Phiên tòa đặc biệt của vị thẩm phán hài hước (P2)

Phiên tòa đặc biệt của vị thẩm phán hài hước (P2)

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Một phiên tòa phức tạp với nhiều tình tiết lắt léo như vậy những tưởng sẽ làm đau đầu bất cứ vị quan tòa nào dù là kinh nghiệm và lão luyện bậc nhất. Thế nhưng Larry Seidlin, vị thẩm phán của phiên tòa đã tạo nên một vụ xét xử hài hước đến không ngờ từ quá trình xử án cho tới quyết định cuối cùng của chính ông.

Và một phiên tòa dở khóc dở cười

Vị thẩm phán của tòa án Florida sinh năm 1950 tại New York và trước khi trở thành một quan tòa quyền uy, ông từng là một tài xế taxi. Và có lẽ chính vì thế mà thói quen bông đùa đã theo ông vào tận các phòng xử án.

Việc làm khác người đầu tiên của vị thẩm phán Florida là ông cho phép cánh truyền hình và báo chí thoải mái vào phòng xử án để ghi hình. Điều này là hoàn toàn trái ngược với những quy định của tòa án Mỹ, không cho phép quay phim chụp hình trong các phiên tòa.

Chẳng biết có phải vì đây là một vụ án liên quan đến cô người mẫu nổi tiếng mà từ chàng trai chập chững bước vào đời cho đến những người quyền cao chức trọng như ông đều biết tới hay không, song có một điều chắc chắn là ông quan tòa vốn là tài xế taxi này đã làm một điều mà trước nay chưa ai dám.

Giữa phòng xử án, Larry Seidlin gọi các luật sư bằng tên các bang nơi họ sống. Chẳng hạn, khi muốn ngắt ý kiến của một luật sư đến từ California, ông nói: “California chuyện này không liên quan đến anh!”.

Rồi trước lời phát biểu của một luật sư đến từ Houston, Seidlin bình luận: “Houston tôi tưởng anh sắp bỏ đi kia đấy!”. Vị thẩm phán này còn có những phát biểu dài và "bất hủ" như: “Bánh xe công lý không phải lúc nào cũng tròn. Đôi khi chúng cũng hơi vuông, và vì thế đường gập ghềnh như ở miền Tây thời xưa" hay "Có thời tôi từng dạy đánh tennis, và tôi thường mặc quần short trắng, áo trắng, trông lúc nào cũng bảnh".

Để thuyết phục các bên thỏa hiệp, ông nhận xét: "Chúng ta đâu có muốn bôi bác nhau nào. Đây là cuộc sống thực mà. Ai rồi chả có vài cái valy hỏng". Rồi khi bà Virgie Smith, mẹ của Anna Nicole Smith, một người phụ nữ mập mạp nói: "Tôi từng muốn trở thành diễn viên múa ballet" thì vị thẩm phán này không bỏ lỡ cơ hội để thêm ngay vào một câu: "Chuyện đó không bao giờ là quá muộn cả", khiến cả phòng xử cười ồ lên như bị thọc léc.

Nhưng tất cả chưa phải chỉ có thế. Khi phiên tòa bắt đầu thì cũng là ngày thi thể của Anna Nicole Smith đã để trong kho lạnh được 7 ngày. Vì vậy, khi vị thẩm phán đang bông đùa trước các ống kính truyền hình như một nhân vật tấu hài thì những người thân của Anna không khỏi lo lắng về cơ thể cô đang ngày một thối rữa nhanh chóng trong nhà kho bên dưới nơi xét xử.

Và để trấn an sự lo lắng này, vị thẩm phán đã tuyên bố xanh rờn: “Bây giờ thi thể này thuộc về tôi”, và rằng: “Tôi không lo lắng về cô bé này. Chúng tôi đã cho cô ấy vào tủ ướp lạnh. Cách này hiệu quả lắm”. Và quả thực là Larry Seidlin có vẻ như không lo lắng gì nhiều về thi thể của Anna khi ông cứ vừa tấu hài vừa bông đùa để kéo dài phiên xử án tới 6 ngày.

Larry Seidlin có lẽ chỉ thay đổi chủ kiến của mình khi vào ngày thứ 4 phiên tòa diễn ra vị bác sĩ pháp y ghé vào ông rằng, thi thể của Anna Nicole Smith đang tan rữa nhanh hơn bình thường. Vị quan tòa quyết định sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng vào ngày hôm sau, tức là vẫn còn sớm hơn 1 ngày so với dự kiến ban đầu.

Tuy nhiên, phán quyết của Larry Seidlin mới chính là màn tấu hài độc đáo nhất của vị thẩm phán tại phiên tòa. Trong lời kết luận được phát trực tiếp trên sóng truyền hình cả nước, vị thẩm phán Florida vừa nước mắt lã chã vừa sụt sùi tuyên bố rằng: “Tôi muốn Anna được chôn cất bên cạnh con trai của cô ấy ở Bahamas. Tôi muốn mẹ con họ được đoàn tụ bên nhau”.

Và để thực hiện ước muốn của mình, ông Seidlin không giao quyền quyết định chôn cất thi thể Anna Nicole Smith cho người tình hiện tại, luật sư Howard K. Stern, cũng không phải mẹ cô, bà Virgie Smith, không phải người tình cũ Larry Birkhead và cũng chẳng phải vị hoàng tử xứ Anhalt mà giao cho Richard Milstein, luật sư của cô bé Dannielynn mới 5 tháng tuổi. Tuy nhiên, sau khi đưa ra phán quyết, vị thẩm phán cũng khuyên Milstein nên tham khảo ý kiến tất cả những người đã tham gia vào cuộc tranh chấp để đưa ra quyết định cuối cùng.

Ông nói: “Dựa trên các điều kiện của Richard Milstein, trung tâm giám định pháp y Broward County đã sắp xếp để cho thi thể Anna Nicole Smith sẽ thuộc quyền trông nom của Richard Milstein. Các quyết định cũng lưu ý Milstein tham khảo ý kiến người thân của Anna, tuy nhiên quyết định cuối cùng về việc mai táng Anna vẫn thuộc về Richard Milstein”.

Sau vụ xử án có một không hai này, thẩm phán Larry Seidlin đã gặp phải nhiều chỉ trích của các đồng nghiệp cũng như công chúng vì ông đã biến một phiên tòa nhiều nước mắt thành một buổi trình diễn tấu hài với cách nói năng và những lời bình luận “vô duyên” của ông.

Chẳng biết có phải vì những chỉ trích này hay không mà chỉ vài tháng sau khi phiên tòa diễn ra, vị cựu tài xế taxi từng gắn bó 29 năm với chiếc ghế thẩm phán đã quyết định đệ đơn xin thôi việc lên cấp trên.

Mặc dù không có thông tin nào về việc ông Seidlin sẽ làm gì sau khi nghỉ việc tại tòa án, song nhiều tin đồn nói rằng, ông đang tiến hành thương thảo để ký hợp đồng với một kênh truyền hình giải trí. Rất có thể, sau một vị quan tòa nổi tiếng, người ta sẽ được chứng kiến một diễn viên hài Larry Seidlin với những tiết mục hài hước có một không hai.

* Bài đăng trên chuyên đề ĐS&PL

Cùng chuyên mục

Bỏ 320 triệu đồng mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên nhận cái kết

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:09
Tại phiên tòa, bị cáo Lợi thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, bị cáo có nhân thân tốt, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Điều tra vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh xe máy

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:56
Ngành chức năng tỉnh Long An đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh chiếc xe máy ở nơi vắng người qua lại.

Bắt giam đối tượng đăng 21 video xâm phạm lợi ích Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:29
Lê Phú Tuân đã sử dụng tài khoản Facebook để phát trực tiếp nhiều lần, đăng tải 21 video có nội dung xâm phạm lợi ích Nhà nước và một số cơ quan ở huyện Chiêm Hóa.

Tiền Giang: Điều tra vụ xô xát khiến một người chết, 4 người bị thương

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:15
Ngày 29/3, ngành chức năng tỉnh Tiền Giang đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ xô xát khiến một người chết, 4 người bị xảy ra trên địa bàn huyện Gò Công Đông.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bắt giam đối tượng đăng 21 video xâm phạm lợi ích Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:29
Lê Phú Tuân đã sử dụng tài khoản Facebook để phát trực tiếp nhiều lần, đăng tải 21 video có nội dung xâm phạm lợi ích Nhà nước và một số cơ quan ở huyện Chiêm Hóa.