Phiên tòa giả định: Ghen tuông, vợ tạt axít khiến chồng nhập viện

Phiên tòa giả định: Ghen tuông, vợ tạt axít khiến chồng nhập viện

Thứ 4, 24/01/2018 | 06:00
0
Sau thời gian dài cãi vã vì cho rằng chồng ngoại tình, Minh Phương nhờ người mua axít để trả thù "kẻ phản bội".

Theo cáo trạng của VKSND quận G (TP.H), Nguyễn Minh Phương (43 tuổi) và chồng là Trần Anh Đức (48 tuổi, ngụ ở phường A, quận G) đã nhiều năm. Thời gian gần đây, hai người thường cãi vã vì Phương nghi ngờ chồng ngoại tình.

Mang mối hận trong lòng, Phương nhờ người ra chợ mua 50.000 đồng axít mang về cất trong nhà, chờ cơ hội trả thù. Sáng 1/1/2018, vợ chồng Phương lại "đấu khẩu" với nhau vì chuyện ghen tuông. Lời qua tiếng lại một lúc, Phương lấy chai axít tạt vào chồng khiến anh này phải đi cấp cứu.

Sau khi gây án, Phương đến công an đầu thú. Tại cơ quan công an, Phương khai đau khổ vì chồng phản bội nên Phương nung nấu ý định trả thù. Vì chỉ muốn "dằn mặt", chị ta đã pha loãng axít để chồng không bị thương nặng. Theo kết quả giám định, anh Đức bị tổn hại 11% sức khỏe.

Căn cứ kết quả điều tra, cơ quan công an đã khởi tố Nguyễn Minh Phương về hành vi cố ý gây thương tích.

VKS quyết định truy tố Nguyễn Minh Phương theo điểm b, khoản 1, Điều 134, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngày 19/1/2018, TAND quận G mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án này. Tham dự phiên tòa gồm có chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Lê Quang Hưng. Đại diện VKSND quận G, kiểm sát viên Lương Văn Sinh. Luật sư Trần Văn Thanh, đoàn luật sư thành phố H bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Phương. Luật sư Vương Quốc Hoàn, đoàn luật sư Hà Nội bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại Trần Anh Đức. Bị hại Đức và gia đình.

VKS: Hậu quả của axít luôn rất nặng nề

Sau khi bị bắt giữ, bị cáo Phương khai nhận vì quá yêu chồng nên bị cáo vô cùng đau khổ khi biết chồng có người phụ nữ khác ở bên ngoài. Vì chuyện này mà vợ chồng Phương liên tục cãi vã, thậm chí xô xát với nhau. Tuy anh Đức không thừa nhận chuyện ngoại tình nhưng bị cáo có bằng chứng là những tin nhắn qua lại trên zalo, facebook và cả điện thoại giữa anh này với nhân tình. Đã vậy, anh này còn tỏ thái độ thách thức Phương. Điều đó khiến Phương rất ức chế và bức xúc.

Để giải tỏa mối hận trong lòng, Phương nhờ người nhà ra chợ mua hộ 50 ngàn tiền axít, nói để dùng có việc. Sáng mùng 1 tết Dương lịch, vợ chồng Phương lại cãi nhau về chuyện ngoại tình. Trong lúc tức giận, Phương đã cầm chai axít mua từ trước tạt vào người anh Đức khiến anh này phải đi bệnh viện cấp cứu.

Tại cơ quan điều tra, Phương khai nhận vì chỉ muốn “dằn mặt” chồng và biết tác hại của axít là rất lớn nên Phương đã pha loãng số axít trên để anh Đức không bị thương nặng. Tuy nhiên, vết bỏng do a xít gây ra vẫn khiến nạn nhân bị tổn hại 11% sức khỏe.

Hành vi của bị cáo không chỉ gây thương tích cho nạn nhân mà còn gây mất trật tự trị an, khiến dư luận phẫn nộ. Theo quy định tại khoản 1, Điều 134, BLHS năm 2015 quy định về tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác thì người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm: b) Dùng a xít sunfuric (H2SO4) hoặc hóa chất nguy hiểm khác gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

Với hành vi này, VKS đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Minh Phương 2 năm tù giam về tội Cố ý gây thương tích.

Góc nhìn luật gia - Phiên tòa giả định: Ghen tuông, vợ tạt axít khiến chồng nhập viện

Hình minh họa.

Bị cáo: Bị cáo rất hối hận

Thưa quý tòa, vì thường xuyên đọc báo nghe đài nên bị cáo biết và hiểu rất rõ tác hại của axít với sức khỏe của con người. Nhưng vì tức giận do chồng phản bội nên bị cáo làm liều. Khi nhờ người mua axít về, bị cáo cũng chỉ nghĩ sẽ để đó để “dọa” chồng thôi nhưng hôm tết Dương lịch, biết chồng chuẩn bị đi chơi xa với người tình, bị cáo giận quá nên mất khôn. Sau khi chồng phải vào viện cấp cứu, bị cáo rất hối hận nên thường xuyên tới thăm nom cho đến khi bị cơ quan công an bắt giữ.

Bị cáo biết mình có tội nhưng bị cáo phạm tội vì quá yêu chồng, không muốn mất chồng, mất hạnh phúc gia đình. Xin HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng mức án khoan hồng để sớm trở về nuôi dạy con.

Luật sư bào chữa: Nạn nhân là người có lỗi trước

Kính thưa HĐXX, tuy tôi không đồng tình với hành động của thân chủ mình nhưng tôi nghĩ việc gì cũng có căn nguyên của nó. Bị cáo vốn là người hiền lành, chịu thương, chịu khó, yêu chồng thương con. Nếu anh Đức không có người phụ nữ khác thì chắc chắn bị cáo đã không cư xử và hành động như vậy.

Tôi cho rằng phản ứng của bị cáo khi biết mình bị phản bội là rất bình thường. Nhất là khi có bằng chứng rõ ràng nhưng chồng bị cáo vẫn còn chối cãi. Ngày vụ án xảy ra, anh Đức không ở nhà với vợ con mà định đi chơi xa với người tình. Chính điều này đã khiến sự bức xúc của bị cáo lên tới đỉnh điểm. Có điều bị cáo đã quá tiêu cực khi chọn cách giải quyết bằng axít. Tuy nhiên bị cáo đã cố ý giảm thiểu hậu quả khi pha loãng số axít trên trước khi hất vào người chồng.

Trước khi phạm tội, bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn hối hận. Đề nghị HĐXX cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lượng hình.

Bị hại: Xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho vợ tôi

Thưa quý tòa, khi mới bị bỏng bởi axít, tôi rất giận vợ. Nhưng sau khi bình tâm suy nghĩ lại, tôi cũng nhận thấy mình có lỗi đã khiến vợ hiểu lầm mà ghen tuông. Lẽ ra khi cô ấy nghi ngờ, tôi phải giải thích rõ ràng, rành mạch cho cô ấy hiểu. Đằng này tôi lại im lặng hoặc không thừa nhận khiến cô ấy lại càng bán tín bán nghi.

Bình thường, vợ tôi là người tốt, yêu thương chồng con, vun vén cho gia đình. Tôi biết thật tâm cô ấy không muốn làm hại tôi. Đó là hành vi trong lúc nóng giận, thiếu kiềm chế. Giờ tôi bị thế này, nếu vợ đi tù nữa thì không ai chăm sóc các con. Vì vậy tôi đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho vợ tôi, để cô ấy sớm được trở về. Ngoài ra, tôi không yêu cầu vợ tôi bồi thường thiệt hại gì.

Luật sư bảo vệ bị hại: Tôi đồng tình với quan điểm của thân chủ mình

Kính thưa HĐXX, các cụ ta đã dạy rằng “đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại”. Khi bị cáo đã biết lỗi và bị hại cũng đã mở lòng tha thứ thì không có lý do gì chúng ta lại đẩy bị cáo vào đường cùng. Tôi nghĩ quan điểm của thân chủ mình là có tình, có lý, đề nghị HĐXX xem xét.

HĐXX: Thiếu chút nữa bị cáo đã “tan cửa, nát nhà”

Căn cứ vào kết quả điều tra, căn cứ vào cáo trạng và lời khai nhận tội của bị cáo, bị hại và phần tranh tụng công khai tại phiên tòa hôm nay, HĐXX nhận thấy cáo buộc của VKS rằng bị cáo đã phạm tội Cố ý gây thương tích theo điểm b, khoản 1, Điều 134, BLHS năm 2015 là có cơ sở.

Chỉ vì ghen tuông khi phát hiện chồng có bồ mà bị cáo đã nhẫn tâm tạt axít vào người chồng. Khi thực hiện hành vi, bản thân bị cáo ý thức rõ tác tại và hậu quả của axít đối với sức khỏe của con người nên mới pha loãng số axít đã nhờ người mua hộ. Mục đích là để nạn nhân không bị thương quá nặng.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo khai rằng lúc đó chỉ muốn “dằn mặt” chồng. Nhưng hành vi đó đã xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của nạn nhân. Cũng may là nạn nhân không bị thương quá nặng, nếu không tội của bị cáo không còn là Cố ý gây thương tích nữa mà là Giết người có tổ chức, hình phạt sẽ nặng hơn rất nhiều.

Bị cáo khai rằng bị cáo làm vậy vì quá yêu chồng, vì không muốn mất chồng. Đây chỉ là cách bị cáo ngụy biện cho hành vi phạm tội của mình. Vì nếu ai cũng “yêu” như bị cáo thì còn gì là trật tự xã hội, là kỷ cương, phép nước?

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, áp dụng khoản 1, Điều 46; điểm b, khoản 1, Điều 134, BLHS, HĐXX tuyên phạt bị cáo 18 tháng tù giam. Vì bị hại không yêu cầu bồi thường nên HĐXX không xem xét.

Bị cáo, bị hại có 15 ngày để kháng cáo bản án này, kể từ ngày hôm nay.

Ánh Dương 

 

Bắt người vợ tạt axit chồng vì nghi bị ngoại tình

Thứ 3, 16/01/2018 | 12:49
Nghi ngờ chồng ngoại tình, Thy đã nhờ người đến chợ hóa chất Kim Biên mua axit. Sau đó, đối tượng pha loãng số axit trên rồi tạt vào người chồng để "dằn mặt".

Nghi chồng ngoại tình, xông vào nhà cắt tóc "tình địch"

Thứ 6, 27/10/2017 | 15:43
Nghi chồng ngoại tình, Thơm rủ 2 em gái xông vào nhà khóa trái cửa, đánh đập, cắt tóc chị H. Sự việc xảy ra tại huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Nổi máu ghen tuông, vợ giám đốc tạt axit vào mặt tình địch

Thứ 5, 04/06/2015 | 11:43
Nghi ngờ một phụ nữ có quan hệ tình cảm với chồng mình, N.T.T. (37 tuổi) trú xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đã dùng axit tạt vào mặt chị P.T.C.V. (21 tuổi) khiến nạn nhân bị bỏng nặng.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.