Bí mật của những chiến binh phiến quân Đông Ghouta bỏ nhóm, gia nhập quân đội Syria

Bí mật của những chiến binh phiến quân Đông Ghouta bỏ nhóm, gia nhập quân đội Syria

Trần Danh Tuyên
Thứ 6, 30/03/2018 | 12:06
0
Hãng tin Nga Sputnik vừa có một cuộc phỏng vấn với chiến binh thuộc phiến quân al-Rahman Legion ở Đông Ghouta, nay đã rời bỏ nhóm để gia nhập quân đội Syria.

Bộ Quốc phòng Nga vừa cho biết, chiến dịch tấn công của quân đội Syria tại Đông Ghouta đã bước vào thời điểm kết thúc sau khi các phiến quân đối lập đầu hàng và chỉ còn một số lượng nhỏ tay súng còn chiếm đóng ở khu vực.

Trong bối cảnh đó, nhiều chiến binh đã quyết định đứng về phía quân đội Syria và cùng các binh sĩ Chính phủ tiến hành các chiến dịch giải phóng đất nước trong những ngày tới. Tờ Sputnik (Nga) đã có cuộc phỏng vấn với một chiến binh thuộc nhóm phiến quân al-Rahman Legion.

Cuộc phỏng vấn đã tiết lộ nhiều điều về nhóm phiến quân này cũng như tình thế các bên tại vùng Đông Ghouta thuộc ngoại ô của Thủ đô Damascus.

“Những tên chỉ huy của al-Rahman Legion đã đàn áp và bỏ đói chúng tôi nhiều ngày. Họ buộc chúng tôi phải chiến đấu, nếu không thì sẽ không có thức ăn và nước uống. Bản thân chúng tôi cũng bị hành hạ như những người dân ở Đông Ghouta vậy. Khi quân đội Syria tiếp cận khu vực, chúng tôi đã gia nhập vào hàng ngũ của họ, bởi sự thật luôn nằm về phía quân Chính phủ”, chiến binh nói với hãng Sputnik.

Chiến binh phiến quân Đông Ghouta bỏ nhóm, gia nhập quân đội Syria

Theo người đàn ông này, ông ta sẽ chiến đấu vì Đông Ghouta và toàn bộ lãnh thổ Syria, để giải phóng vùng đất này khỏi “sự dã man” của khủng bố. “Chúng đã ép buộc hàng trăm người như chúng tôi phải chiến đấu cho chúng”, người đàn ông nói.

Theo lời kể của chiến binh trên, các chỉ huy của nhóm phiến quân “bị chỉ đạo từ nước ngoài, ép bỏ đói và tra tấn người dân địa phương”. Các mệnh lệnh này được thực hiện vô điều kiện. “Không thể làm thất vọng những kẻ chỉ huy”, người đàn ông cho hay.

Trước đó, bộ Quốc phòng Nga vừa thông báo rằng có gần 5.300 chiến binh cùng gia đình đã rời khỏi khu định cư Irbin ở Đông Ghouta và đã được chuyển tới tỉnh Idlib.

Đông Ghouta là thành trì cuối cùng của các phiến quân nổi dậy ở Syria. Ở Đông Ghouta lúc này chỉ còn các chiến binh cố thủ ở thị trấn Douma là vẫn chưa chịu đầu hàng rời đi.

Một chiến binh của phiến quân Jaysh Al-Islam cho biết nhóm vẫn đang thương lượng với Nga về số phận của thị trấn này trong nhiều ngày qua. Jaysh Al-Islam đề nghị với phía Nga rằng nhóm sẽ rút quân nếu được chuyển về Đông Qalamoun hoặc tỉnh Dara.

Nhóm phiến quân này không muốn chuyển tới Idlib hay Aleppo ở phía Bắc Syria bởi họ không có quan hệ tốt với các chiến binh do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở đây.

Lý do quân đội Syria vẫn chưa tấn công để giành lại Douma là do phiến quân Jaish al-Islam vẫn đang giữ hàng nghìn con tin, gồm bộ đội Syria, dân thường và nhân viên làm việc cho chính quyền.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova vừa cho biết, chiến dịch chống khủng bố ở Đông Ghouta đã bước vào giai đoạn kết thúc nhưng không đưa ra thông tin chi tiết về thỏa thuận với các nhóm phiến quân đối lập.

Xem thêm: Lợi dụng bão cát, IS tổ chức tấn công quy mô lớn tại Deir Ezzor, Syria

Syria: Tiết lộ điều kiện để nhóm phiến quân bám trụ ở Douma rút quân

Thứ 5, 29/03/2018 | 18:15
Jaysh Al-Islam, nhóm phiến quân còn bám trụ ở thị trấn Douma thuộc vùng Đông Ghouta, đã ra điều kiện để rút lui khỏi vùng này.

Lợi dụng bão cát, IS tổ chức tấn công quy mô lớn tại Deir Ezzor, Syria

Thứ 5, 29/03/2018 | 17:33
Tờ Al-Masdar News cho biết, ngày hôm qua 28/3, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa khởi động một chiến dịch tấn công quy mô lớn ở tỉnh Deir Ezzor, nhằm vào lực lượng quân đội Syria (SAA) ở gần thị trấn then chốt Al-Mayadeen.

Syria sẽ sớm sửa đường huyết mạch nối Damascus-Homs

Thứ 5, 29/03/2018 | 15:10
Cuộc sống bình thường đã dần quay lại với khu vực Đông Ghouta, nơi đã bị các phiến quân kiểm soát trong nhiều năm liền.

Syria: Lời đe dọa sắc lạnh của Thổ Nhĩ Kỳ với người Kurd ở Manbij

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:33
Ankara đã thông báo rằng nước này sẽ hành động không do dự nếu lực lượng dân quân người Kurd không lập tức rời khỏi thị trấn Manbij, Syria.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.