin từ các cơ quan chức năng, các chuyên gia kinh tế bày tỏ nhiều lo lắng. Ông Vũ Vinh Phú, chủ tịch hội Siêu thị Hà Nội cho biết, tại Hà Nội, tính đến thời điểm hiện nay đã có 689 điểm bán hàng hóa "bình ổn giá", còn tại TP. HCM có tới 3.501 điểm bán. Các địa phương khác cũng triển khai chương trình "bình ổn giá" riêng. Song, số lượng điểm bán này là quá ít so với nhu cầu tiêu dùng Tết của người dân.

Ông Phú lo lắng, Tết đến hàng hóa nhiều, giao thương cũng tăng nên cơ quan chức năng khó kiểm soát việc tăng giá. Dự báo các mặt hàng tươi sống sẽ tăng giá, đặc biệt vào dịp cao điểm từ 23 đến 29 tháng Chạp. Theo đó, thịt gia cầm và rau xanh có thể tăng từ 10-30%, thậm chí tăng tới 50% do nhu cầu tăng đột biến. Bởi vậy kiểm soát được giá như mong muốn là điều khó thực hiện. "Sự tăng giá của thị trường lúc này phụ thuộc vào sự trung thực của doanh nghiệp. Cơ quan quản lý không thể kiểm soát được bao nhiêu hàng hóa được bán với giá đã được trợ giá, bao nhiêu phần trăm bán với giá thị trường", ông Phú nhấn mạnh. 

 Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó giám đốc sở Công Thương Hà Nội cho biết, nguồn cung hàng hoá, nhất là các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm trong dịp Tết năm nay sẽ không thiếu và giá thực phẩm cũng ít biến động. Dự kiến nhu cầu sẽ tăng khoảng 18 đến 20% so với các tháng trong năm. Một số mặt hàng thực phẩm tươi sống, chế biến, rau quả có thể tăng hơn 20%. Tuy nhiên, dù lượng hàng hóa chuẩn bị có dồi dào, phong phú, đa dạng đến đâu thì giá cả luôn tăng hơn so với ngày thường. Tùy từng mặt hàng, giá có thể dao động tăng khác nhau. Một số mặt hàng có nhu cầu và giá cả có khả năng tăng cao trước và sau tết là thịt lợn, thịt gà, rau củ quả...    

Anh Văn - Như Hải

Quản lý thiếu chủ động dễ khiến giá cả lại “bùng nổ”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Người tiêu dùng cả nước chưa kịp "hoàn hồn" về việc giá cả leo thang sau dịp Tết Nguyên đán thì mới đây, từ 1/3, hàng loạt mặt hàng thiết yếu lại vào một cuộc “đua” tăng giá mới.

Máy nghe nhạc của đại gia Việt giá bằng... 450 tấn gạo

Thứ 4, 16/01/2013 | 14:35
Kinh tế khó khăn là chuyện của thiên hạ còn đối với các đại gia Việt thì dường như đó chỉ là "chuyện nhỏ" khi họ vẫn thả mình với những thú chơi bạc tỷ.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

"Cháy" vé máy bay, Cục Hàng không tiếp tục yêu cầu tăng chuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:11
Dù đã cung ứng thêm nhiều chuyến bay, một số đường bay nội địa từ Hà Nội và Tp.HCM đi, đến các địa phương vẫn có tỉ lệ đặt chỗ từ 90-100% trong các ngày 27/4 và 1/5.

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:00
Cục HKVN vừa ra quyết định tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ.

Tp.HCM: Phát hiện một cơ sở dịch vụ tắm hơi, massage quảng cáo, hành nghề trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:54
Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện và xử phạt cơ sở LuxCell International Clinic ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Hàng trăm doanh nghiệp gỗ dán đứng trước nguy cơ phải đóng cửa

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:56
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ván ép của Việt Nam gặp nhiều khó khăn do phía Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ dán.

Tp.HCM: Cửa hàng Watchstore.vn bán đồng hồ... trôi nổi?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Đến cửa hàng“Watchstore.vn” mua đồng hồ, khách hàng được nhân viên cam kết sản phẩm chính hãng và có giấy chứng nhận đại lý ủy quyền từ nhiều thương hiệu. Tuy nhiên, lúc mang đi bảo hành, khách hàng bị hãng từ chối hỗ trợ vì lý do… hàng xách tay.