Phiên chợ độc đáo trên mạng của nữ sinh Luật

Phiên chợ độc đáo trên mạng của nữ sinh Luật

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:40
0
"Unique market", phiên chợ "lạ lùng" trên được mạng do Hoàng Minh Hằng (K34, đại học Luật Hà Nội tổ chức với mục đích nhân văn: Quyên góp đồ cũ để bán lấy tiền ủng hộ trẻ em nghèo.

Từ chợ... thu mua đồ cũ

Mấy năm gần đây, tham gia những "phiên chợ" đồ cũ trên mạng đã trở thành một trào lưu mới trong giới trẻ. Bắt đầu từ những phiên riêng lẻ được tổ chức bởi các cá nhân hay các cửa hàng, giờ đây, các phiên "chợ trời" đã xuất hiện với tần suất cao hơn, đa dạng hơn về qui mô cũng như cách thức hoạt động. Và “phiên chợ” "Unique market", có "nickname" (tên gọi tắt) là Unimar ra đời cũng với mục đích thu mua đồ cũ.

Nhưng mục đích của Minh Hằng và các thành viên sáng lập ra Unimar là quyên góp và gây quỹ để xây dựng trường học cho trẻ em ở một bản nghèo của tỉnh Lai Châu.

Xã hội - Phiên chợ độc đáo trên mạng của nữ sinh Luật

Một góc “phiên chợ” bán đồ cũ ngày 21/7

Minh Hằng chia sẻ, ý tưởng hoạt động này đến rất tình cờ sau một lần dọn phòng, Moon (nickname của Minh Hằng) phát hiện mình có rất nhiều thứ không dùng đến (như quần áo, giày dép, phụ kiện cũ...) mà để tìm người cho nó cũng khó, nếu đem quyên góp cũng không hợp lí, vì trẻ em và cả người lớn ở thành phố, thị xã, vùng quê, nhiều khi không mặc được quần áo đầy cá tính của Moon.

Sau khi tham khảo vài người bạn, Moon quyết định lập "phiên chợ” lạ Unimar. Đây là nơi nhận quyên góp bằng hiện vật của các bạn trẻ, chọn lọc những thứ có thể bán được, bán lại cho chính các bạn trẻ khác với giá chỉ từ 5.000 đến 50.000 đồng lấy tiền làm từ thiện.

Minh Hằng cùng với 10 bạn trong nhóm của mình đã thông qua nhiều kênh thông tin như truyền tai nhau, Yahoo hay Facebook để quyên góp đồ cũ. Sau khi thông tin có một “phiên chợ” chuyên thu mua đồ cũ, đồ đã dùng rồi, nhóm đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các bạn trẻ, thậm chí cả người lớn. Là một “phiên chợ”, song Unimar không phải là dự án kinh doanh nhằm kiếm lời. Mục đích là hướng đến trẻ em, song lại kêu gọi quyên góp cả đồ của người lớn để bàn lấy tiền cho trẻ em nên ý tưởng đó được đánh giá rất cao.

Theo Minh Hằng, Unimar là duy nhất, lần đầu tiên có ở Việt Nam. Chợ đồ cũ Unimar nhận đồ quyên góp, bao gồm quần áo, sách vở, đồ handmade... Theo các thành viên trong nhóm, sau khi nhận đồ quyên góp, họ đã tổ chức một buổi "chợ thật" để bán đồ cũ, lấy tiền quyên góp cho trẻ em nghèo. Phiên chợ Unique market sẽ gồm các gian hàng quần áo, đồ handmade như phụ kiện, đồ trang trí, vòng tay friendship, các gian hoa tươi và hạt giống cây trồng, cùng các gian đồ ăn. Ngoài ra, "phiên chợ" còn "khuyến mại" thêm là rất nhiều trò chơi hấp dẫn, cùng các màn trình diễn từ các ca sĩ và nhóm nhảy...

Với ý tưởng nhân văn như vậy, ngay sau khi biết thông tin về “phiên chợ” này, nhiều bạn trẻ đã tham gia nhiệt tình. Trần Thu Thủy (sinh viên trường đại học Thương mại) cho biết: "Em biết được thông tin về “phiên chợ” đồ cũ này qua người em họ. “Phiên chợ” này độc đáo ở chỗ là thu mua đồ cũ, sau đó phân loại đồ và bán cho những người thực sự có nhu cầu dùng các đồ đó.

Toàn bộ số tiền thu được từ các gian hàng ở Unique market sẽ được góp lại và gây quỹ để tiến hành xây dựng một trường học tại bản Sòn Thầu I - tỉnh Lai Châu và các dự án trên vùng cao. Đây chính là điểm khác biệt của chợ, làm cho nhiều người tham gia hơn. Mẹ em khi biết về thông tin “phiên chợ” này đã nhiệt tình ủng hộ nhóm bằng cách tìm những đồ mà gia đình không dùng nữa (nhưng vẫn sử dụng được) để đưa cho em tham gia vào hoạt động xã hội ý nghĩa này".

Xã hội - Phiên chợ độc đáo trên mạng của nữ sinh Luật (Hình 2).

Hoàng Minh Hằng (áo trắng) với số tiền tặng trẻ em nghèo.

Đến phiên "chợ thật"... bội thu

Với sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng mạng và nhiều người quan tâm, ngày 21/7 vừa qua, tại Nhà thi đấu trường đại học Y (Hà Nội), nhóm tổ chức đã lập ra các gian hàng dành cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp muốn giới thiệu và bán sản phẩm của mình trong hội chợ này. Toàn bộ tiền cho thuê gian hàng sẽ góp cho quỹ Unimar.

Phiên "chợ thật" đã diễn ra với hơn 30 gian hàng của các shop trên địa bàn Hà Nội là các mặt hàng: Quần áo, các mặt hàng phụ kiện, gian hàng hoa tươi và hạt giống cây trồng, gian hàng hoa giấy, búp bê giấy, các sản phẩm từ đất sét Nhật Bản, gian hàng thức ăn nhanh, xem bài Tarot...

Ngoài ra, đồng hành với Unimar từ những ngày đầu tiên, các dự án từ thiện khác cũng có các gian hàng với tư cách khách mời. Đó là các gian hàng của dự án Thiệp Nhân Ái, bán những tấm thiệp handmade do chính tay các trẻ em khuyết tật lại làng trẻ em Hòa Bình (Từ Liêm, Hà Nội) làm ra. Mọi khoản tiền lợi nhuận thu được từ việc bán thiệp sẽ được chuyển về làng trẻ để hỗ trợ cho cuộc sống của các em.

Gian hàng của dự án "Bữa cơm có thịt" bán các postcard ảnh vùng cao và các sản phẩm dân tộc khác để gây quỹ ủng hộ nhằm cải thiện chế độ dinh dưỡng còn rất khó khăn của các trẻ em, học sinh các trường dân tộc nội trú trên vùng cao Yên Bái, Lào Cai... Dự án "Mặc Ấm" bán các sản phẩm quyên góp với giá rẻ để gây quỹ, dự án Jasper Life...

Từ "phiên chợ" đồ cũ online Unique market đến một phiên "chợ thật" là một quá trình nỗ lực và cố gắng của Hoàng Minh Hằng và các bạn trong nhóm của mình. Dù trong quá trình làm việc, những người trẻ ấy gặp nhiều khó khăn nhưng họ đã cùng nhau vượt qua để biết sống có ích, làm nhiều việc tốt hơn cho cộng đồng. Phiên "chợ thật" ấy đã thu hút hơn 3.000 lượt người tham gia và trao đổi hàng hóa, thu về 25 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này dành để góp phần xây dựng trường học cho trẻ tại bản Sòn Thầu I, tỉnh Lai Châu. Số tiền này được đánh giá là "khủng" cho một dự án mới, từ đồ cũ - những đồ tưởng như vứt đi của nhiều người.

Hoàng Minh Hằng cho biết thêm: "Ban đầu, khi nghĩ ra ý tưởng này, tôi rất run và không nghĩ dự án này lại thành công đến thế. Rất may là, khi tôi đưa ra bàn bạc đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các bạn trong nhóm. Là những người trẻ nên chúng tôi cũng muốn đóng góp một phần nào đấy cho những em bé vùng cao - nơi còn nhiều khó khăn. “Phiên chợ” này thành công là do sự góp sức của nhiều người. Đây chính là công sức của những con người đoàn kết và nhân ái".

Minh Hằng chia sẻ thêm, sau thành công của Hội chợ từ thiện Unique market lần I vừa qua, dự án Unique market phối hợp cùng trung tâm Anh ngữ AAC tổ chức Hội chợ từ thiện Unique market lần II sẽ tổ chức với chủ đề "Ngày vì trẻ em miền núi". Nếu ngày 1/6 là ngày Quốc tế Thiếu nhi, thì tại hội chợ lần này, ngày 6/1/2013 sẽ được coi là "Ngày vì trẻ em miền núi", bởi hội chợ là nơi tất cả mọi người cùng tham gia vào hoạt động từ thiện theo phương thức hoàn toàn mới: Mua bán hàng hóa, từ đó chung tay giúp đỡ các em nhỏ miền núi, giúp các em phát triển toàn diện về thể chất cũng như tinh thần.

Tâm điểm của hội chợ lần này sẽ là gian hàng chính của ban tổ chức - mang đến hơn 3.000 món đồ cũ còn tốt (quần áo, giày dép, phụ kiện, sách vở...) được bán với giá chỉ từ 5.000 đến 50.000 đồng, cùng gian hàng ẩm thực độc đáo với các loại đồ uống, bánh ngọt, bánh mặn hấp dẫn... Toàn bộ số tiền thu được từ các gian hàng này sẽ được đóng góp vào quỹ từ thiện "Vì học sinh dân tộc miền núi" do ca sĩ Thái Thùy Linh phát động. Hiện tại, chợ Unique market vẫn đang thu gom các đồ cũ để chuẩn bị cho phiên “chợ thật" lần hai cũng sôi nổi không kém lần trước.

Lạc Thành