Phi công gây tai nạn kinh hoàng lần đầu lái Boeing 777

Phi công gây tai nạn kinh hoàng lần đầu lái Boeing 777

Thứ 2, 08/07/2013 | 11:31
0
Theo Reuters, phi công gây ra vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng tại Mỹ hôm 6/7 lần đầu lái Boeing 777 tới San Francisco và đang trong thời gian huấn luyện.

Reuters cho hay, dù đã có nhiều kinh nghiệm và từng bay tới San Francisco trên các loại máy bay khác như B747 nhưng đây lại là lần đầu tiên anh lái Boeing 777. Phi công Lee Kang-kook, bắt đầu làm việc cho hãng hàng không Asiana năm 1994, đã có 9.793 giờ bay nhưng mới chỉ có 43 giờ bay cùng Boeing 777.

Về hai nạn nhân của vụ tai nạn, các nguồn tin cho hay, đó là 2 nữ sinh đến từ Trung Quốc, đang trên đường tham dự trại hè tại Los Angeles cùng các giáo viên và 30 học sinh khác. 

Ông Robert Foucrault, đại diện văn phòng điều tra San Mateo, cho hay: “Việc khám nghiệm tử thi sẽ được tiến hành trong ngày 7/7, ngày 8/7 sẽ có kết quả, và họ sẽ xác định xem nữ sinh thiệt mạng là vì bị tai nạn trên mặt đất hay vì vụ rơi máy bay”. Một nạn nhân được cho là bị văng ra khỏi máy bay và nằm trên đường băng khi đuôi máy bay bị gãy, nạn nhân thứ hai được tìm thấy trong đống đổ nát, ông nói thêm.

Chủ nhật (7/7), Ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) đã bắt đầu quá trình nghiên cứu lại chi tiết những gì đã xảy ra vào hôm thứ Bảy, khi máy bay Asiana Airlines Flight 214 hạ cánh khẩn cấp và nổ tung tại sân bay quốc tế San Francisco, làm 2 người chết và 182 người khác bị thương. Hai người chết được xác định là hai nữ sinh Trung Quốc.

Đội “Go Team” của NTSB đã tháo dỡ máy bay để bắt đầu cuộc điều tra các nguyên nhân đằng sau vụ tai nạn khủng khiếp. Họ không tìm thấy lỗi gì ( khi lỗi của phi công đã được loại trừ). Cả hai hộp đen đã được thu hồi và gửi đến phòng thí nghiệm NTSB ở Washington để phân tích.

Giám đốc của NTSB, ông Deborah Hersman cho biết trong một cuộc họp báo vào chiều Chủ nhật rằng, ghi âm cho thấy chiếc máy bay phản lực đã nỗ lực để không phải hạ cánh và thử bay lòng vòng 1,5 giây trước khi nó bị rơi tại sân bay San Francisco. Máy ghi âm cũng cho thấy chiếc máy bay đã bay quá chậm khi nó sắp sửa hạ cánh – chậm hơn tốc độ hạ cánh mục tiêu là 137 hải lý một giờ (157 mph). Tuy nhiên có sự gia tăng về tốc độ bay vài giây trước khi xảy ra tai nạn. Giám đốc NTSB cho biết máy bay bị thiệt hại nặng nề và cảm thấy quá may mắn khi số lượng thương vong không lớn lắm.

Ông Yoon Young-Doo, chủ tịch hãng bay Asiana Airlines, cho biết trong một cuộc họp báo hôm Chủ nhật rằng, ông chắc chắn động cơ máy bay không phải là nguyên nhân.

Video cho thấy quá trình máy bay hạ cánh trước khi phát nổ:

Video cận cảnh chiếc máy bay đâm sầm vào mép đường băng đầu tiên và dừng lại, bụng trượt trên đường băng và biến thành một quả cầu lửa của bụi và khói ngay sau đó:

Chuyên gia hàng không và cựu phi công Jim Tilmon nói với CNN rằng viên phi công phản ứng quá chậm. Tilmon nói: "Vì lý do gì đó, các phi công đã không có đủ sức mạnh để điều chỉnh sự giảm tốc của máy bay đã khiến họ phải hạ cánh khẩn cấp.”

Trong khi đó, theo một thông cáo cho biết, công nghệ sân bay gọi là hệ thống hạ cánh cơ khí, giúp phi công tiếp cận chính xác đường băng đã bị vô hiệu hóa tại thời điểm vụ tai nạn xảy ra. Ông Kevin Hiatt, Giám đốc điều hành của Tổ chức an toàn hàng không nói với NBC News rằng các sân bay thường để bảo trì hệ thống này trong những ngày thời tiết thuận lợi. Thực sự, San Francisco có điều kiện bay lý tưởng vào thứ Bảy. NBC News cho biết thêm các phi công đã không thực hiện cuộc gọi khẩn trước khi hạ cánh.

Ông Hersman cho biết họ hy vọng sẽ phỏng vấn các phi hành đoàn của chiếc máy bay trong vòng vài ngày tới để xác định xem một loạt các yếu tố có thể ảnh hưởng từ sự mệt mỏi đến độ sâu kinh nghiệm của họ.

Nhiều chuyên gia dự đoán nguyên nhân của vụ tai nạn hôm thứ Bảy cũng tương tự như sự cố với máy bay British Airways Flight 38 - cũng là một Boeing 777. Cuộc điều tra kết luận rằng máy bay khó hạ cánh là do hệ thống động cơ Rolls Royce của máy bay bị đóng băng.

Một số hình ảnh của vụ tai nạn:

Tiêu điểm - Phi công gây tai nạn kinh hoàng lần đầu lái Boeing 777

Tiêu điểm - Phi công gây tai nạn kinh hoàng lần đầu lái Boeing 777 (Hình 2).

Tiêu điểm - Phi công gây tai nạn kinh hoàng lần đầu lái Boeing 777 (Hình 3).

Tiêu điểm - Phi công gây tai nạn kinh hoàng lần đầu lái Boeing 777 (Hình 4).

Tiêu điểm - Phi công gây tai nạn kinh hoàng lần đầu lái Boeing 777 (Hình 5).

Tiêu điểm - Phi công gây tai nạn kinh hoàng lần đầu lái Boeing 777 (Hình 6).

P.V

Boeing 777 bốc cháy: Hành khách có thể do xe cấp cứu cán chết

Thứ 2, 08/07/2013 | 07:59
Một chiếc xe cấp cứ lao vội đến hiện trường vụ tai nạn của máy báy hãng hàng không Asiana tại sân bay quốc tế San Francisco có thể đã gây ra cái chết của một hành khách nữ người Trung Quốc của chiếc Boeing 777.

Boeing 777 gặp nạn 'vì bay quá chậm'

Thứ 2, 08/07/2013 | 09:19
Ngay trước khi chiếc Boeing 777 chạm đất, các phi công nhận cảnh báo rằng họ không nên đáp xuống vì phi cơ bay quá chậm. Trước khi máy bay đập đuôi xuống đất chỉ 1,5 giây, phi công vội vàng tăng tốc độ song không kịp.

Máy bay chở hơn 300 người gặp nạn tại Mỹ

Chủ nhật, 07/07/2013 | 08:21
Chiếc máy bay chở hơn 300 người của hãng hàng không Hàn Quốc vừa va chạm khi hạ cánh và bốc cháy tại sân bay Mỹ, làm ít nhất hai người chết và hơn 70 người bị thương.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.