Phiên tòa hóa giải mối thù em giết anh

Phiên tòa hóa giải mối thù em giết anh

Thứ 3, 23/04/2013 | 10:19
0
Nằm bất động trên chiếc băng ca đặt trước vành móng ngựa, Ngô Văn Út (43 tuổi) chậm chạp đưa cánh tay nhằng nhịt dây truyền nước lau đôi mắt đang hấp háy, đỏ hoe.

Phiên phúc thẩm xét xử Út gây sự chú ý của nhiều người vì hiếm lắm mới thấy một bị cáo được đưa đến tòa trên băng y tế. Út mặc quần đùi và đắp một chiếc áo mỏng trước ngực để lộ phần cơ thể chỉ còn da bọc xương.

Bị cáo bị liệt, toàn thân xanh nhợt, không đủ sức trả lời HĐXX nên vợ Út được yêu cầu đứng cạnh để "phiên dịch". “Chồng em cũng là em của chị, em thay mặt anh ấy nghìn lần xin lỗi chị...”, vợ bị cáo vừa nói vừa quỳ xuống sàn, hướng đôi mắt van lơn về phía người chị họ là vợ của nạn nhân.

Người chị không chấp nhận lời xin lỗi ấy, yêu cầu "phải nghe từ chính miệng Út nói ra". Cô vợ vội cầm chiếc micro ghé sát vào miệng chồng. “Chị ơi! Em xin lỗi chị. Em không cố ý giết anh ấy…”, Út thều thào, miệng mấp máy định nói thêm nhưng giọng cứ đuối dần. Mắt bị cáo nhắm nghiền, nhòe nước.

Không gian phòng xử im phăng phắc. Một lúc lâu, vợ nạn nhân dịu giọng: “Tôi chỉ muốn có thế thôi. Vậy mà từ ngày gây ra chuyện, vợ chồng nó không nói với tôi một lời xin lỗi”.

Pháp luật - Phiên tòa hóa giải mối thù em giết anh

Vợ chồng bị cáo Út và bà Đơ trước tòa. Ảnh: H. D.

Út là anh em chú bác với bà Đơ (vợ nạn nhân Thắng). Họ cùng ngụ tại phường Long Bình, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai. Do nghi ngờ anh rể nhiều lần lấp đường cống làm nước thải và phân heo tràn vào nhà mỗi khi trời mưa nên hai bên thường xảy ra mâu thuẫn.

Sáng 29/7/2011, cho rằng bắt quả tang ông Thắng đang lấp ống cống, Út gọi hàng xóm ra làm chứng thì bị người anh rể cầm gậy đánh. Út bỏ chạy, nhặt đá ném chảy máu mặt ông anh. Đến bờ suối, bị bắt kịp, Út quay lại đánh mạnh vào cổ ông này. Bỏ mặc anh ngã xuống suối bất tỉnh, Út ra về. Chiều cùng ngày, bà Đơ phát hiện xác chồng dưới bờ suối.

Trong thời gian bị điều tra về hành vi giết người, Út đã nhảy lầu tự tử dẫn đến gãy cột sống và bị bại liệt. Tháng 9/2012, TAND tỉnh Đồng Nai tuyên phạt Út 9 năm tù và yêu cầu bồi thường cho gia đình bị hại 55 triệu đồng. Trong khi bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt thì gia đình ông Thắng kháng cáo đòi tăng án và mức bồi thường.

Trước khi bước vào phiên xử phúc thẩm, vị chủ tọa nhiều lần gặng hỏi bà Đơ có tiếp tục giữ nguyên yêu cầu kháng cáo. Bà một mực đòi tăng hình phạt của Út lên 20 năm, bồi thường thêm 30 triệu đồng tiền mai táng phí và tổn thất tinh thần.

Trong phần xét hỏi, thấy bà Đơ liên tục vung tay, lớn tiếng bày tỏ bức xúc trước cái chết của chồng và đòi tăng hình phạt với Út, vị chủ tọa nhẹ giọng: “Chúng tôi biết không gì bù đắp được cái chết của chồng bà. Nhưng bà có biết tình trạng của bị cáo hiện nay không?”. “Tôi chỉ biết bị cáo đã giết chồng tôi”, bà Đơ nói.

“Bị cáo đã ân hận về việc làm của mình nên cũng tự tìm đến cái chết. Giờ thì anh ấy sống cũng như chết, chỉ làm khổ người thân. Nếu bây giờ tăng hình phạt lên 20 năm thì cũng có ý nghĩa gì”, chủ tọa tiếp tục giải thích.

“Tôi là chị của bị cáo, tôi cũng đâu muốn em tôi khổ. Tôi cũng không muốn kháng cáo, nhưng từ khi chồng tôi chết, chúng không bồi thường mà cũng không một lời xin lỗi”, bà Đơ nói.

Pháp luật - Phiên tòa hóa giải mối thù em giết anh (Hình 2).

Bị cáo Út sau phiên xử. Ảnh: H. D.

Vợ Út mới phân trần, mình là công nhân, từ khi chồng gây nên chuyện rồi bị liệt, gia đình lâm vào bước đường cùng. Trong thâm tâm chị cũng muốn bù đắp, muốn làm giảm phần nào nỗi đau của gia đình chị họ nhưng lực bất tòng tâm.

Theo ý nguyện của bà Đơ, vợ chồng Út đã lần lượt nói lời xin lỗi ngay tại tòa. Sau khi được HĐXX, luật sư phân tích, hai bên đồng ý rút đơn kháng cáo.

Hôm đó, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã ra quyết định đình chỉ xét xử, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Như chưa từng có mối thù hằn trước đó, nhiều người thân của ông Thắng lại gần hỏi han tình hình sức khỏe của bị cáo. Những giọt nước mắt lại lăn dài trên gò má xác xơ của Út và nụ cười đã xuất hiện.

Theo Hải Duyên (Vnexpress)

Hồ sơ “đen ngòm” của anh em nhà họ Thạch

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Anh em nhà họ Thạch đã làm mưa, làm gió trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu nhiều năm nhưng cơ quan công an phải rất khó khăn mới "cất vó" được. Một phần do những người bị hại không dám hé môi tố cáo vì sợ bị trả thù, một phần vì chúng dùng "luật im lặng" để tự giải quyết những mâu thuẫn với nhau.

Mâu thuẫn vụn vặt, anh trai hại chết em ruột

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Câu chuyện vẫn còn như một cơn ác mộng với gia đình anh Lê Công L. (SN 1989, trú tại ấp 2 xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM). Buổi chiều như mọi ngày, khi gia đình đang chuẩn bị nấu ăn tối sau một ngày đi làm về, đột nhiên Lê Công Xuyến (SN 1977, anh trai của L.), đi phăm phăm vào trong nhà và cầm dao đâm vào ngực L. một nhát chí mạng.

Anh em tương tàn, con trẻ mồ côi chỉ vì cái bếp lò

Thứ 7, 13/04/2013 | 14:00
Chỉ vì người em rể ngang ngược để cái bếp lò chắn lối đi chung, vì cách bênh người thiên lệch của người anh cả, vì giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, bằng dao... dẫn đến bi kịch kẻ chết người tù, cháu mất cha, em gái mất chồng...
Cùng chuyên mục

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mại điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.