Phích Trung Quốc phải được xử lý như chất thải nguy hiểm

Phích Trung Quốc phải được xử lý như chất thải nguy hiểm

Thứ 2, 14/10/2013 | 11:03
0
Sở Y tế tỉnh Quảng Nam khuyến cáo, người dân đang sử dụng loại phích nước Trung Quốc có chất lạ trên tuyệt đối không nên mở gói cát, không ngửi, không hít và không làm rơi vãi cát ra bên ngoài. Nếu các gói chất lạ được tháo ra khỏi phích cần được đóng gói cẩn thận và người dân nên xử lý như rác thải nguy hại.

Kết quả phân tích, xét nghiệm các gói chất lạ trong phích nước Trung Quốc của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (TP. Đà Nẵng) cho thấy các chất này vô cùng độc hại cho con người nếu hít phải thường xuyên.  Thông tin trên khiến dư luận người dân bàng hoàng, sửng sốt. 

Những thông tin "sởn gai ốc" về phích nước ngoại

Ngày 8/10, sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết cơ quan này vừa nhận được kết quả phân tích, xét nghiệm các gói chất lạ trong phích nước Trung Quốc từ Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (TP. Đà Nẵng). Kết quả thử nghiệm cho thấy, trong các gói chất lạ bao gồm các chất: SiO2 74,2%; hàm lượng một số kim loại: Cd: 0,77 mg/kg, Pb: 7,27 mg/kg, As: 4,59 mg/kg, Hg: 0,66 mg/kg.

Theo sở Y tế tỉnh Quảng Nam, khi nhận được kết quả trên, sở Y tế căn cứ các tài liệu khoa học và y học thì phát hiện chất SiO2, có tên gọi quốc tế là Dioxyt Silic, là một thành phần chính trong cát, thủy tinh, các loại đá granit... Chất này không độc hại nếu con người tiếp nhận qua đường thực quản. Tuy nhiên, nếu hít phải qua đường hô hấp thì bụi SiO2 với kích thước hạt bụi vô cùng nhỏ sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của con người.

Xã hội - Phích Trung Quốc phải được xử lý như chất thải nguy hiểm

Phích nước Trung Quốc có chất lạ.

Các nghiên cứu y khoa cũng chỉ rõ, bụi SiO2 nếu tích tụ lâu dài và nhiều trong phổi của con người sẽ gây nên bệnh bụi phổi SiO2 rất nguy hiểm cho người mắc bệnh. Đây là bệnh mạn tính của phổi, tiến triển xơ hóa phổi dần dần, làm cho bệnh nhân khó thở và dẫn đến tử vong. Hiện các cơ sở y tế vẫn chưa có phương pháp điều trị hiệu quả căn bệnh này.

Một cán bộ sở Y tế tỉnh Quảng Nam, cho biết thêm: "Chất Cd (tên quốc tế Cadimi) là kim loại sử dụng trong công nghiệp luyện kim, chế tạo nhựa, sản xuất pin. Loại chất này xâm nhập vào cơ thể con người qua đường hô hấp, khi vào cơ thể là một loại độc tích gây ảnh hưởng đến hoạt động của thận và xương. Nếu nhiễm độc nhiều, chất độc này sẽ làm người hít phải tăng huyết áp, ung thư phổi, thủng vách ngăn mũi, phá hủy tủy xương... Còn chất Pb (Chì), đây cũng là một loại kim loại độc với sức khỏe của con người. Các tài liệu y khoa chỉ rõ, Chì gây ngộ độc cho hệ thần kinh trung ương và thần kinh ngoại biên, gây ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều bộ phận trên cơ thể".

Xã hội - Phích Trung Quốc phải được xử lý như chất thải nguy hiểm (Hình 2).

Hình ảnh miếng thủy tinh khi cắt đế dép.

Không mở gói cát, không ngửi, không hít và không làm rơi vãi cát

Quà tặng có "chất lạ" gây khó thở

Theo tìm hiểu của PV, vào ngày 16/8, Bưu điện Trà Tiên (huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) đã tổ chức hội nghị giới thiệu bảo hiểm nhân thọ bưu điện. Sau đó có 13 người dân đăng ký mua bảo hiểm nhân thọ bưu điện và được tặng cho một phích nước loại 0,5 lít nước có vỏ được bọc kim loại inox, có chiều cao 25cm, vỏ ngoài bình có ghi chữ Trung Quốc không ghi rõ nơi sản xuất, cũng như nhãn phụ tiếng Việt. Trong quá trình sử dụng, người dân phát hiện một gói chất lạ có dạng hạt cát mịn, có mùi khét, khi ngửi có cảm giác khó thở... Sự việc sau đó được báo cơ quan chức năng và sở Y tế tỉnh Quảng Nam đưa đi xét nghiệm.

Vị cán bộ này cũng cho biết thêm, đối với chất As (Asen), đây là loại kim loại có độc tính cao, với nồng độ thấp thì kích thích sinh trưởng, nồng độ cao thì gây độc cho con người. Loại kim loại này, gây ra các bệnh ung thư như biểu mô da, phế quản, xoang... Tuy nhiên, Asen chỉ gây độc cho sức khỏe con người khi hít phải khói bụi hoặc ăn phải, hoặc những công nhân thường xuyên tiếp xúc với loại kim loại này.

Đối với chất Hg (Thủy ngân), các nhà khoa học đã khuyến cáo, đây là kim loại có tính độc phụ thuộc nhiều vào dạng hóa học của nó. Đặc biệt khi thủy ngân bay hơi ở nhiệt độ thường nên nếu hít phải sẽ rất độc. Nếu con người thường xuyên tiếp xúc, hít thở hay ăn phải sẽ gặp tổn thương não và gan. Bên cạnh đó, thủy ngân khi vào cơ thể, nếu phản ứng với axit amin chứa các chất lưu huỳnh, abumi... có thể khiến trẻ em bị liệt, co giật.

Đại diện sở Y tế tỉnh Quảng Nam khuyến cáo, người dân đang sử dụng loại phích nước Trung Quốc có chất lạ trên tuyệt đối không nên mở gói cát, không ngửi, không hít và không làm rơi vãi cát ra bên ngoài. Nếu các gói chất lạ được tháo ra khỏi phích cần được đóng gói cẩn thận và người dân nên xử lý như rác thải nguy hại. Trong quá trình sử dụng phích, nếu phát hiện có dấu hiệu lạ thì cần phải loại bỏ ngay phích nước đang sử dụng, để tránh bị nhiễm độc kim loại.

Theo bà Nguyễn Thị Liên, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, các thông tin trên chỉ là các khuyến cáo của sở Y tế đối với người dân sau khi có kết quả phân tích, xét nghiệm các gói chất lạ trong phích nước Trung Quốc từ Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2. Đây là những khuyến cáo cần thiết để người dân theo dõi và chủ động trong việc sử dụng các loại phích nước Trung Quốc bày bán trên thị trường.

Thạc sỹ Nguyễn Văn Nam, chuyên gia về phân tích hóa học tại TP.HCM, cho biết: "Những kết quả phân tích, xét nghiệm về chất lạ trên của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 cho thấy loại phích nước Trung Quốc trên tiềm ẩn quá nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Trong đó, nguy cơ nhất là có thể gây các bệnh ung thư, dẫn đến tử vong. Tôi cho rằng, các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc kiểm tra, rà soát, cho thu hồi các loại phích nước Trung Quốc trên để tránh người dân mua về nhà sử dụng".

Trước thông tin trên, PV thực tế tại nhiều tỉnh, thành thì phát hiện loại phích nước Trung Quốc chứa chất lạ trên vẫn được bày bán công khai tại nhiều chợ, cửa hàng. Tại khu vực TP.HCM, tại nhiều chợ vùng ven TP. như quận Thủ Đức, quận 12, huyện Củ Chi... các phích nước Trung Quốc đang được người dân rất ưa chuộng, tìm mua để sử dụng. Một số người dân cho biết, từ khi cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra loại phích nước Trung Quốc trên, mẫu tem, logo in trên in vỏ phích nước đã được thay đổi, núp bóng dưới một cái tên mới, để đánh lừa người dân. Khi kiểm tra đế phích nước thì vẫn phát hiện chất lạ như trên.

 

Phát hoảng với dép nhựa ngoại có mẩu thủy tinh "lạ" trong đế

Vừa qua, Người Đưa Tin nhận được tin báo từ gia đình chị Trần Thị Định (40 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) phản ánh gia đình chị vừa mua phải hai đôi dép nhựa Trung Quốc có vật "lạ" gây nhiều triệu chứng đau chân cho người mang. Sự việc này được phát giác khi mẹ chồng, em chồng chị Định mang dép đi trong ngày mưa. Chỉ sau vài ngày, những người thân của chị Định đều có triệu chứng sưng phù gót chân, nhức mỏi và tê ở đôi chân. Nhìn những đôi dép có chứa "độc thủy tinh", PV thấy đế dép hoàn toàn thấp, khoảng hơn 1 phân.

Khi được gia đình chị Định cung cấp hai đôi dép có mẩu thủy tinh "lạ", PV đem hai đôi dép này cho bác sĩ Nguyễn Thế Hải, chuyên gia nghiên cứu các vấn đề sức khỏe cộng đồng tại TP.HCM để tìm hiểu. Trao đổi với PV, bác sĩ Hải cho biết: "Mảnh thủy tinh bên trong dép nhìn rất lạ, đây không phải là loại thủy tinh dùng trong công nghiệp, dân dụng. Sờ tay vào miếng thủy tinh này, tôi thấy nhám nhám. Đưa miếng thủy tinh lên mũi, tôi thấy có mùi hăng hắc. Các mẩu thủy tinh này tôi chưa bao giờ thấy".

Theo bác sĩ Hải, việc nhiều người dân mang các đôi dép nhựa có mẩu thủy tinh này gây đau chân là điều rất kỳ lạ. Tôi chưa được thăm khám những người dân này nên không thể đưa ra kết luận việc trong đế dép nhựa có những mẩu thủy tinh này là điều vô cùng bất thường. Tuy nhiên, bác sĩ cho rằng việc người dân mang những đôi dép này bị sưng phù gót chân, nhức mỏi và tê có thể là do những mẩu thủy tinh này gây ra.

Nhóm PV

Kết luận gây sốc về chất lạ trong phích nước Trung Quốc

Thứ 4, 09/10/2013 | 12:36
Ngày 7/10/2013, ông Đặng Xuân Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam, cho biết đã có kết luận ban đầu về chất lạ có trong phích nước Trung Quốc phát hiện ở xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước.

Phát hiện 460 vụ buôn bán người ra nước ngoài

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Ngày 21/12, Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội phối hợp với Công an và Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội đã tổ chức tập huấn kỹ năng tuyên truyền Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua, bán người.

Đã có kết quả xét nghiệm chất lạ trong áo ngực

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Đến chiều 6/11, Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng khu vực 2 (Đà Nẵng) đã có kết quả xét nghiệm mẫu chất lạ trong áo ngực Trung Quốc.

Truy tìm đường đi của áo ngực có chất lạ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Qua cửa khẩu ở Lạng Sơn, Quảng Ninh, áo ngực Trung Quốc được "tập kết" ở nhiều địa điểm trước khi có mặt trên khắp các chợ từ Bắc đến Trung, vào Nam

Bưu điện tặng phích nước Trung Quốc có chất lạ cho dân

Thứ 2, 19/08/2013 | 14:29
Hàng chục hộ dân ở xã Tiên Phong hoang mang lo lắng khi phát hiện hàng chục bình phích nước của Trung Quốc sản xuất có chứa chất lạ.

'Có thể mũi thuốc tiêm cho 3 trẻ sơ sinh có chất lạ'

Thứ 4, 24/07/2013 | 10:24
Đó là giả thuyết của một số chuyên gia y tế đưa ra sau vụ 3 trẻ sơ sinh tại huyện Hướng Hóa, Quảng Trị tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B.

Nỗi lo chất lượng trọng tài ở V-League

Thứ 4, 19/06/2013 | 08:40
Ngay vòng đấu đầu tiên của lượt về V-League, công tác trọng tài đã trở thành nỗi lo của nhiều đội bóng.

Kết luận gây sốc về chất lạ trong phích nước Trung Quốc

Thứ 4, 09/10/2013 | 12:36
Ngày 7/10/2013, ông Đặng Xuân Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam, cho biết đã có kết luận ban đầu về chất lạ có trong phích nước Trung Quốc phát hiện ở xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước.

Phát hiện 460 vụ buôn bán người ra nước ngoài

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Ngày 21/12, Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội phối hợp với Công an và Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội đã tổ chức tập huấn kỹ năng tuyên truyền Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua, bán người.

Đã có kết quả xét nghiệm chất lạ trong áo ngực

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Đến chiều 6/11, Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng khu vực 2 (Đà Nẵng) đã có kết quả xét nghiệm mẫu chất lạ trong áo ngực Trung Quốc.

Truy tìm đường đi của áo ngực có chất lạ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Qua cửa khẩu ở Lạng Sơn, Quảng Ninh, áo ngực Trung Quốc được "tập kết" ở nhiều địa điểm trước khi có mặt trên khắp các chợ từ Bắc đến Trung, vào Nam

Bưu điện tặng phích nước Trung Quốc có chất lạ cho dân

Thứ 2, 19/08/2013 | 14:29
Hàng chục hộ dân ở xã Tiên Phong hoang mang lo lắng khi phát hiện hàng chục bình phích nước của Trung Quốc sản xuất có chứa chất lạ.

'Có thể mũi thuốc tiêm cho 3 trẻ sơ sinh có chất lạ'

Thứ 4, 24/07/2013 | 10:24
Đó là giả thuyết của một số chuyên gia y tế đưa ra sau vụ 3 trẻ sơ sinh tại huyện Hướng Hóa, Quảng Trị tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B.

Nỗi lo chất lượng trọng tài ở V-League

Thứ 4, 19/06/2013 | 08:40
Ngay vòng đấu đầu tiên của lượt về V-League, công tác trọng tài đã trở thành nỗi lo của nhiều đội bóng.