Phim 'chống Nhật' của Trung Quốc tăng vọt số lượng

Phim 'chống Nhật' của Trung Quốc tăng vọt số lượng

Thứ 5, 28/03/2013 | 16:27
0
Tờ Japan Daily Press mới đưa tin về việc ngày càng nhiều phim điện ảnh và truyền hình “chống Nhật” được sản xuất tại Trung Quốc. Trong các phim này, đương nhiên những nhân vật đến từ Nhật Bản luôn là kẻ phản diện.
Sự kiện - Phim 'chống Nhật' của Trung Quốc tăng vọt số lượng
 
Chỉ tính riêng năm 2012 đã có khoảng 200 phim “chống Nhật” được sản xuất tại Trung Quốc.
 
Tuy vậy, theo đánh giá của tờ Japan Daily Press, “nếu bạn nghĩ rằng điều này xảy ra là bởi căng thẳng xung quanh việc tranh cãi về vấn đề chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thì không hẳn, bởi mối quan hệ nhạy cảm giữa hai nước từ xưa đến nay vốn vẫn luôn như vậy”.

Jing Dong, một nam diễn viên Trung Quốc xuất hiện trong một bộ phim “chống Nhật” có tiêu đề “Wolf Smoke Everywhere” (tạm dịch: Chó sói ở khắp nơi) nói rằng thể loại phim này rất phổ biến và được yêu thích tại Trung Quốc.

Nhà phê bình văn hóa – điện ảnh Zhu Dake đến từ trường Đại học Đồng Tế ở Thượng Hải nhận định rằng lý do khiến những bộ phim làm về đề tài “chống Nhật” bỗng nhiên phổ biến trong giới điện ảnh có lẽ là vì những thay đổi của Ủy ban Kiểm duyệt Quốc gia gần đây.

Trong những bộ phim này, đương nhiên những nhân vật đến từ Nhật Bản luôn là kẻ phản diện. Không đi vào chi tiết, giáo sư Zhu Dake chỉ trả lời ngắn gọn rằng ủy ban chắc chắn sẽ thông qua những tác phẩm phim làm về đề tài “chống Nhật”.

Theo đánh giá của tờ Japan Daily Press, những câu chuyện lịch sử chân thật và những gì mà hai nước dạy thế hệ trẻ ở nhà trường thực sự cần phải được cân nhắc lại. Một ví dụ được đưa ra là ngay từ bậc tiểu học, các em học sinh Trung Quốc đã bắt đầu được học những bài lịch sử đầu tiên về việc người Trung Quốc đã phải chịu đựng những nỗi khổ đau nào gây ra bởi người người Nhật Bản trong thập niên 1930 và thời kỳ Thế chiến II.

Đa số các trường đều tổ chức những chuyến tham quan để đưa các em tới Viện bảo tàng Chiến tranh “chống Nhật” ở Bắc Kinh. Ở nơi đây các em có thể nhìn thấy những hình ảnh vô cùng tàn khốc lưu lại từ thời chiến tranh. Người đàn ông gốc Trung Quốc từng đoạt giải Nobel Hòa bình Liu Xiaobo (hiện đang bị giam giữ tại Trung Quốc) từng nói rằng người Nhật sẽ còn tiếp tục là “quỷ dữ” trong mắt các thế hệ người dân Trung Quốc một thời gian dài nữa.

Chắc chắn rằng những tranh chấp hiện tại sẽ là lý do mới để thuyết phục thêm tâm lý “chống Nhật” đang lên cao trong người dân Trung Quốc. Tháng 9/2012, tờ Kyodo News cũng đưa tin về việc hơn 60.000 người Trung Quốc đã tham gia vào những cuộc tuần hành diễn ra tại hơn 28 thành phố của nước này để phản đối việc người Nhật kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Đây là cuộc tuần hành chống Nhật lớn nhất diễn ra kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Trước sự việc này, nghệ sĩ nổi tiếng và cũng rất “tai tiếng” người Trung Quốc - Ai Weiwei, người luôn đưa ra những phát ngôn đi ngược lại quan điểm và chính sách của Nhà nước Trung Quốc đã cho rằng: “Hiển nhiên những cuộc biểu tình này được chính phủ lên kế hoạch từ trước” .

Mai Nguyên (Theo Dantri.vn/ Japan Daily Press)

‘Diệp Vấn’ mang tiếng vì gần gũi sao phim cấp ba

Thứ 5, 28/03/2013 | 14:36
Hoàng Thu Sinh bị đồn có tình ý với người đẹp kém anh 25 tuổi, Chu Sở Sở.

Video về Louis Vuitton bị tố quảng bá mại dâm

Thứ 5, 28/03/2013 | 11:30
Đoạn phim ngắn ghi lại hình ảnh các siêu mẫu hàng đầu trong vai những cô gái điếm, diện trang phục thuộc bộ sưu tập Thu 2013 của Louis Vuitton và ngả ngớn trên đường phố Paris.

Ứng cử ĐSDL Châu Mộng Như chê Lý Nhã Kỳ khoe khoang tiền tỉ

Thứ 5, 28/03/2013 | 08:40
Ứng cử viên chức vụ Đại sứ Du lịch năm 2012 – Châu Mộng Như dành cho phóng viên buổi phỏng vấn ngắn, cô gái xinh đẹp đang là một doanh nhân thành đạt đã nói về những tâm huyết của mình đối với ngành Du lịch Việt Nam.