Phiên tòa giả định: Xét xử gã trai miền Tây làm giàu từ 'hàng nóng

Phiên tòa giả định: Xét xử gã trai miền Tây làm giàu từ 'hàng nóng"

Thứ 3, 28/11/2017 | 06:00
0
Chỉ trong một thời gian ngắn, Hùng đã bán ra thị trường hàng trăm khẩu súng có thể bắn chết người ở cự li gần do Trung Quốc sản xuất.

Theo cáo trạng của VKSND quận Y, TP.H, ngày 16/10, Lê Đức Hùng (23 tuổi, ngụ tỉnh T.N, tạm trú quận Y) bị bắt quả tang khi đang tàng trữ, mua bán nhiều loại súng ngắn.

Kết quả điều tra cho thấy, Hùng chuyên mua bán trái phép nhiều loại súng ngắn xuyên Việt. Những loại súng này bắn bằng đạn bi kim loại và sử dụng bình gas CO2 để nạp nhiên liệu. Đây là loại súng do Trung Quốc sản xuất. Tuy không phải là súng quân dụng nhưng loại súng này có tỉ lệ sát thương rất cao, có thể bắn chết người ở cự li gần.

Để nhập trái phép các loại súng này, Hùng tìm đến tỉnh L.S, móc nối với nhiều đối tượng ở khu vực biên giới để lấy "hàng" và vận chuyển về tập kết tại 1 tiệm Internet ở TP.H.N.

Sau khi có hàng, Hùng rao bán trên mạng xã hội. Từ đầu tháng 10/2017 đến nay, Hùng đã bán ra thị trường hàng trăm khẩu súng cho nhiều người, chủ yếu là khu vực phía Bắc. Thấy việc mua bán trái phép các loại súng mang lại lợi nhuận cao, Hùng mở rộng thị trường ở các tỉnh phía Nam. Khoảng 15h ngày 16/10, phát hiện Hùng điều khiển xe máy trên địa bàn quận B.T., TP.H., trên xe chở theo 2 vali, cơ quan điều tra đã tiến hành bắt quả tang. Lúc này, đối tượng đang giao súng cho khách hàng.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện Hùng tàng trữ 9 khẩu súng ngắn bắn đạn bi kim loại cất giấu trong 2 vali nói trên. Khám xét nhà trọ của Hùng tại quận Y, cảnh sát phát hiện thêm 5 khẩu súng ngắn khác. Số các tang vật cơ quan điều tra thu giữ gồm: 14 khẩu súng ngắn bắn đạn bi kim loại, 20 hộp tiếp đạn, 3.600 viên đạn bi bằng kim loại, 37 bình gas các loại…

VKS truy tố Lê Đức Hùng về tội Mua bán trái phép vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ theo điểm b (vật phạm pháp có số lượng lớn) khoản 2, Điều 233, BLHS năm 1999 (sửa đổi bổ sung năm 2009) với khung hình phạt từ 1 năm đến 5 năm tù.

Ngày 24/11/2017, TAND quận Y mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án trên. Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Vũ Đức Mậu. Đại diện VKSND quận Y, kiểm sát viên Nguyễn Quân. Luật sư Trương Hoàng Long, đoàn Luật sư TP.H, bào chữa cho bị cáo Lê Đức Hùng.

Góc nhìn luật gia - Phiên tòa giả định: Xét xử gã trai miền Tây làm giàu từ 'hàng nóng'

Mua bán súng bắn đạn bi là phạm pháp.

VKSND: Vật phạm pháp có số lượng lớn

Theo lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra thì Hùng không có nghề nghiệp ổn định, chưa có gia đình và chưa có tiền án tiền sự. Biết việc mua bán súng mang lại lợi nhuận cao, dù biết rõ hành vi đó là phạm pháp nhưng Hùng vẫn cố tình thực hiện.

Theo điều tra, loại súng Hùng mua đi bán lại có lợi nhuận rất cao. Cụ thể, Hùng mua giá gốc chỉ từ 2,5-3 triệu đồng/khẩu súng ở khu vực biên giới phía Bắc. Sau đó, tùy loại súng mà Hùng có mức bán khác nhau, thấp nhất là 6 triệu đồng/khẩu.

Trong quá trình phạm tội, Hùng chọn thuê nhà trọ rẻ, nơi ít người qua lại ở vùng ven làm nơi cất giấu súng đạn cho an toàn.

Hùng khai không nhớ được số lượng súng đạn đã bán ra thị trường, chỉ ước lượng là hàng trăm khẩu cùng với rất nhiều đạn. Cộng với số lượng tang vật cơ quan điều tra thu giữ được khi bắt quả tang và khám xét nhà trọ của Hùng ở quận Y, cơ quan điều tra xác định Hùng đã bán ra 214 khẩu súng ngắn bắn đạn bi kim loại, 200 hộp tiếp đạn, 5.600 viên đạn bi bằng kim loại, 237 bình gas các loại…Với số lượng tang vật khủng này, VKS quyết định truy tố Hùng theo điểm b, khoản 2, Điều 233.

Qua giám định, tuy số lượng vũ khí Hùng đã mua bán không phải là súng quân dụng nhưng loại súng này có tỉ lệ sát thương rất cao, có thể bắn chết người ở cự li gần. Để nhập trái phép các loại súng này, Hùng đến tỉnh L.S, móc nối với nhiều đối tượng ở khu vực biên giới để lấy "hàng" và vận chuyển về tập kết tại 1 tiệm Internet ở TP.H.N.

Hành vi của Hùng là đặc biệt nguy hiểm, gây mất trật tự trị an nên dù Hùng chưa có tiền án, tiền sự nhưng cần phải xử mức án cao để răn đe. VKS đề nghị xử phạt Hùng mức án cao nhất của khung hình phạt là 5 năm tù giam.

Bị cáo: Lợi nhuận quá cao nên mờ mắt

Thưa quý tòa, bị cáo thừa nhận tội danh mà VKS đã truy tố trong cáo trạng. Khi bắt đầu mua bán súng bắn đạn bi, bị cáo biết hành vi đó là vi phạm pháp luật nhưng vì không có công ăn việc làm ổn định, không có tiền tiêu xài nên bị cáo làm liều. Sau đó, thấy việc “kinh doanh" này mang lại lợi nhuận rất cao, gấp đôi, thậm chí lại gấp 3 giá gốc, lại không quá vất vả nên bị cáo ham.

Nhận thấy nhu cầu mua loại vũ khí này là rất lớn, sau khi bán hàng cho nhiều vị khách ở miền Bắc, bị cáo quyết định mở rộng thị trường ở miền Nam, đặc biệt là TP.H.. Không ngờ khi vừa mới “chân ướt, chân ráo” vào đây, đang giao hàng cho khách thì bị cáo đã bị cơ quan công an bắt quả tang.

Giờ bị cáo ân hận lắm. Chỉ vì hám lời, bị cáo đã phạm tội. Nếu có công ăn việc làm cụ thể, bị cáo nghĩ mình sẽ không phạm phải sai lầm này. Bị cáo còn trẻ, suy nghĩ chưa thực sự chín chắn, mong quý tòa cho bị cáo một cơ hội để sửa sai, làm lại cuộc đời.

Luật sư bào chữa: “Nhàn cư vi bất thiện”

Kính thưa HĐXX, sau khi nhận lời bào chữa cho bị cáo Lê Đức Hùng trong phiên tòa sơ thẩm, tôi đã tìm hiểu rất kỹ nhân thân cũng như quá trình phạm tội của bị cáo để biết nguyên nhân nào khiến bị cáo sa chân vào con đường tội lỗi.

“Nhàn cư vi bất thiện”, câu nói này thật đúng đối với cuộc đời Hùng. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Hùng thi đại học nhưng không đỗ. Muốn đi học nghề thì gia đình lại không có điều kiện. Không bằng cấp chuyên môn cũng không biết nghề gì, Hùng chỉ còn cách đi làm nhân viên phục vụ tại các quán ăn, quán giải khát.

Tuy nhiên, vì công việc này có thu nhập không cao, lại làm việc từ sáng đến tận khuya nên Hùng chán nản rồi bỏ bê. Khi lang thang trên mạng xã hội, Hùng thấy nhiều người hỏi mua vũ khí là súng bắn đạn bi nên thử mày mò tìm hiểu.

Qua bạn bè xã hội giới thiệu, Hùng đã làm quen được một số đối tượng chuyên cung cấp loại hàng này ở khu vực biên giới phía Bắc. Lúc đầu Hùng chỉ dám bán một vài khẩu, một ít đạn, sau thấy lợi nhuận cao quá nên ham, “ôm” số lượng lớn hơn.

Trước khi phạm tội, Hùng có nhân thân tốt, lại khai báo thành khẩn, thể hiện thái độ ăn năn hối hận. Theo tôi, mức án VKS vừa đề nghị với Hùng là quá nặng. Vì vậy, tôi đề nghị HĐXX xem xét, cân nhắc cho Hùng được hưởng mức án khoan hồng để sớm trở về, làm lại cuộc đời.

HĐXX: Mua bán vũ khí là tội ác

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, diễn biến phiên tòa và lời khai nhận tội của bị cáo Lê Đức Hùng, HĐXX nhận thấy cáo trạng truy tố bị cáo về tội Mua bán trái phép vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ là có cơ sở.

Kết quả giám định cho thấy số vũ khí mà bị cáo đã mua bán tuy không phải là súng quân dụng nhưng có tính sát thương rất cao, nhất là khi sử dụng ở cự ly gần. Đây là điều vô cùng nguy hiểm. Với hàng trăm khẩu súng đã bán ra thị trường, ai dám khẳng định số vũ khí đó không gây thương tích cho người khác?

Nếu không bị phát hiện và ngăn chặn kịp thời, chắc chắn bị cáo sẽ còn tiếp tục buôn bán mặt hàng nguy hiểm chết người này. Hành vi của bị cáo không chỉ gây nguy hiểm cho xã hội mà còn làm mất trật tự trị an, gây hoang mang dư luận. Do đó, dù bị cáo có nhân thân tốt, chưa tiền án tiền sự và thành khẩn khai báo thì vẫn phải có một hình phạt nghiêm khắc để giáo dục, răn đe.

Căn cứ vào các lẽ trên, áp dụng quy định tại điểm p, khoản 1, Điều 46; điểm b, khoản 2, Điều 233, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Đức Hùng 5 năm tù giam về tội Mua bán trái phép vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ. Tịch thu toàn bộ số vũ khí đã thu được tại nhà trọ của bị cáo để tiêu hủy; tịch thu toàn bộ số tiền bị cáo đã hưởng lợi do phạm tội mà có.

Bị cáo có 15 ngày để kháng cáo bản án này, kể từ ngày hôm nay.


Bắt "trùm" buôn bán vũ khí quân dụng chở 2 vali hàng đi giao

Thứ 7, 18/11/2017 | 12:25
Chở 2 vali vũ khí đi nghênh ngang ngoài đường, Bùi Đức Hoàng đã bị đội Hình sự đặc nhiệm hướng Nam mật phục bắt quả tang khi đang giao dịch buôn bán vũ khí.

Truy tố nhóm đối tượng mua bán, chế tạo vũ khí

Thứ 3, 31/10/2017 | 16:28
Thấy bán đạn và súng tự chế dễ có lãi, Văn Cường đã liên tục giao dịch mua bán thu lợi bất chính số tiền lớn.

Thái Bình: Phá đường dây buôn bán súng tự chế ‘khủng’

Thứ 6, 27/10/2017 | 15:19
28 đối tượng bị cơ quan công an triệu tập, hàng chục khẩu súng và các phụ kiện có tính sát thương gây tử vong cao bị thu giữ, chuyên án phá dỡ đường dây buôn bán trái phép vũ khí quân dụng này vừa được Công an tỉnh Thái Bình triệt phá.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.