Philippines thu 'mẻ lưới' ma túy lớn có nguồn gốc từ Trung Quốc

Philippines thu 'mẻ lưới' ma túy lớn có nguồn gốc từ Trung Quốc

Thứ 2, 26/12/2016 | 20:22
0
Mới đây, lực lượng chức năng Philippines đã triệt phá một cơ sở sản xuất ma túy tại quốc gia này do người Trung Quốc cầm đầu.

Theo Reuters, cảnh sát Philippines đã đột kích vào một trang trại chăn nuôi lợn ở chân ngọn núi lửa đã ngừng hoạt động Arayat, phía bắc Thủ đô Manila nhằm kiểm tra an toàn lao động, tiêu chuẩn vệ sinh môi trường.

Tiêu điểm - Philippines thu 'mẻ lưới' ma túy lớn có nguồn gốc từ Trung Quốc

 Bên trong trang trại chăn nuôi lợn ở chân ngọn núi lửa đã ngừng hoạt động Arayat.

Song cuộc đột nhập không thu được kết quả như dự tính trước mà thay vào đó, cảnh sát phát hiện một nhà kho rộng bằng sân bóng đá, bên trong có một máy phát điện, máy làm lạnh công nghiệp cùng các thiết bị chưng cất được đặt trên cao. Đây đều là các thiết bị phục vụ cho việc sản xuất ma túy đá.

Báo cáo của cảnh sát Philippines cho hay: “Với quy mô sơ sở này, mỗi ngày họ có khả năng sản xuất ít nhất 200 kg ma túy đá. Hiện giá thành ma túy đá tại “chợ đen” khoảng 120.000 USD/kg”.

Cơ quan chống ma túy Philippines PDEA cũng được người dân địa phương báo cáo tung tích “một người đàn ông Trung Quốc thường xuất hiện tại khu vực này vào ban đêm và ra đi trước khi trời sáng”.

Lần theo manh mối cung cấp, trong cuộc đột kích đó, cảnh sát bắt được nghi phạm Hong Wenzheng, 39 tuổi, công dân Trung Quốc đến từ tỉnh Phúc Kiến, tên này đã bị giam giữ điều tra và chờ ngày ra tòa dù hắn phủ nhận các cáo buộc. Hiện 4 đối tượng khác được cho là cùng “phe cánh” với Wenheng đã bỏ trốn và đang bị truy nã.

Tiêu điểm - Philippines thu 'mẻ lưới' ma túy lớn có nguồn gốc từ Trung Quốc (Hình 2).

 Tang vật thu giữ sau khi triệt phá cơ sở sản xuất ma túy tại núi Arayat.

“Trong 77 người nước ngoài bị bắt liên quan đến ma túy đá từ tháng 1/2015 đến tháng 8/2016 ở Philippines, gần 2/3 là người Trung Quốc và khoảng 1/4 đến từ Đài Loan hoặc Hồng Kông”, thống kê của PDEA cho biết.

Cơ quan này cho biết, Trung Quốc còn là đầu mối lớn nhất cung cấp ma túy tổng hợp tuồn vào Philippines. “Phần lớn ma túy tổng hợp được tìm thấy tại quốc gia “vạn đảo” đều có nguồn gốc từ Trung Quốc”, phát ngôn viên PDEA Derrick Carreon nói.

Theo cảnh sát Graciano Mijares, sở dĩ các băng đảng ma túy thường đặt “ngụy trang” cơ sở sản xuất ma túy tại các trang trại nuôi lợn vì mùi hôi của chuồng trại lợn có thể “át” mùi phát ra từ hoạt động bào chế ma túy đá.

Theo quan chức Philippines, hoạt động sản xuất, buôn bán ma túy do các “trùm” Trung Quốc thực hiện rất chặt chẽ, từ việc đem nguyên liệu tới Philippines, phân phối ma túy cho các nhóm tội phạm bản địa. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình điều tra.

“Bọn chúng giấu nguyên liệu mang từ Trung Quốc trong các kiện hàng hợp pháp. Khi lên bờ, số nguyên liệu này sẽ được chuyển tới các cơ sở điều chế. Tại đây có một “nhà hóa học” giám sát quá trình sản xuất. Sau khi bán ma túy, các nhóm tội phạm thường tìm đến các sòng bạc tại Manila để rửa tiền”, cảnh sát Graciano Mijares hé lộ.

Kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte lên nắm quyền, số vụ bắt giữ các cơ sở sản xuất ma túy tăng cao. Trong năm nay, 9 cơ sở sản xuất ma túy đã bị triệt phá, nhiều hơn số lượng của 3 năm trước cộng lại. Cảnh sát cho biết, nhiều cơ sở điều chế này do các thành viên của hội Tam Hoàng, tổ chức tội phạm châu Á khét tiếng chỉ đạo.

Tính từ đầu năm đến tháng 11/2016, 1.520 kg ma túy đá đã bị lực lượng chức năng Philippines thu giữ, gấp 2,5 lần cả năm 2015. Dù vậy, đây vẫn chỉ là con số nhỏ so với lượng ma túy được tiêu thụ, Jeremy Douglas, đại diện Văn phòng Liên hợp quốc về ma túy và tội phạm (UNODC) tại Đông Nam Á, cho biết.

Trước đó, trong chuyến thăm của Tổng thống Philippines tới Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và ông Duterte đã nhất trí “tăng cường trao đổi thông tin tình báo, thiết lập cơ chế đề tra để triệt phá tội phạm ma túy”. Chính phủ Trung Quốc còn gửi tặng Philippines một thiết bị phát hiện ma túy và hỗ trợ đào tạo các chuyên gia trong vấn đề này.

Theo chuyên viên bộ Tư pháp Philippines Richard Fadullon nếu Chính phủ Philippines muốn loại tận gốc mối nguy hiểm này thì cần phải có sự phối hợp với chính quyền Bắc Kinh để đưa ra phương án tốt nhất.

 

 Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.