Phía sau ánh hào quang của ca sĩ Trọng Tấn

Phía sau ánh hào quang của ca sĩ Trọng Tấn

Thứ 6, 13/09/2013 | 13:29
0
– Không phô trương, kiểu cách, không diễn với đời là cách Trọng Tấn muốn người khác phác họa chân dung về mình khi không đứng dưới ánh hào quang của sân khấu.

Sân khấu của Trọng Tấn rất đặc biệt. Mặc dù sân khấu đó không có tiếng gào thét cổ vũ, không có những fan trẻ cuồng nhiệt nhưng anh vẫn luôn cảm nhận được tình yêu chân thành của khán giả ưu ái dành tặng cho mình. Chính tình yêu đó đã giúp anh vượt qua được những bão tố phong ba của nghiệp cầm ca.

Nhân vật - Phía sau ánh hào quang của ca sĩ Trọng Tấn

Ca sĩ Trọng Tấn

Muốn khán giả thấy mình với bài hát tủ chưa hát

Dòng nhạc trữ tình có nhiều giọng ca có thể làm cho trái tim người yêu nhạc phải say đắm, bâng khuâng như NSND Trung Hiếu, cố NSND Lê Dung, NSND Quang Thọ, NSND Thu Hiền… Trong số những giọng hát nhạc đỏ thuộc thế hệ trẻ nổi lên được khán giả yêu mến và đón nhận là danh ca Trọng Tấn. Hiếm có ca sĩ dòng nhạc cách mạng nào lại nhận được sự ái mộ đến say mê của nhiều thế hệ công chúng như thế. Cũng hiếm có giọng tenor thính phòng nào đẹp và truyền cảm như anh.

Hơn mười năm hoạt động nghệ thuật, trung thành với dòng nhạc cổ điển nhưng chưa bao giờ anh sợ ngày nào đó khán giả sẽ ngán và quay lưng với cái tên Trọng Tấn vì dòng nhạc mà anh gắn bó không còn thức thời. Lý lẽ anh đưa ra như để củng cố thêm niềm tin: "Làm nghệ thuật không phải như thay áo, có thể cũ về mặt thời gian nhưng không bao giờ mòn về mặt cảm xúc tâm hồn”.

Vì vậy, bây giờ hay mai sau, người yêu nhạc vẫn đón nhận những ca khúc dù đã thuộc lòng nhưng theo một thứ cảm xúc riêng mới. Bài học đầu tiên trong hành trang của người nghệ sĩ mà Trọng Tấn học được từ người thầy của mình - NSND Trần Hiếu: "Đừng để khán giả biết đến mình với một bài hát tủ. Bài hát tủ phải luôn là bài chưa hát và sẽ hát".

Cuộc sống của anh chàng ca sĩ tỉnh lẻ rời quê ra Thủ đô lập nghiệp ban đầu nhiều bộn bề, nhưng tính đến thời điểm này được coi là ổn. Có thể với người khác, hạnh phúc là thứ khó cắt nghĩa, là những giá trị luôn ẩn hiện bằng những thước đo, còn với anh, hạnh phúc thật đơn giản: Là có được những thứ làm mình hài lòng. Anh có vợ đẹp, hai đứa con ngoan ngoãn, một tổ ấm khang trang. Bên cạnh công việc một giảng viên ở trường, Trọng Tấn luôn bận rộn với lịch diễn kín mít.

Nhân vật - Phía sau ánh hào quang của ca sĩ Trọng Tấn (Hình 2).

Bìa đĩa của Trọng Tấn

Bề bộn với cuồng quay cuộc sống của một ca sĩ nổi tiếng, ít có thời gian bên cạnh để chăm sóc gia đình, nhưng điều đó chưa bao giờ là lý do khiến Trọng Tấn phải băn khoăn. Bởi anh tự tin với mọi người rằng, đằng sau những thành công của anh ngày hôm nay luôn có dấu ấn của người phụ nữ đảm đang, hiền dịu và khéo léo là vợ mình. Anh ngại chia sẻ cuộc sống gia đình với truyền thông vì không muốn hạnh phúc gia đình bị xáo trộn khi có chút len lỏi của ánh hào quang. Đơn giản là vì anh muốn các con có một cuộc sống êm ấm như những đứa trẻ bình thường chứ không phải con của một ông bố nổi tiếng.

Tôi nhận ra một điều, suốt chiều dài câu chuyện, Trọng Tấn chú ý và nhắc nhiều đến người phụ nữ tên Thanh Hoa. Đây cũng chính là người đã cùng anh vượt qua bao sương gió, người mà anh dành cả cuộc đời để yêu thương.

Trọng Tấn chia sẻ: "Người ta bảo mối tình tuổi học trò thường tan vỡ nhưng tôi và bà xã may mắn là một ngoại lệ. Chính vì quen, yêu nhau từ những ngày tay trắng nên tình yêu của chúng tôi bền vững sau bao nhiêu giông tố cuộc đời".

Nhân vật - Phía sau ánh hào quang của ca sĩ Trọng Tấn (Hình 3).

Gia đình hạnh phúc của Trọng Tấn

Chỉ tiếng hát mới neo người nghệ sĩ lại trong lòng công chúng

Trọng Tấn đến với âm nhạc từ khi còn tay trắng, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Âm nhạc đến với Tấn như lý lẽ tất yếu của tự nhiên, không gò ép, sắp đặt hay định sẵn. Vốn sinh ra trong một gia đình không có truyền thống nghệ thuật và phải tự đi lên bằng chính khả năng ca hát của mình, nên Trọng Tấn không có điều kiện về tài chính để theo học lớp âm nhạc, đào tạo tài năng.

Sau những sóng gió xô bồ của thế giới người nổi tiếng, cuộc sống của Trọng Tấn giờ đây đã yên buồm lặng sóng. Thấm thía được mặt trái của ánh hào quang nên anh không bao giờ lấy đó làm thất vọng, không muốn né tránh. Điều còn lại mà anh nhận ra đó là tình yêu của công chúng dành cho Trọng Tấn còn lớn và sâu sắc lắm. Đó chính là sức mạnh vô hình giúp anh vượt qua được những biến cố khó khăn nhất trong cuộc đời. "Đã là người của công chúng thì nên học cách chấp nhận những mặt trái của thế giới này. Quan trọng nhất vẫn là người trong cuộc sẽ nhận được gì từ bài học xương máu đó", Trọng Tấn tâm sự.

Trọng Tấn bẩm sinh đã có một giọng hát hay, được giới chuyên gia âm nhạc liệt vào hàng hiếm với chất giọng tenor thính phòng đẹp và truyền cảm. Ngay từ nhỏ, anh đã mạnh dạn tham gia nhiều cuộc thi hát phong trào của đoàn thể, trường lớp.

Lên cấp 3, khi quyết định thi vào Trung cấp thanh nhạc cũng chỉ vì không phải mất tiền đóng học phí. Ban đầu, chưa bao giờ anh có thể hình dung được mình sẽ là một ca sĩ mà lại là ca sĩ nổi tiếng, bởi cái nghiệp xướng ca vô loài rồi sẽ đi đến đâu? Đến khi trượt vòng loại vòng sơ tuyển trường quân đội năm đó vì thể hình không đủ đáp ứng điều kiện lại là cơ duyên giúp Trọng Tấn đến với âm nhạc.

Ban đầu, quyết định lặn lội từ Thanh Hóa ra Hà Nội, xin vào lớp cô Minh Huệ (vợ NSND Trần Hiếu), Trọng Tấn mong muốn được phổ cập kiến thức sơ đẳng về âm nhạc để có thể hỗ trợ trong kỳ thi sắp tới. Nhưng thời gian quá gấp gáp, 12 ngày làm sao có thể dạy được một thí sinh với kiến thức âm nhạc là con số không tròn trĩnh như Tấn đây, nên tốt nhất quyết định là không nhận - Trọng Tấn chia sẻ lời cô Minh Huệ lúc đó.

Tấn lủi thủi đi về, sang phòng anh bạn cạnh đó chơi, vừa tranh thủ đệm đàn, hát thì thầy Trần Hiếu đi qua, nghe được tiếng hát hiếm có đó ngay lập tức thầy đã quyết định nhận Trọng Tấn làm đệ tử. Không ngờ, cậu học trò nghèo Thanh Hóa đã xuất sắc vượt qua rất nhiều thí sinh, thậm chí toàn thí sinh được đào tạo bài bản để lọt vào tốp 3 người thi đỗ kỳ thi năm đó.

Trọng Tấn nhớ về khoảnh khắc bước ngoặt cuộc đời mình: "Lúc đó, trong danh sách có hàng ngàn cái tên, Vũ Trọng Tấn được vinh dự xướng tên một cách trang trọng. Cùng với tôi lúc đó, còn có chị Bích Thủy, anh Quốc Khánh nữa".

Sở hữu một giọng ca đặc biệt với chất giọng tenor thính phòng đẹp và truyền cảm, làn hơi khỏe, chắc, đầy đặn, âm vực rộng... Nghe Trọng Tấn hát từ những bản tráng ca, những bản tình ca hát về quê hương đất nước cho đến những bài hát đậm chất Nghệ Tĩnh đều khiến cho người nghe cảm nhận được ở anh một giọng hát hết sức chỉn chu, chuẩn mực cùng căn bản nhạc lý khá vững vàng.

Nhân vật - Phía sau ánh hào quang của ca sĩ Trọng Tấn (Hình 4).

Trọng Tấn - Anh Thơ trong một buổi biểu biễn

Ngoài nhạc truyền thống, người ta còn từng thấy Trọng Tấn trong vai của một ca sĩ hát Pop ballad rất ấn tượng; bài hát À í a của Lê Minh Sơn trong đêm diễn Bài hát Việt do anh thể hiện đã khiến khán giả vỗ tay 6 lần. Tuy nhiên, những bài hát anh lựa chọn đều hướng đến sự tinh tế và sang trọng. Sự sang trọng đó thể hiện trong phong thái thể hiện, trong từng làn điệu và hơi thở của lời ca...

Gia Lê

Đọc báo trên mạng di động của Viettel. Những bí ẩn y khoa chưa có lời giải mà bất kỳ ai cũng cần quan tâm, soạn: DK YK gửi 9222, những khoảnh khắc thay đổi số phận con người, soạn DK KK gửi 9222.