Philippines di chuyển không quân và hải quân tới biển Đông

Philippines di chuyển không quân và hải quân tới biển Đông

Thứ 2, 29/07/2013 | 13:59
0
Philippines có kế hoạch di chuyển một lượng lớn Không quân và Hải quân tới một cơ sở hải quân trước đây của Mỹ ở phía Bắc Manila, nhằm tiến ra khu vực tranh chấp với Trung Quốc trên biển Đông nhanh hơn.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết hôm chủ nhật 28/7, ngay sau khi có ngân sách chính phủ sẽ điều lực lượng không quân, hải quân, máy bay và tàu chiến tới vịnh Subic.

“Đó là hành động để bảo vệ biển Đông (Philippines gọi là biển Tây)”, ông Gazmin cho biết qua điện thoại, “chúng tôi đang tìm kiếm nguồn quỹ cho hoạt động này”.
Tiêu điểm - Philippines di chuyển không quân và hải quân tới biển Đông

Hải quân Mỹ và Philippines tuần tra trên biển. Ảnh: AFP

Vịnh Subic là một cảng nước sâu tự nhiên nơi hai tàu chiến lớn mà Philippines mới mua lại của đồng minh hiệp ước quốc phòng Mỹ cập cảng. 

Theo một tài liệu tin cậy mà AP nhận được thì, vị trí của vịnh Subic sẽ giúp máy bay chiến đấu tiết kiệm được 3 phút để tiếp cận biển Đông nếu so với bay từ sân bay Clark cũng ở phía Bắc Manila – nơi đậu của các máy bay quân sự.

Tài liệu nhận định “vịnh Subic sẽ cung cấp cho lực lượng quân đội Philippines vị trí chiến lược, tiếp cận trực tiếp và nhanh hơn để hỗ trợ các hoạt động trên biển Đông”.

Báo cáo cho biết chi phí cải tiến và sửa chữa cho một căn cứ không quân ở Subic ít khoảng 5.1 tỷ peso (900 triệu đô la Hồng Kông), thấp hơn nhiều nếu so với ước tính khoảng 11 tỷ peso để xây một căn cứ mới bởi bản thân Subic đã có một đường băng đẳng cấp quốc tế và các cơ sở hàng không.

Tài liệu quân sự còn cho biết thêm, Philippines sẽ điều động khoảng 250 sỹ quan không quân tới Subic cùng với việc “gia tăng sự hiện diện luận phiên của các lực lượng nước ngoài” sẽ thúc đẩy kinh tế và thương mại tại cảng này.
Tiêu điểm - Philippines di chuyển không quân và hải quân tới biển Đông (Hình 2).

Hải quân Mỹ và Philippines chuẩn bị thử nghiệm một chiếc UAV. Ảnh: AFP

Philippines cho phép binh sỹ Mỹ, tàu và máy bay sử dụng tạm thời các căn cứ quân sự để có những cuộc tập trận chung lớn hơn so với hiện nay.

Sự hiện diện tăng cường của Hoa Kỳ có thể để ứng phó với thiên tai và ngăn chặn cái mà quan chức Philippines gọi là các hành động hiếu chiến gần đây của Trung Quốc trên vùng biển mà Philippines cũng tuyên bố chủ quyền.

Philippines ủng hộ nỗ lực táu hiện diện quân sự tại châu Á của Washington như là một đối trọng với sự trỗi dậy của Trung Quốc. Mặc dù đã thực hiện các bước đi ngoại giao nhằm đối phó với tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại biển Đông, Philippines vẫn nỗ lực nâng cao năng lực quân sự của mình – một trong những lực lượng quân đội yếu nhất châu Á.

Các tàu của Philippines đã rút khỏi bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham hồi năm ngoái sau khi đối đầu với tàu hải giám Trung Quốc và Trung Quốc đã kiểm soát được khu vực đánh cá ở phía Tây Nam của nước này.

Nhiều lo ngại về một cuộc xung đột có thể xảy ra trên biển Đông, đe dọa các nền kinh tế đang phát triển của châu Á.

Nam An (theo South China Morning Post)

Dàn vũ khí Philippines mua sắm từ đầu năm

Chủ nhật, 28/07/2013 | 14:10
Để tăng cường sức mạnh cho quân đội, Manila đang nỗ lực hiện đại hóa quân đội bằng nhiều hợp đồng mua vũ khí từ nhiều nguồn khác nhau.

Lý lịch 30 chiến hạm ‘gốc Việt’ trong Hải quân Philippines

Chủ nhật, 28/07/2013 | 12:37
Trước năm 1975, Mỹ đã viện trợ cho quân đội Sài Gòn hàng trăm tàu chiến lớn nhỏ. Sau này, qua các tài liệu cả chính thức và không chính thức, ít nhất 30 chiếc đã chạy sang Philippines và gia nhập hải quân nước này. Trong đó, khu trục hạm HQ 01 Trần Hưng Đạo là soái hạm của Philippines.

Philippines - 'đối thủ táo bạo nhất' của Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:26
Tuy có ngân sách dành cho quốc phòng chỉ bằng 1/40 Trung Quốc, đội tàu hải quân lạc hậu từ những năm 1970, nhưng Philippines được đánh giá là “đối thủ táo bạo nhất” của Trung Quốc ở Đông Nam Á.

Bóc mẽ chiêu 'bạc bịp' của băng tội phạm Philippines

Thứ 6, 26/07/2013 | 00:14
Một băng nhóm tội phạm "bạc bịp quốc tế" gồm các đối tượng có quốc tịch Philippines chuyên đi sang các quốc gia trong khu vực để lừa đảo. Sau nhiều phi vụ lừa đảo, một đối tượng trong băng nhóm này bị công an Philippines truy nã gắt gao vì tội mưu sát. Trốn sang Việt Nam, các đối tượng này tiếp tục dùng chiêu "bạc bịp" để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Philippines: Chống xâm lược Biển Đông, không chống người dân TQ

Thứ 5, 25/07/2013 | 20:30
Các cuộc biểu tình của người Philippines không nhằm chống lại người dân Trung Quốc mà chống lại chính sách của chính phủ nước này hòng xâm lược Biển Đông, khu vực Philippines tuyên bố chủ quyền.

Biển Đông: Trung Quốc hứng 'đòn đau' từ Philippines

Thứ 5, 25/07/2013 | 09:19
Khoảng 2.000 người biểu tình đến từ 30 nhóm do Liên minh Biển Đông của Philippines dẫn đầu hôm qua (24/7) đã đổ về Văn phòng Lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Makati để phản đối sự hung hăng, hiếu chiến và chính sách “bên miệng hố chiến tranh” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trung Quốc-Philippines 'nóng' vì dầu khí Biển Đông

Thứ 2, 22/07/2013 | 08:27
Bất chấp nỗ lực khu vực nhằm thiết lập bộ qui tắc ứng xử (COC), nguy cơ xung đột vũ trang đang gia tăng trở lại ở Biển Đông.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.