Philippines khởi động lại chiến dịch chống ma túy sau thất bại?

Philippines khởi động lại chiến dịch chống ma túy sau thất bại?

Thứ 3, 07/03/2017 | 05:47
0
Cảnh sát trưởng Philippines tuyên bố mở lại chiến dịch chống ma túy với hy vọng cuộc chiến sẽ "không đổ máu" sau một thời gian tạm dừng.

Phát biểu trước toàn lực lượng cảnh sát quốc gia ngày 6/3 tại Manila, Cảnh sát trưởng Philippines Ronald dela Rosa cho hay cơ quan này đang tiến hành cải tổ và kêu gọi “những ai khát khao cháy bỏng” gia nhập lực lượng mới mang tên Đội thanh trừng ma túy (The Philippine Drugs Enforcement Group).

Tiêu điểm - Philippines khởi động lại chiến dịch chống ma túy sau thất bại?

 Người đứng đầu Cảnh sát Quốc gia Philippines Ronald dela Rosa (Ảnh: Reuters).

Xem thêm >>> Triều Tiên phóng 4 tên lửa, Hàn Quốc thúc giục Mỹ hoàn thành THAAD

Theo Reuters, hiện cảnh sát Philippines không tiết lộ về kế hoạch triển khai lực lượng mới cũng như cách thức hoạt động của đội này. Song, ông Rosa khẳng định song song với cuộc chiến chống ma túy, lực lượng cảnh sát quốc gia vẫn tiếp tục loại bỏ những thành phần xấu khỏi đội ngũ cảnh sát, đồng thời đưa đất nước Philippines thoát khỏi "đại dịch" ma túy.

Mới đây, bộ Giáo dục Philippines cũng tiến hành kiểm tra ma túy ngẫu nhiên đối với các học sinh trung học để hỗ trợ chiến dịch chống ma túy do Tổng thống Rodrigo Duterte tái khởi động.

“Đây là hoạt động nhằm hỗ trợ chiến dịch chống ma túy của Chính phủ, bộ Giáo dục đang đẩy mạnh các biện pháp phù hợp với chương trình giáo dục ma túy quốc gia”, bà Briones nói. Theo nữ Bộ trưởng, các biện pháp này bao gồm xét nghiệm ma túy đối với học sinh trung học, giáo viên tiểu học, trung học và nhân viên ngành giáo dục.

Hồi cuối tháng 1, Tổng thống Duterte đã ra lệnh tạm dừng chiến dịch sau khi phát hiện đội cảnh sát chống ma túy đã bắt cóc và sát hại một doanh nhân Hàn Quốc. 

Theo giới phân tích, dường như cuộc chiến chống ma túy đã trở thành một thất bại lớn của Tổng thống Duterte. Bởi ngay từ tháng 10/2016, cuộc chiến chống ma túy đã có dấu hiệu cho thấy sự khủng hoảng khi cảnh sát nước này bắt đầu hạn chế việc giết các nghi phạm và tập trung nguồn lực vào việc bắt giữ những đối tượng có mối liên hệ chặt chẽ với các đường dây buôn bán ma túy. 

Số liệu từ Bộ Tư pháp Philippines cho thấy có 715 quan chức đã bị bắt giữ trong giai đoạn 2011-2016 do liên quan đến ma túy, trong đó có nhiều quan chức làm việc trong ngành hành pháp, nhân viên chính phủ. Tuy nhiên có tới 74% trường hợp đã được tha bổng hoặc không bị truy tố.

Theo Tiến sĩ Malcolm Cook, chuyên gia nghiên cứu cao cấp thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS) của Singapore chỉ rõ: "Thất bại này đặt ra 2 vấn đề lớn đối với Tổng thống Duterte, người đã hy vọng quá nhiều vào cuộc chiến chống ma túy. Thứ nhất, đó là những dấu hiệu cho thấy sự thay đổi và quan tâm của truyền thông vào số lượng lớn nạn nhân bị thiệt mạng của cuộc chiến chống ma túy dẫn tới những quan điểm đối lập trong nội bộ chính quyền Philippines. Bên cạnh đó là sự khủng hoảng đường lối". 

Chuyên gia này nói thêm, nếu Tổng thống Duterte không vạch ra đường đi dài hạn thì những tuyên bố vừa qua của giới chức nước này sẽ sớm trở thành "lời nói suông". 

Trong bài phát biểu đầu tháng 3, Tổng thống Duterte khẳng định: “Tôi cần sự giúp đỡ của mọi người, đặc biệt là quân đội, không phải để kiểm soát xã hội, mà để bảo vệ những công dân khỏi tình trạng vô luật lệ, sự liều lĩnh và ích kỷ”.

Ông Duterte cũng nói thêm rằng cuộc chiến chống ma túy đã đạt được kết quả đáng kể, nhưng nói thêm rằng, cuộc chiến chống ma túy "phức tạp" hơn ông tưởng và đó là lý do tại sao ông cần sự hỗ trợ, chung tay của mọi người.

Hiện Tổng thống Duterte đã gọi một số cảnh sát trở lại với công việc vì ma túy đã tái xuất hiện trên đường và lực lượng hiện tại quá "mỏng".

 

Xem thêm >>> Mỹ cắt giảm viện trợ nước ngoài sẽ ảnh hưởng đến chống khủng bố?

 

 

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.